ต่างประเทศ

โศกนาฏกรรมใหญ่! รถไฟชนกันที่อินเดีย สังเวยแล้วอย่างน้อย 260 ชีวิต เจ็บกว่าพันราย

โดย chiwatthanai_t

3 มิ.ย. 2566

138 views

รถไฟชนกันครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ที่อินเดีย เมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 261 คน และบาดเจ็บกว่า 1 พันคน


เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19 นาฬิกา วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21 นาฬิกา 30 นาที ตามเวลาบ้านเรา ที่เมืองบาลาซอร์ รัฐโอริสสา ทางตะวันออกของประเทศ มีรถไฟที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ 3 ขบวน เป็นรถไฟโดยสาร 2 ขบวนและรถไฟขนส่งสินค้าอีก 1 ขบวน


อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อรถไฟโดยสาร สายโคโรแมนเดล เอ็กซ์เพรส (Coromandel Express) ที่วิ่งจากเมืองกัลกัตตา มายังเมืองเจนไน เกิดตกราง ทำให้ตู้รถไฟหลายตู้กระเด็นไปกองอยู่บนรางรถไฟฝั่งตรงข้าม ในจังหวะนั้นรถไฟโดยสารขบวนฮาวราห์ ซูเปอร์ฟาสต์ เอ็กซ์เพรส (Howrah Superfast Express) ที่แล่นจากเมืองเยสวันปูร์ (Yesvantpur) ไปเมืองฮาวราห์ (Howrah) แล่นสวนมาพอดี จึงประสานงาพกับตู้รถไฟอย่างจัง ขณะที่รถไฟโดยสารอีกขบวนที่จอดอยู่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่อินเดีย ระบุว่า ก็เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเกี่ยวข้องอย่างไร


ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 261 คน และบาดเจ็บ 1 พันคน ซึ่งคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้โดยสารอีกจำนวนมากติดอยู่ด้านใน


ขณะที่ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ และเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล ขณะที่ก่อนหน้านี้ เขาทวีตข้อความว่า เขารู้สึกเศร้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมย้ำว่า หน่วยกู้ภัยกำลังดำเนินการช่วยเหลือทุกอย่างเท่าที่ทำได้


เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีกระทรวงรถไฟของอินเดีย ได้เดินทางลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมกับระบุว่า ขณะนี้ทางการให้ความสำคัญกับการค้นหาผู้รอดชีวิต


การค้นหาผู้รอดชีวิตดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ต้องปีนขึ้นไปบนซากตู้รถไฟเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งผู้โดยสารที่ยังมีชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ต่างก็ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือออกมา


ด้านมุขมนตรีรัฐโอริสสา ประกาศให้วันนี้ เป็นวันไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ และมีประชาชนรวมตัวกันสวดมนต์ไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตด้วย


ทั้งนี้ รัฐบาลและการรถไฟอินเดียจะให้เงินชดเชยครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านรูปี หรือกว่า 4 แสนบาท ผู้บาดเจ็บสาหัสได้รับเงิน 2 แสนรูปี หรือประมาณ 8 หมื่น 4 พันบาท บาดเจ็บเล็กน้อยได้รับเงิน 5 หมื่นรูปี หรือประมาณ 2 หมื่น 1 พันบาท ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด


อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเครือข่ายรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะทุ่มงบประมาณหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภค


อุบัติเหตุรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในอินเดียคือเมื่อปี 1981 หรือ เมื่อ 42 ปีก่อน ที่รัฐพิหาร เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อพายุไซโคลนพัดรถไฟโดยสารตกราง ตู้โดยสาร 7 ตู้ที่อยู่ท้ายขบวน และมีผู้โดยสารแน่นขนัด ตกลงไปยังแม่น้ำมีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 800 คน

คุณอาจสนใจ

Related News