ต่างประเทศ

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ปฏิเสธ กรณีอดีตพนง.แฉเฟซบุ๊กแสวงหากำไรมากกว่าคุณธรรม

โดย sujira_s

6 ต.ค. 2564

86 views

อดีตพนง.แฉเฟซบุ๊ก แสวงหากำไรมากกว่าคุณธรรม เมินปัญหาผู้ใช้บริการทั้งความปลอดภัยและความมั่นคง ด้าน มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ปฏิเสธทุกข้อหา


ฟรานเชส ฮอแกน นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลวัย 37 ปี อดีตลูกจ้างตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณท์ของเฟซบุ๊ก ได้ออกมาชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการวุฒิสภาพาณิชย์ว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค โดยกล่าวว่า เฟซบุ๊กและอินสตราแกรม เห็นแก่ผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้


ฮอแกน บอกว่า ผลิตภัณท์ของเฟซบุ๊กทั้งทำลายเด็ก สร้างความแตกแยก และทำให้ประชาธิปไตยสหรัฐฯ อ่อนแอ และ เปิดเผยด้วยว่า พนักงานในบริษัททราบดีว่า การแชร์รูปภาพบนอินสตาแกรมส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้งานที่อายุน้อย โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นหญิง ผู้บริหารเฟสบุ๊กยังเคยมีแผนที่จะเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปี แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพวกเขาก็ระงับการพัฒนาเวอร์ชั่นดังกล่าวไป


นอกจากนี้ ฮอแกนยังได้โจมตีซักเคอร์เบิร์กว่า เป็นคนควบคุมระบบการทำงานซะส่วนใหญ่ โดยกล่าวว่า ซักเคอร์เบิร์กถือหุ้นมากกว่า 55% ของหุ้นที่ลงคะแนนเสียงทั้งหมดบนเฟซบุ๊ก


โดยก่อนที่ฮอแกนจะขึ้นชี้แจงต่อคณะกรรมการวุฒิสภา เธอยังได้นำเอกสารภายในบริษัทให้กับ Wall Street Journal และให้สัมภาษณ์กับ CBS News ด้วย


ขณะที่ในวันนี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของฮอแกน อดีตพนักงานที่ว่า เขาเห็นแก่กำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้ รวมไปถึงข้อกล่าวหาที่ว่า เฟซบุ๊คและอินสตาแกรมทำลายเด็กและบ่อนทำลายประชาธิปไตยว่า ไม่เป็นความจริง


ซักเคอร์เบิร์กได้ส่งข้อความดังกล่าวไปยังพนักงานในบริษัท โดยย้ำว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดไร้เหตุผล ตรวกันข้ามบริษัทของเราใส่ใจในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัย ความเป็นอยู่ที่ดีและสุขภาพจิต


คุณอาจสนใจ