ต่างประเทศ

ระอุ! ญี่ปุ่นเตือนภัยฉุกเฉินหลายจังหวัด หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต่อเนื่อง เชื่อมียิงข้ามทวีป

โดย chiwatthanai_t

3 พ.ย. 2565

45 views

สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลียังร้อนระอุ เกาหลีเหนือยังคงยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่า มีการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ด้วยในวันนี้ ส่งผลให้ญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนภัย J Alert ใน 3 จังหวัดทางตอนเหนือและตอนกลางของประเทศ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน


เสียงไซเรน และ คำประกาศเตือนภัย J Alert ดังกึงก้องไปทั่วบริเวณ ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ มิยางิ , ยามากาตะ และ อิกาตะ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 7 นาฬิกา 48 นาที วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ส่วนผู้ที่อยู่นอกบ้านให้หาที่หลบภัยตามจุดต่างๆ เพื่อความปลอดภัย


ประชาชนในเมืองนิอิกาตะ รวมไปถึงผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ต่างแสดงความวิตกกังวล กับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน หลังจากที่เกาหลีเหนือ ยังยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง


โดยเมื่อวานนี้ได้ระดมยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูก ภายในวันเดียว และยังยิงปืนใหญ่อีกกว่า 100 นัด และล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ได้ออกมาแถลงการณ์ ระบุตรงกันว่า เกาหลีเหนือ ได้ยิงขีปนาวุธอีก 3 ลูก ซึ่งในจำนวนนี้ น่าจะเป็น ขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ มีพิสัยทำการประมาณ 750 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 2,000 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามเป็นการยิงที่ประสบความล้มเหลว เพราะได้ระเบิดกลางอากาศ ส่วนอีก 2 ลูก เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ มีระยะทำการอยู่ที่ 330 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงประมาณ 70 กิโลเมตร โดยถูกยิงมาจากเมืองแทจอน ทางเหนือของกรุงเปียงยาง


ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ ยังคงยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องโดยไม่สนเสียงประนาม จากนานาชาติ โดยเฉพาะ เพื่อนบ้าน อย่าง เกาหลีใต้ โดยในวันนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ออกมาประณามเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าว ต่อการกระทำที่ยั่วยุ และขาดความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


นอกจากนี้ เกาหลีเหนือ ยังยิงขีปนาวุธในช่วงเวลา ที่ชาวเกาหลีใต้กำลังอยู่ในช่วงเวลาไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต จากโศกนาฎกรรมอิแทวอน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 คน อีกด้วย


ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เลี่ยงที่จะแสดงความคิดเห็นโดยตรงในเรื่องนี้ ได้แต่แสดงความหวังว่า ทุกฝ่ายจะสามารถแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี โดยสันติผ่านการเจรจา

คุณอาจสนใจ

Related News