ต่างประเทศ

พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย หน.พรรคฝ่ายรบ. รับผิดชอบ ลาออก

โดย panwilai_c

11 เม.ย. 2567

52 views

พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติ ตามความคาดหมาย ขณะที่หัวหน้าพรรคพลังประชาชน หรือ พีพีพี และ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ที่นั่งเป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศลาออกแสดงความรับผิดชอบ หลังพรรคพีพีพี พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับพรรคฝ่ายค้าน



ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติเกาหลีใต้อย่างไม่เป็นทางการ ระบุว่า พรรคประชาธิปไตย หรือ ดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน รวมทั้ง พรรคเล็กๆ ที่เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน กวาดคะแนนเสียงไปอย่างท่วมท้น ได้ที่นั่งในสภารวม 192 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง



ด้าน นายอี แจ-มยอง หัวหน้าพรรคดีพี ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ ได้แถลงขอบคุณประชาชนที่ทำให้พรรค คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายอี ยังให้คำมั่นต่อหน้าสื่อมวลชนด้วยว่า เขาจะทำงานอย่างสุดความสามารถ เพื่อแก้วิกฤตประเทศ และทำให้การดำรงชีวิตของชาวเกาหลีใต้มีเสถียรภาพมากขึ้น



แม้ว่าพรรค ดีพี จะไม่ได้ครองเสียงข้างมาก ที่ต้องมีที่นั่งเกิน 2 ใน 3 ของสภา หรือ ซูเปอร์ มะจอริตี้ แต่ก็ถือเป็นชัยชนะแบบถล่มทลายของพรรคฝ่ายค้าน และถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของพรรค พีพีพี ของ ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ที่เหลือเวลาดำรงตำแหน่งอีก 3 ปี อีกด้วย



การพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ของพรรคพีพีพี ส่งผลให้ นายฮัน ดอง ฮุน หัวหน้าพรรคพีพีพี ประกาศลาออกจากตำแหน่งทันทีหลังทราบผลการเลือกตั้ง ในขณะที่ นาย ฮัน ด็อก ซู นายกรัฐมนตรี และนั่งเก้าอี้เป็นที่ปรึกษาให้กับประธานาธิบดียุน ก็ได้ยื่นหนังสือแสดงความจำนงค์ที่จะลาออกแล้วเช่นกัน แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่า ประธานาธิบดียุน ยอมรับผลการลาออกแล้วหรือไม่



การเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติ มีขึ้นในช่วงที่คะแนนนิยมของประธานาธิบดียุน กำลังร่วงลง อันเนื่องการรับมือวิกฤติการผละงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัด นานนับเดือน



ผู้สื่อข่าวสอบความความเห็นประชาชนในกรุงโซล หลังผลการเลือกตั้งออกมาในวันนี้ ซึ่งบางคนมองว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ทำให้พรรคพีพีพี พ่ายแพ้ เป็นการลงโทษประธานาธิบดียุน ที่ไม่ทำตามความต้องการของประชาชน



ขณะที่พนักงานหญิงคนนี้ บอกว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ เป็นผลสะท้อนกลับถึงการทำงานบริหารประเทศของประธานาธิบดียุน



--- INS 5 ---

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมาเปรียบเสมือนกับการทำประชามติจากประชาชน ซึ่งความนิยมของประธานาธิบดียุนตกต่ำลง จากปัญหาวิกฤตค่าครองชีพ และข่าวอื้อฉาวทางการเมืองต่าง ๆ



อย่างไรก็ดี นายอี กวันซอบ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบ ได้ออกมาแถลงว่า ประธานาธิบดียุนจะยอมรับความรู้สึกของประชาชนที่สะท้อนออกมาผ่านผลการเลือกตั้ง และเขาจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปฏิรูปกิจการของประเทศต่อไป



ทั้งนี้ คณะกรรมการเลือกตั้งเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้ออกไปสิทธิ์เลือกตั้งในปีนี้มีทั้งสิ้น 67% หรือเกือบ 29.7 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขผู้ลงคะแนนสูงสุดเท่าที่เคยมีมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติเกาหลีใต้

คุณอาจสนใจ