ต่างประเทศ

สมาชิกเดโมแครต ทยอยสนับสนุน 'คามาลา แฮร์ริส' หลังไบเดนหนุนให้สู้ศึกเลือกตั้งต่อ

โดย parichat_p

22 ก.ค. 2567

44 views

นักการเมืองอาวุโสและผู้สนับสนุนของพรรคเดโมแครตเริ่มทยอยออกมาส่งเสียงสนับสนุนให้กับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรค ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมประกาศหนุนให้เธอทำหน้าที่แทน


สมาชิกพรรคเดโมแครตที่ออกมาสนับสนุนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสให้เป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แข่งกับโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในเดือนพฤศจิกายนนี้ ประกอบด้วยนางเอลิซาเบธ วอร์เรน (Elizabeth Warren) วุฒิสมาชิก ซึ่งเธอได้โพสต์คลิปลงบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า นางแฮร์ริสเป็นนักสู้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว


รวมถึง นายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย, นายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย, นายพีท บูติเจิจ รัฐมนตรีคมนาคม และนางอเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ คาร์เตซ (Alexandria Ocasio-Cortez) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังประธานาธิบดีไบเดนประกาศถอนตัวจากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยเขาบอกว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับใช้ชาวอเมริกันทุกคน ในฐานะของประธานาธิบดี แม้ว่าเขามีความตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง แต่ก็เชื่อว่ามันจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อพรรคและประเทศ หากเขาถอนตัวและไปมุ่งเน้นการทำหน้าที่ประธานาธิบดีในระยะเวลาที่เหลืออยู่


ทั้งนี้ ไบเดนถูกกดดันอย่างหนักจากบรรดาผู้สนับสนุนของพรรคเดโมแครต จากอุปสรรคด้านอายุที่เยอะแล้ว ซึ่งไบเดนมีอายุ 81 ปี นอกจากนี้ เรื่องปัญหาสุขภาพก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลายฝ่าย ออกมาเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัว อีกทั้ง ในการดีเบตครั้งล่าสุด ไบเดนก็ทำได้ไม่ดีนัก จนทำให้คะแนนความนิยมตกต่ำลง หลายฝ่ายไม่เชื่อมั่นว่าเขาจะเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันได้


ขณะเดียวกัน ไบเดนก็ได้ประกาศสนับสนุนให้ นางคามาลา แฮร์ริส หรือ กมลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปลงสู้ศึกเลือกตั้งแทนเขา


ซึ่งนางแฮร์ริสก็ได้ออกแถลงการณ์ตอบรับว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับการสนับสนุน จากประธานาธิบดีไบเดน และเธอเองก็มีความตั้งใจที่จะได้รับการเสนอชื่อ เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


อย่างไรก็ดี ตอนนี้ รองประธานาธิบดีแฮร์ริสยังไม่ใช่ตัวแทนอย่างเป็นทางการ เนื่องจาก พรรคเดโมแครตจะมีการประชุมใหญ่เพื่อเสนอชื่อผู้สมัครตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 19 - 22 สิงหาคมนี้ก่อน หากมีผู้เสนอชื่อผู้ลงสมัครคนอื่น นอกเหนือจากแฮร์ริส อาจต้องมีการแข่งขันกันภายใน ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าหลังจากไบเดนประกาศถอนตัว และเลือกแฮร์ริสมาสู้แทน มีคนบริจาคเงินเข้ามาให้พรรคเดโมแครตขึ้นเรื่อย ๆ โดยขณะนี้ มียอดบริจาคแล้ว 49 ล้าน 6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,800 ล้านบาท)


ด้านผู้นำโลกก็ออกมากล่าวชื่นชมประธานาธิบดีไบเดน ยกตัวอย่างเช่น ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้กล่าวขอบคุณไบเดนที่ให้การช่วยเหลือประเทศของเขา พร้อมกับยกย่องไบเดนที่สามารถตัดสินใจในเรื่องที่ยากลำบากนี้ได้อย่างเข้มแข็ง


นายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เขาเคารพการตัดสินใจของไบเดน และเชื่อว่าการตัดสินใจของไบเดนคงเป็นสิ่งที่เขาเชื่อแล้วว่าดีที่สุดสำหรับชาวอเมริกัน


ขณะที่ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นบอกว่า เขารู้ดีว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของไบเดนเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เขาสามารถทำได้ สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่แข็งแกร่ง และเขาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ บารัค โอบามาก็ออกมาแสดงท่าทีด้วย โดยบอกว่าไบเดนทำให้อเมริกากลับมามีจุดยืนในระดับโลก, ฟื้นฟูนาโต, พร้อมกับระดมทั่วโลกให้ลุกขึ้นมาต่อต้านการรุกรานของรัสเซียในยูเครน แม้ไบเดนจะมีสิทธิ์ลงสมัครลงเลือกตั้งอีกสมัย แต่การตัดสินใจของเขาก็คงจะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความรักที่เขามีให้กับประเทศ


ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกัน โดยเขาบอกว่าไบเดน เป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ของประเทศ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้โพสต์ข้อความ ลงบนแพลตฟอร์ม ทรูธโซเชียล (Truth Social) ว่า ไบเดนไม่เหมาะที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และไม่เหมาะที่จะทำงานราชการอีกต่อไปแล้ว ชาวอเมริกันได้ทนทุกข์ทรมาณอย่างมาก จากการบริหารของไบเดน แต่เขาจะเข้ามาเยียวยาความเสียหายที่ไบเดนทำเอาไว้ได้อย่างรวดเร็ว


โดนัลด์ ทรัมป์ยังพูดถึงคามาลา แฮร์ริสด้วยว่า เขามั่นใจว่าเขาจะสามารถเอาชนะเธอได้ง่ายกว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเสียอีก

คุณอาจสนใจ