ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์เผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่ เร่งอพยพประชาชน หวั่นฝนหนักต่อเนื่องทำสถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น

โดย chiwatthanai_t

27 ม.ค. 2566

72 views

นิวซีแลนด์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เมืองโอ๊คแลนด์ หลังเผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทางการเร่งอพยพผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ หวั่นฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น


การออกประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวมีขึ้น หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ของเมืองโอ๊คแลนด์ โดยบางจุดระดับน้ำท่วมสูงถึงระดับหน้าอก ทำให้ประชาชน ต้องเดินฝ่าน้ำท่วมสูง ออกจากบ้านเรือนของตัวเอง และพบรถยนต์หลายคันอยู่ในสภาพจมอยู่ใต้น้ำ ถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ท่ามกลางความพยายามของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่จะเข้าไปช่วยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม


ขณะเดียวกัน มีรายงาน เกิดน้ำท่วมฉับพลันใน เขต เฟรนช์ เบย์ ชานเมืองโอ๊คแลนด์ ทำให้อาคารหลังหนึ่งพังถล่มลงมายังลานจอดรถ ได้รับความเสียหาย สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่อยู่โดยรอบ อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ


เบื้องต้น มีรายงานบ้านเรือนของประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้มากกว่า 1,000 หลัง ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูง จนต้องปิดการจราจร ขณะที่ สนามบินในเมืองโอ๊คแลนด์ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว ส่งผลกระทบเที่ยวบินจำนวนมาก


นายกรัฐมนตรี คริส ฮิปกินส์ (Chris Hipkins) ผู้นำนิวซีแลนด์ เผยว่า ขณะนี้หน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย


สำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินนิวซีแลนด์ เตือนว่า สภาพอากาศจะเลวร้ายลงไปอีก จากฝนที่ตกต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม เตรียมพร้อมอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

คุณอาจสนใจ