ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ 130 ลูกเตือน หลังเกาหลีใต้ซ้อมรบร่วมสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

6 ธ.ค. 2565

161 views

รอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ว่า  เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่กว่า 130 ลูก จากชายฝั่งตะวันออกและชายฝั่งตะวันตกของประเทศลงสู่ทะเลเพื่อเป็นการเตือน หลังตรวจพบการฝึกซ้อมรบในชายฝั่งของเกาหลีใต้


สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของเกาหลีเหนือรายงานว่า กองทัพได้เปิดฉากระดมยิงเตือนครั้งนี้หลังจากที่กองทัพเกาหลีเหนือ ตรวจพบการยิง “กระสุนปืน” หลายสิบลูกในประเทศเกาหลีใต้บริเวณใกล้พรมแดนที่กั้นระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นการซ้อมรบภาคพื้นดินร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ที่เขตชอลวอน จังหวัดคังวอน ซึ่งตั้งอยู่ติดกับชายแดนเกาหลีเหนือ ระหว่างวันที่ 5-6 ธันวาคม


โฆษกกองทัพเกาหลีเหนือ ระบุชัดเจนว่า “ ศัตรูควรจะหยุดยั้งกิจกรรมทางทหารที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดที่สูงขึ้นในพื้นที่แนวหน้าซึ่งการสอดส่องทางทัศนวิสัยสามารถเกิดขึ้นได้นี้ในทันที พวกเราขอเตือนฝ่ายตรงข้ามอย่างเข้มงวดว่า อย่าปลุกระดมให้เกิดความตึงเครียดขึ้นโดยไม่จำเป็นบริเวณแนวหน้า”


ทางด้าน เกาหลีใต้ระบุว่า  กระสุนบางนัดถูกยิงตกลงในเขตกันชนใกล้ชายแดนทะเล ซึ่งเป็นสิ่งที่กรุงโซลมองว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงทางการทหารที่ครอบคลุมระหว่างเกาหลีในปี 2018 ที่ถูกสร้างขึ้นจากการเจรจาเป็นเวลาหลายเดือนระหว่างผู้นำคิม จอง อึน ของเกาหลีเหนือ และอดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ เพื่อลดความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News