ต่างประเทศ

รู้จัก ‘ฟูมิโอะ คิชิดะ’ นายกฯ คนที่ 100 ของญี่ปุ่น

โดย thichaphat_d

4 ต.ค. 2564

47 views

สภาญี่ปุ่นลงมติเลือกนายฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว โดยนายคิชิดะ จะเข้าพิธีสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของประเทศ ในวันนี้ (4 ตุลาคม 64)




สภาไดเอทของญี่ปุ่นโหวตลงคะแนนให้นายคิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศวัย 64 ปี ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น เนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ของคิชิดะและพรรคร่วมรัฐบาลครองเสียงส่วนใหญ่ทั้งสองสภาอยู่แล้ว


นายคิชิดะ เข้ารับตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ที่ยื่นหนังสือลาออกเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ของนายคิชิดะ จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ด้วย




ทั้งนี้ นายคิชิดะ เพิ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP แทนนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ เพียง 1 สัปดาห์


อย่างไรก็ตาม สื่อญี่ปุ่นรายงานวันนี้ว่า นายคิชิดะ จะประกาศยุบสภาในวันที่ 14 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันประชุมสภาวิสามัญวันสุดท้าย และมีแผนจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปเร็วขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมนี้เลย




ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า การจัดการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นจากเดิม จะเป็นผลดีต่อพรรค LDP มากกว่า เพราะเป็นช่วงที่รัฐบาลใหม่เพิ่งทำงาน ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศก็ลดน้อยลง


สำหรับประวัติของนายคิชิดะ เป็นที่รู้จักในนามนักการทูตฝีมือดี เขาเกิดในครอบครัวนักการเมืองตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ เคยใช้ชีวิตในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในช่วงวัยเด็ก เคยเป็นผู้พลาดหวังจากการสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำอันดับ 1 ของญี่ปุ่นถึง 3 ครั้ง ก่อนเลือกเรียนกฎหมายจากมหาวิทยาลัยวาเซดะ



หลังจบการศึกษาเคยทำงานอยู่ที่ธนาคาร ก่อนลาออกเข้าสู่แวดวงการเมือง ตามรอยพ่อและปู่ของเขา เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศนานกว่า 4 ปี และได้กระชับสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและประเทศพันธมิตร


ผลงานเด่นคือ เขาถือเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้บารัค โอบามาประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่เยือนฮิโรชิมา ในปี 2016 และล่าสุดคือการก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่น

คุณอาจสนใจ

Related News