ต่างประเทศ

ไทยร่วมงาน "มหกรรมพืชสวนโลก" ที่เนเธอร์แลนด์ โชว์พืชสวนไทยสู่สายตาชาวโลก

โดย paweena_c

28 ก.ค. 2565

178 views

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดงาน Thailand National Day และงานสัปดาห์ประเทศไทย


ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere อย่างยิ่งใหญ่ ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พร้อมโชว์ศักยภาพภาพพืชสวนไทยสู่สายตาชาวโลก โดยไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพมหกรรมพืชสวนโลก ในปี 2569 ที่จังหวัดอุดรธานี ในรอบ 24 ปี ติดตามรายงานจากคุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย



งานมหกรรมพืชสวนโลก Expo 2022 Floriade Almere ในปีนี้ ประเทศเนเธอร์แลนด์ จัดขึ้นในเมือง Almere เกาะเทียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่สร้างขึ้นมากว่า 40 ปีแล้ว ในพื้นที่ 375 ไร่ ถือเป็นงานมหกรรมพืชสวนโลก ครั้งที่ 7 มีสมาชิก 33 ประเทศมาจัดแสดงพืชสวน รวมถึงประเทศไทย


เนื่องจากยังมีหลายประเทศที่ไม่สามารถเข้าร่วมได้จากสถานการณ์โควิด-19 แต่ถือว่าจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ จากที่เนเธอร์แลนด์ได้ริเริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2503 โดยจะจัดขึ้นทุก 10 ปี และประเทศไทยได้มาร่วมงานที่เนเธอร์แลนด์แล้ว 3 ครั้งตั้งแต่ปี 2535 ในขณะที่ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกไปแล้วเมื่อปี 2545 ที่จังหวัดเชียงใหม่


เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฏาคม ประเทศไทยจึงได้จัดงานวันชาติไทย และเปิดกิจกรรมสัปดาห์ไทย ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ เป็นประธานในพิธีร่วมกับ นายกเทศมนตรีของเมือง Almere และประธานจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกของเนเธอร์แลนด์ ที่เชื่อมั่นว่า


งานในปีนี้จะเป็นโอกาสและเป็นประโยชน์กับไทย ก่อนที่ไทยจะจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ในปี 2569 ที่จังหวัดอุดรธานี แม้จะเป็นระดับ B แต่ถือเป็นการจัดงานในรอบ 24 ปี ก่อนที่ไทยจะขอจัดงานระดับโลกในปี 2572 ทีจังหวัดนครราชสีมา


มหกรรมพืชสวนโลกปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด growing Green Cities นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยที่ ศาลาไทย หรือ Thailand Pavillian จัดขึ้นในแนวคิด Trust Thailand เชื่อมั่นประเทศไทย แสดงให้เห็นศักยภาพทางการเกษตรของไทย โดยเฉพาะพืช ผัก ที่ใช้เป็นส่วนประกอบอาหาร กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ และกำลังได้รับความสนใจสำหรับอาหารในอนาคต อย่างเช่น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่กำลังได้รับความสนใจแทนเนื้อสัตว์ plant based meat เช่นเห็ดแครง จิ้งหรีด รวมถึงพืชสมุนไพรที่นำมาทำต้มยำ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร กำลังสนับสนุนเกษตรกรเพื่อการส่งออกด้วย



สำหรับศาลาไทยมีการจัดแสดง สวนไทย ที่นอกจากนิทรรศการผักแล้ว ยังมีดอกไม้ไทย เช่นกล้วยไม้ และอาหารไทย หรือ Street food ที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นอันดับ 3 กว่า 2 แสนคนแล้วโดยงานมหกรรมพืชสวนโลกที่เมือง อัลเมีย เนเธอร์แลนด์ จะมีขึ้นจนถึง 9 ตุลาคมนี้ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ข่าว 3 มิติรายงาน


คุณอาจสนใจ

Related News