ต่างประเทศ

ชุมนุมประท้วงสหรัฐ-อังกฤษ หลังโจมตีกบฎฮูตีในเยเมน 'ไบเดน' ลั่น ลุยโจมตีหากยังอุกอาจ

โดย chiwatthanai_t

13 ม.ค. 2567

74 views

ทั่วโลกออกมาชุมนุมประณามสหรัฐและอังกฤษ หลังโจมตีกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน ขณะที่สหรัฐยังคงเดินหน้าโจมตีต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

นี่เป็นภาพของชาวเยเมนจำนวนมหาศาลที่ออกมารวมตัวบนท้องถนนในกรุงซานา เมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงสหรัฐและอังกฤษ ที่เปิดฉากโจมตีทั่วเยเมนในชั่วข้ามคืน เพื่อตอบโต้กลุ่มกบฎฮูตี ที่ก่อนหน้านี้โจมตีการขนส่งทางเรือในทะเลแดง


เช่นเดียวกับที่กรุงเตหะรานของอิหร่าน มีกลุ่มผู้ประท้วงออกมารวมกันหน้าสถานทูตอังกฤษ เพื่อต่อต้านปฏิบัติการโจมตีของอังกฤษและสหรัฐอเมริกา โดยผู้ประท้วงพากันจุดไฟเผาธงชาติของอังกฤษ, สหรัฐฯ, และอิสราเอล นอกจากนี้ ยังตะโกนข้อความประณามตำหนิทั้ง 3 ชาติ และการโจมตีที่เกิดขึ้นด้วย


ขณะที่ในสหรัฐเอง ก็มีนักเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามหลายร้อยคน ออกมาเดินขบวนบนถนนในนครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน เพื่อประท้วงการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ และอังกฤษ โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ชูป้ายข้อความว่า หยุดทิ้งระเบิดใส่เยเมน พร้อมกับตะโกนว่า ปล่อยเยเมนเดี๋ยวนี้


ด้านโฆษกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ก็แถลงข่าวประณามสหรัฐและอังกฤษ โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ ซึ่งเพิ่มเสี่ยงและสร้างความวุ่นวายทั่วพื้นที่ทางตะวันออกกลาง


ส่วนสถานการณ์การเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐยังโจมตีต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ซึ่งสหรัฐระบุปฏิบัติการโจมตีว่า เป็น follow up action หรือ การติดตามผลการโจมตี โดยกองบัญชาการกลางทหารองสหรัฐ เผยว่า เรือรบของสหรัฐได้ยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์กหลายลูกเข้าถล่มเป้าหมายเรดาร์ของกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน


ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ก็ออกมาแสดงความเห็น หลังการโจมตีใส่ฐานที่มั่นกลุ่มฮูตีในเยเมนว่า กลุ่มฮูตีเป็นกลุ่มก่อการร้าย โดยยืนยันว่า สหรัฐจะตอบโต้ หากกลุ่มฮูตียังมีพฤติกรรมที่อุกอาจ และว่าสหรัฐไม่ต้องการทำสงครามกับเยเมน แต่จะไม่ลังเลที่ยกระดับโจมตีในอนาคต ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐและพันธมิตรจะไม่อดทนต่อการการกระทำของฮูตีอีกต่อไป ซึ่งปฏิบัติการนี้ได้รับการสนับสนุนจากหลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์, ออสเตรเลีย, แคนาดา, และบาห์เรน


สำหรับการโจมตีของกองกำลังผสม สหรัฐ อังกฤษ และชาติพันธมิตร มีขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งได้โจมตีเป้าหมายของกลุ่มกบฏฮูตี กว่า 60 แห่งทั่วเยเมน ทั้งทางบก และทางทะเล เพื่อตอบโต้การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงของกบฏฮูตี โดยก่อนหน้านี้ กองกำลังผสมได้ยิงโดรน และขีปนาวุธของกลุ่มกบฏฮูตี ตกทะเลแดงไป 21 ลำ


โดยล่าสุด ฮูตีเปิดเผยว่า การโจมตีของกองกำลังผสมทำให้นักรบเสียชีวิตไป 5 คน พร้อมกับประกาศจะเดินหน้าโจมตีเรือขนส่งสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News