ต่างประเทศ

‘สหรัฐฯ’ ปิดสถานทูตที่ ‘ยูเครน’ แนะพลเมืองให้ออกทันที ท่ามกลางความตึงเครียด

โดย JitrarutP

15 ก.พ. 2565

82 views

“ยูเครน” วิกฤตหนัก! “สหรัฐฯ” ปิดสถานทูตที่กรุงเคียฟ ย้ายเจ้าหน้าที่ไปเมืองเลียฟ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียด และการเตรียมกองกำลังของรัสเซีย



สำนักข่าว CNN รายงานว่า สหรัฐอเมริกากำลังปิดสถานทูตที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศยูเครน  และย้ายบุคลากรทางการทูตจำนวนน้อยที่เหลืออยู่ในประเทศไปยัง เมือง "เลียฟ" ซึ่งเป็นเมืองทางตะวันตกของยูเครน "ชั่วคราว" ชั่วคราว " โดยเป็นเหตุผลมาจาสถานการณ์ที่ตึงเครียด และการเตรียมกองกำลังของรัสเซีย



นายแอนโธนี บลิงเคน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ได้บอกว่าได้ ได้สั่งการเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และเตือนให้พลเมืองสหรัฐฯออกจากยูเครนในทันที่



โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐฯ สั่งให้พนักงานส่วนใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ออกจากประเทศ และประกาศว่าบริการด้านกงสุลที่สถานทูตสหรัฐฯ จะถูกระงับในวันอาทิตย์นี้ ท่ามกลางความกลัวว่ารัสเซียจะรุกราน



แม้ว่าทางรัสเซียจะเปิดการเจรจา แต่นาย  "เนด ไพรซ์" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า "ยังไม่เป็นที่แน่ชัดสำหรับเราว่ารัสเซียสนใจที่จะดำเนินตามเส้นทางทางการทูตหรือไม่เมื่อเทียบกับการใช้กำลัง"



เขายังบอกด้วยว่าการตัดสินใจย้ายนักการทูตที่เหลือทั้งหมดจาก Kyiv ไปยังยูเครนตะวันตกนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศรู้สึกว่า "จำเป็นอย่างยิ่ง" เนื่องจาก "ความเป็นไปได้ที่ชัดเจน บางทีอาจเป็นจริงมากกว่าที่เคยเป็นมา ที่รัสเซียอาจตัดสินใจดำเนินการทางทหาร" โดยเรากำลังประเมินจากสิ่งที่เราเห็นบนพื้นดินด้วยตาของเราเอง  และไม่มีหลักฐานประกอบของการลดระดับความรุนแรง”

คุณอาจสนใจ

Related News