ต่างประเทศ

'พายุทกซูรี' ถล่มปักกิ่ง ฝนตกหนักสุดในรอบ 140 ปี ปชช.นับล้านเร่งอพยพ

โดย chiwatthanai_t

2 ส.ค. 2566

127 views

กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน กำลังเผชิญกับฝนตกหนักสุดในรอบ 140 ปี ล่าสุด ต้องอพยพประชาชนทั้งในเมืองหลวง และพื้นที่โดยรอบ ออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้วกว่า 9 แสน 7 หมื่นคน

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในกรุงปักกิ่ง เกิดจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนทกซูรี (Doksuri) ที่ทำให้กรุงปักกิ่งและพื้นที่โดยรอบ เผชิญฝนตกหนักตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในกรุงปักกิ่ง ช่วง 40 ชั่วโมงที่แล้ว เทียบเท่ากับปริมาณน้ำฝนที่ตกทั้งเดือนของกรกฎาคม จุดที่เกิดฝนตกหนักสุดคือ บริเวณอ่างเก็บน้ำหวังเจียหยวน (Wangjiayuan) ในเขตฉางผิงของปักกิ่ง วัดปริมาณน้ำฝนได้ 744.8 มิลลิเมตร ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 140 ปี


สื่อจีนเตือนว่า ประชาชนในพื้นที่ทางเหนือของจีน 130 ล้านคน จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ขณะที่ประชาชนชานกรุงปักกิ่งและพื้นที่โดยรอบ ในมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ใกล้เคียง อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว 974,400 คน มีรายงานผู้เสียชีวิตในกรุงปักกิ่งอย่างน้อย 11 คน ในจำนวนนี้ 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ ขณะที่ 13 คนสูญหาย ส่วนผู้เสียชีวิตทั้งประเทศตอนนี้มีอย่างน้อย 20 คน


เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพจีน 4 ลำ ได้ลำเลียงอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมไปถึง ยารักษาโรค ไปยังพื้นที่ประสบภัย ในเขต ฟางชาน ในกรุงปักกิ่ง เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วมหนัก นอกจากนี้ยังนำโทรศัพท์ดาวเทียม และอุปกรณ์ส่องสว่างฉุกเฉิน เข้าไปในพื้นที่ที่ระบบสื่อสารและไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง


โดยวันนี้ มณฑลเหอเป่ย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว หล้งฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 355 มิลลิเมตร ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ทุ่มเทความพยายามในการช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย และที่ติดอยู่ตามพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง ช่วงฤดูร้อนปีนี้ จีนเผชิญกับสภาพอากาศที่รุนแรง และอุณหภูมิที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า สาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News