ต่างประเทศ

ย้อนคำพูด “บิล เกตส์” ถ้ามีเงินวันละ 2 ดอลลาร์ “ผมจะเลี้ยงไก่”

โดย thichaphat_d

16 ธ.ค. 2564

3.9K views

ถ้าคนที่รวยอันดับต้นๆ ของโลก กลับกลายเป็นคนที่มีรายได้แค่ 2 ดอลลาร์ต่อวัน เหมือนกับคนประมาณหนึ่งพันล้านคน ที่นับว่าเป็นคนจนสุดขีด จะทำอย่างไร


ในปี 2016 ได้มีคำถามไวรัลในโลกอินเทอร์เน็ตว่า “ถ้ามีรายได้แค่วันละ 2 ดอลลาร์ จะทำอย่างไรให้ชีวิตดีขึ้น”


จึงทำให้ บิล เกตส์ ได้ตอบในบล็อกของตัวเองว่า  “ผมจะเลี้ยงไก่”


จากนั้น บิล เกตส์ ขยายความว่า “แน่นอนว่า มันไม่มีคำตอบใดคำตอบหนึ่งที่ถูกต้อง แล้วความยากจน ก็แตกต่างกันออกไปในแต่ละสถานที่”


เขาได้ตอบอีกว่า “จากการทำงานในมูลนิธิ ผมได้พบกับผู้คนมากมายในประเทศยากจนที่เลี้ยงไก่ และได้เรียนรู้หลายสิ่งเกี่ยวกับการเลี้ยงมัน มันค่อนข้างชัดว่า ใครก็ตามที่อาศัยอยู่ในเขตยากจนสุดขีด ชีวิตจะดีกว่าถ้าพวกเขามีไก่”


“เหตุผลน่ะหรอ มีสี่ข้อด้วยกันคือ พวกมันดูแลง่ายและใช้เงินในการเลี้ยงน้อย เป็นการลงทุนที่ดี การกินไก่และไข่ดีต่อร่างกาย และมันสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้หญิงและทำให้พวกเธอมีอำนาจมากขึ้นในชุมชน” บิล เกตส์ ตอบเพิ่มเติม


Chris Weller จาก Tech Insider รายงานว่า "จากการวิจัยและการเดินทางไปยังแอฟริกาตะวันตก บิล เกตส์ พบว่าหลังจากช่วงเวลาสามเดือน เจ้าของไก่จำนวน 8 ถึง 10 ตัว สามารถให้กำเนิดฝูงไก่ได้ 40 ตัว และสามารถขายได้ที่ 5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อไก่หนึ่งตัว ซึ่งเกตส์ระบุว่าเป็นเรื่องปกติในแอฟริกาตะวันตก เจ้าของสามารถสร้างรายได้มากกว่า 1,000 ดอลลาร์ต่อปี ในขณะที่แนวความยากจนขั้นสุดขีดนั้นจะอยู่ราวๆ 700 ดอลลาร์ต่อปี”


Melinda Gates ภรรยาของบิล เกตส์ ได้ตอบเพิ่มเติมว่า “นั่นคือเหตุผลที่มูลนิธิของพวกเขาร่วมมือกับ Heifer International องค์กรการกุศลที่บริจาคปศุสัตว์ให้กับครอบครัวที่ยากจนทั่วโลก และตั้งเป้าหมายที่จะช่วย 30% ของครอบครัวในแถบ Sub-Saharan Africa เลี้ยงไก่เพิ่มขึ้นจาก 5% ในปัจจุบัน”


“มันเหมือนจะตลกนะ แต่ผมคิดแบบนั้นจริงๆ” บิล เกตส์ กล่าวปิดท้าย


ในขณะที่ในปีเดียวกันนั้น สำนักข่าว BBC ก็ได้รายงานว่า “Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft ได้เปิดตัวแคมเปญเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ยากจนสุดขีดในแถบ Sub-Saharan Africa โดยมอบไก่แก่คนยากจน”


โดย บิล เกตส์กล่าวว่า “การเลี้ยงและขายไก่สามารถจัดการกับความยากจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


และ เขาสัญญาว่าจะบริจาคไก่ 100,000 ตัว และเพจของโครงการได้ถูกแชร์ไปแล้วหลายพันครั้ง


ทั้งนี้ สหประชาชาติประมาณการว่า 41% ของผู้คนในภูมิภาคทะเลทรายซาฮาราอาศัยอยู่ในพื้นที่ยากจนสุดขีด

คุณอาจสนใจ

Related News