ต่างประเทศ

'ทีมไทยแลนด์' บินลัดฟ้าเยี่ยมแรงงานไทยในฟินแลนด์ ชี้ได้เงินคุ้มค่ากับการทำงานหนัก

โดย parichat_p

7 ก.ย. 2565

291 views

ทีมไทยแลนด์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ และทีมแพทย์จากกรมการแพทย์ ลงพื้นที่เยี่ยมแรงงานไทย เก็บผลไม้ป่า ในประเทศฟินแลนด์ เพื่อหาแนวทางให้ความคุ้มครองสวัสดิการและการดูแลสุขภาพ ซึ่งแรงงานไทย เปิดใจ ยอมรับว่า อาชีพเก็บผลไม้ป่า สร้างรายได้ดี แต่ต้องอาศัยความอดทนในการทำงานอย่างมากด้วย


นายบุญหลาย ธีระสม อายุ 43 ปี จากจังหวัดขอนแก่น มาเป็นแรงงานเก็บผลไม้ป่า ที่ประเทศฟินแลนด์ 5 ปีแล้ว สามารถทำรายได้กลับบ้านได้ปีละกว่า 1 แสนบาท หักจากค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าประกันชีวิต ที่ทางบริษัทโพลาริกา ดำเนินการให้รวมแล้วประมาณ 1 แสนบาท ก็ยังเหลือเงินกลับไปสร้างเนื้อสร้างตัวที่ประเทศไทย ในการทำงานปีละ 3 เดือน


แรงงานไทยที่เก็บผลไม้ป่ายอมรับว่า คุ้มค่ากับการทำงานหนัก เพียง 2 เดือน ได้เงินกลับบ้านกว่า 1 แสนบาท แต่ต้องอดทนทำงานหนัก เพราะต้องเก็บผลไม้ป่า วันละ 7-8 ชั่วโมง และขึ้นอยู่กับความขยัน เพราะจะได้รายได้จากการเก็บผลไม้ ที่จะได้วันละกว่า 200 กิโลกรัม หรือเป็นเงินกว่า 5 พันบาท แต่ส่วนใหญ่ต้องตื่นเช้าและกลับถึงแคมป์ตอนค่ำเพราะต้องเดินทางไกล


สำหรับคนงานที่มากับทางบริษัทโพลาริกา จะมีหัวหน้าคนงาน และทีมงานที่จะคอยสำรวจหาพื้นที่กำหนดพิกัดให้คนงานมาเก็บ โดยอุปกรณ์จะมีตะแกรง หรือมือลิง กับถังไปเก็บผลไม้ป่า ซึ่งทางฟินแลนด์เปิดให้เก็บได้ฟรี เมื่อเก็บแล้วก็ส่งขายทางบริษัท การลงพื้นที่ของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทยที่มาเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ปีละกว่า 3 พันคนรวมกับสวีเดนอีกกว่า 4 พันคน สร้างรายได้กลับประเทศไทยปีละหลายร้อยล้านบาท จึงอยากให้มั่นใจว่า แรงงานไทยที่มาทำงานจะได้สวัสดิการที่ดี และมีหลักประกันรายได้ที่แน่นอน


นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ ร่วมกับกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพแรงงานไทย ซึ่งการทำงานที่ต้องก้มในเวลานานอาจมีปัญหาเรื่องหลัง หรือโรคที่มากับแมลง แม้ทางแรงงานยืนยันว่าได้ดูแลตัวเอง และทางบริษัทจะมีประกันสุขภาพ สามารถหาหมอที่นี่ได้ ทางกรมการแพทย์แนะนำให้ใช้แอฟ คู่ใจแรงงานไทย ที่เปิดให้ปรึกษาทางไกลได้ เป็นช่องทางในการดูแลสุขภาพให้แรงงานไทย


นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังได้เยี่ยมชม โรงงานแปรรูปผลไม้ป่า ที่ทำทั้งเครื่องดื่มสุขภาพ และช่องทางในการแปรรูปเพิ่มรายได้ รวมถึงการดูช่องทางทางกฏหมายในการผลักดันแรงงานไทยให้ได้รับการดูแลตามมาตรฐานสากล รวมถึง โอกาสที่จะนำแรงงานไทยในอาชีพอื่นมาทำงานในฟินแลนด์

คุณอาจสนใจ

Related News