ต่างประเทศ

ต้นกำเนิดสกีของมนุษยชาติ! ‘อัลไต ซินเจียง’ สืบทอดเล่นสกีนับหมื่นปี

โดย thichaphat_d

9 ก.พ. 2565

74 views

โอลิมปิกฤดูหนาวได้กระตุ้นให้เกิดกระแสความสนใจในการเล่นสกีไปทั่วประเทศจีน แต่รู้หรือไม่ว่า ที่เขตอัลไต ในเขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ นั้น ผู้คนต่างก็เล่นสกีเพื่อล่าสัตว์มาตั้งแต่เมื่อกว่าหนึ่งหมื่นปีก่อนแล้ว




มีหลักฐานบนจิตรกรรมสกัดหินยุคโบราณของที่นี่ จะเห็นภาพของคนกำลังเล่นสกีท่ามกลางหิมะ โดยยืนอยู่บนกระดานสกีที่ทำจากหนังสัตว์ พร้อมกับถือไม้เท้าและย่อตัวลง  ส่วนบนหลังก็แบกสัตว์ที่ล่ามาได้




จาง หย่งจวิน เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลจิตรกรรมสกัดหิน อธิบายว่า ที่นี่มีผู้เชี่ยวชาญจาก 17 ประเทศเดินทางมาสำรวจแล้ว ทุกคนต่างก็กล่าวตรงกันว่าจิตรกรรมสกัดหินเหล่านี้มีอายุอย่างน้อย 12,000 ปี ถือเป็นบันทึกเรื่องการเล่นสกีของมนุษยชาติที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ได้คนพบในปัจจุบัน


ดังนั้น เขตอัลไตของซินเจียง จึงมีฉายาว่า “ต้นกำเนิดสกีของมนุษยชาติ” นั่นเอง




ผู้คนในเขตอัลไตต่างก็แฝงไว้ด้วยความชื่นชอบในเกมกีฬาหิมะและน้ำแข็ง ทุกวันนี้ หลาย ๆ ครัวเรือนในพื้นที่ยังคงสืบทอดทักษะการทำกระดานสกีจากหนังสัตว์และเทคนิคการเล่นสกีแบบโบราณกันอยู่ ซึ่งจุดที่แตกต่างกับการเล่นสกีแบบทั่วไปก็คือ การเล่นสกีกระดานหนังสัตว์นั้น จะถือไม้สกีเพียงข้างเดียวเท่านั้น




ทั้งนี้ เมื่อปี 2018 เขตอัลไตได้กลายเป็นเขตพื้นที่แรกในประเทศจีน ที่ได้นำการเล่นสกีมาสอนในวิชาพละตามโรงเรียนประถมและมัธยมต้น

คุณอาจสนใจ

Related News