ต่างประเทศ

ย้อนดูโศกนาฏกรรม 'อิแทวอน' ฮาโลวีนสยอง สังเวยกว่า 150 ชีวิต

โดย panwilai_c

30 ต.ค. 2565

1.1K views

โศกนาฏกรรมที่นักท่องเที่ยวนับแสนคน ไปเที่ยวเทศกาลวันฮาโลวีน ที่ย่านท่องเที่ยวอิแทวอน กรุงโซล เกาหลีใต้ ก่อนเกิดเหตุเบียดเสียด ขาดอากาศหายใจไม่ออก ถึงขั้นเหยียบและทับกันจนเสียชีวิต ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 154 คน ในจำนวนนี้มีหญิงไทยวัย 27 ปี ซึ่งไปเรียนภาษาเกาหลีได้ 2 เดือน ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้คนแตกตื่นชุลมุน ทางการเกาหลีใต้ อยู่ระหว่างสอบสวน



ภาพที่มีผู้บันทึกไว้เมื่อคืน ทำให้เห็นนักท่องเที่ยวกว่าแสนคนเดินทางไปเข้ายังอิแทวอน ย่านธุรกิจและท่องเที่ยวชื่อดังของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนั้นแออัดและผู้คนเบียดเสียด จากการที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหล่ไปเที่ยวในช่วงเทศกาลวันฮาโลวีน ที่กลับมาจัดแบบไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นครั้งแรก หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19



เหตุสลด เริ่มขึ้นช่วงเวลาประมาณ 22 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย บริเวณสามแยกใจกลางย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นจุดที่ผู้คน เบียดเสียดเข้ามาจาก 3 ทิศทาง ประกอบกับซอยมีขนาดแคบ บางซอยมีความกว้างเพียง 4 เมตร โดยเฉพาะซอยข้างโรงแรมฮามิลตัน



ในเวลนั้นปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยว ทยอยล้มลงและทับกันเรื่อย ๆ เหมือนกับโดมิโน่ คนที่ถูกทับอยู่ด้านล่างขาดอากาศหายใจ ส่วนคนที่อยู่ด้านบนก็ไม่สามารถขยับไปไหนได้ และทันทีที่เจ้าหน้าที่ทั้งนักดับเพลิง, ตำรวจกว่า 800 นาย เข้าไปถึง รวมถึงประชาชน ต่างก็พยายามเข้าไปช่วยทำ CPR ให้คนที่หมดสติ บางคนถูกอุ้มออกมาจากฝูงชน ที่แออัดกัน ขณะที่นักท่องเที่ยวคนอื่นๆบางคนก็ไม่ทราบว่ามีเหตุร้ายเกิดขึ้น



ทางการเกาหลีใต้ เผยว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 154 คน เป็นชาวต่างชาติ 20 คน ทั้งชาวอิหร่าน, อุซเบกิสถาน, จีน, นอร์เวย์ ออสเตรเลีย รวมถึงชาวไทย 1 คน แบ่งเป็นชาย 56 คน ผู้หญิง 98 คน ส่วนผู้บาดเจ็บ มี133 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 37 คน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตแล้ว 150 คน จากทั้งหมด 154 คน โดยยังเหลือผู้เสียชีวิตอีก 3 คน ที่ยังไม่สามารถระบุสัญชาติได้



ตลอดทั้งวันจนถึง 17 นาฬิกาที่ผ่านมา ตำรวจกรุงโซลรับแจ้งว่า มีผู้สูญหายอย่างน้อย 4 พัน 24 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าในจำนวนนี้มีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นการแจ้งบุคคลซ้ำกันด้วย



เมื่อเช้านี้ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ไปตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมประกาศไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต ตั้งแต่วันนี้ถึง 5 พฤศจิกายน และให้หน่วยงานรัฐลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ พร้อมระบุว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการหาสาเหตุที่แน่ชัด และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ซ้ำอีก



ด้านนายอี ซังมิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้แถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุแน่ชัด ที่ทำให้เกิดการเบียดเสียดกันขึ้น และเขาบอกว่าจำนวนผู้คนที่มา ร่วมงานในปีนี้อาจไม่ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้น ยังมีบางอย่างที่น่าจะเป็นสาเหตุของความโกลาหลครั้งนี้



ล่าสุด เกาหลีใต้ประกาศงดจัดงานเทศกาล, ขบวนพาเหรด, ปาร์ตี้ฮาโลวีนทั้งหมดทั่วประเทศ และจัดสถานที่ไว้อาลัยจัตุรัสโซลพลาซ่า (Seoul Plaza) ด้านหน้าศาลาว่าการกรุงโซล เพื่อให้ประชาชนวางดอกไม้ไว้อาลัย



เหตุการณ์นี้ นับเป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดของเกาหลีใต้ นับตั้งแต่ปี 2557 ที่เกิดเหตุเรือข้ามฟากเซวอล อับปางในทะเล จนมีผู้เสียชีวิต 304 คน นอกจากนี้ ยังถือเป็นเหตุการณ์ความโกลาหล ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ โดยก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เกาหลีใต้เคยเกิดเหตุเบียดเสียดมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งที่เคยมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเกิดขึ้นที่สนามกีฬา เมืองปูซาน มีผู้เสียชีวิต 67 คน



สำหรับคนไทยที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าเป็นผู้หญิงอายุ 27 ปี ที่ไปเรียนภาษาเกาหลีได้ 2 เดือน ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบแล้ว พร้อมทั้งจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือจัดการศพผู้เสียชีวิต และหากคนไทยต้องการตรวจสอบข้อมูลผู้สูญหาย หรือต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 และ 010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา

คุณอาจสนใจ

Related News