ต่างประเทศ

ชาวเมียนมาในไทยชุมนุมหน้าสถานทูต ในวาระ 2 ปีรัฐประหาร ร้องปล่อยตัว 'อองซาน ซูจี'

โดย chiwatthanai_t

1 ก.พ. 2566

87 views

สภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศ (National Defence and Security Council) ของเมียนมา มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 6 เดือน หลังจากสิ้นสุดลงในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์ในประเทศยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติ ส่วนที่ประเทศไทยชาวเมียนมาร่วมชุมนุมเนื่องในวันครบรอบรัฐประหาร


วันครบรอบ 2 ปี รัฐประหารเมียนมาวันนี้ มีชาวเมียนมากว่า 400 คน รวมตัวชุมนุมต่อต้านที่หน้าสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี ,นักเคลื่อนไหวการเมือง และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกคุมขัง เพียงเพราะมีความเห็นต่างทางการเมือง รวมถึงเขียนข้อความโจมตี พลเอกอาวุโส มิน ออง หล่าย นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ผู้ก่อรัฐประหารในปี 2564



ขณะที่สภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศของเมียนมา มีมติให้ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 6 เดือน โดยสถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลเมียนมา ระบุว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่องหลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เป็นผู้ร้องขอให้มีการยืดเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปด้วยตัวเอง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะทำให้การเลือกตั้งในเดือนสิงหาคมถูกเลื่อนออกไป



ด้านผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา แถลงว่าขณะนี้ ยังมีชาวเมียนมาจำนวนมากถูกทารุณ โดยเอเคิลด์ (Acled) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าสังเกตความขัดแย้งของโลกจากสหรัฐฯ ระบุว่าปีที่ผ่านมา มีชาวเมียนมาเสียชีวิตจากการปราบปรามของรัฐบาลราว 19,000 คน


นอกจากนี้ยังมีชาวเมียนมาพลัดถิ่นแล้วราว 1.2 ล้านคน ส่วนอีก 70,000 คนอพยพออกนอกประเทศ ขณะเดียวกัน นานาชาติก็ประกาศคว่ำบาตรรัฐบาลเมียนมาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย, และสหราชอาณาจักร

คุณอาจสนใจ

Related News