ต่างประเทศ

"ออสการ์" แถลงไม่ยอมรับความรุนแรง หลัง 'วิล สมิธ' ตบหน้า 'คริส ร็อก' บนเวที

โดย pattraporn_a

28 มี.ค. 2565

105 views

เหตุการณ์ที่คนทั้งโลก กำลังให้ความสนใจ ซึ่งเกิดขึ้นในงานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 เมื่อวิล สมิธ นักแสดงชื่อดังที่เข้าร่วมงานในฐานะผู้เข้าชิงรางวัลสาขานักแสดงยอดเยี่ยม ได้เดินขึ้นเวทีไปตบหน้าคริส ร็อก ดาวตลกชื่อดัง หลังจากที่ร็อกพูดจาล้อเลียนทรงผมของเจดา ภรรยาของเขา ทำให้กระแสการบูลลี่ 


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างที่คริส ร็อก กำลังขึ้นเวทีไปประกาศผลรางวัลออสการ์ สาขา สารคดียอดเยี่ยม ซึ่งเขาก็ได้พูดในเชิงล้อเลียนทรงผมของเจดา พินเก็ตต์ สมิธ ภรรยาของวิล สมิธ ที่เธอต้องโกนผมบนศีรษะทั้งหมด เนื่องจากเธอป่วยเป็นโรคอโลพีเชีย (Alopecia) หรือ โรคภาวะผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงการติดเชื้อและปัจจัยด้านพันธุกรรม


ซึ่งหลังจากที่เจดาได้ยินมุกล้อเลียนดังกล่าวที่ออกมาจากปากของร็อก เธอถึงกับแสดงสีหน้าไม่พอใจออกมา จากนั้นไม่นาน วิล สมิธ ก็ลุกออกจากที่นั่งของตัวเอง ขึ้นเวทีไปและตบหน้า คริส ร็อก ทำให้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดไมค์บนเวที จากนั้น วิล สมิธ ก็ลงมานั่งที่โต๊ะเหมือนเดิมด้วยอาการฉุนเฉียว ขณะที่ คริส ร็อก ก็แก้ต่างไปว่า นี่เป็นเพียงมุขตลกเท่านั้น แต่ วิล ไม่ตลกกับมุขนี้ด้วย จึงตะโกนสวนกลับไปบอกให้คริสหยุดเอ่ยชื่อภรรยาของเขา ทำเอาคนที่อยู่ในงานพากันอึ้งไปตามๆ กัน


โดยมุขล้อเลียนที่คริส ร็อกพูดบนเวทีนั้นเป็นการล้อเลียนทรงผมของเจดา ด้วยการเปรียบเทียบเธอว่าเป็น "เดมี มัวร์" ที่ต้องตัดผมสั้นในเรื่อง G.I. Jane อย่างไรก็ตาม คริสพูดติดตลกว่านี่เป็นค่ำคืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์อย่างแน่นอน และก็เริ่มทำหน้าที่ประกาศรางวัลต่อ


ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว มีรายงานว่า แบรดลี่ย์ คูเปอร์ ได้เข้าไปกอดให้กำลังใจวิล สมิธ เช่นเดียวกันกับเดนเซล วอชิงตัน และไทเลอร์ เพอร์รี่เข้าไปพูดคุยและปลอบใจเขา


อย่างไรก็ตาม งานประกาศรางวัลยังคงดำเนินต่อไป จนกระทั่ง วิล สมิธ ได้ขึ้นเวทีออสกาอีกครั้ง เพื่อรับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง คิง ริชาร์ด (King Richard) ที่วิลรับบทเป็นริชาร์ด วิลเลี่ยมส์ พ่อที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของลูกสาวทั้งสอง วีนัส และ เซเรน่า วิลเลียมส์ นักเทนนิสในตำนาน ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนทั่วโลก ซึ่งรางวัลออสการ์นี้ถือเป็นตัวแรกของเขาบนเส้นทางฮอลลีวูด


วิล สมิธ ได้กล่าวบนเวทีด้วยน้ำตา ขอโทษผู้จัดงานออสการ์ รวมถึงขอโทษเพื่อนๆ นักแสดงที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล แต่ไม่ได้กล่าวขอโทษร็อกโดยตรง นอกจากนี้ เขายังบอกว่า เขาได้รับการสั่งสอนมาให้รัก และ ปกป้องผู้อื่น และรู้ดีว่า การอยู่ในสายงานนี้ ต้องเจอกับอะไร ซึ่งรวมถึงการพูดจาไม่ให้เกียรติ ซึ่งทำได้แค่ฝืนยิ้ม แล้วก็บอกไม่เป็นไร


ขณะที่ความเห็นของคนในโลกโซเชียลมีเดีย ได้แตกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่ง เห็นว่า วิล สมิธ ทำถูกต้องแล้วกับคนที่บูลลี่ ภรรยาของเขา ขณะที่อีกกลุ่มมองว่า การแก้ปัญหาบูลลี่ อาจไม่ต้องใช้ความรุนแรงตอบโต้


ด้าน บัญชีทวิตเตอร์ทางการของรางวัลออสการ์ก็เผยแถลงการณ์ ระบุว่า "ดิ อะแคเดมี (The Academy) ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงทุกรูปแบบ"


ขณะเดียวกันเว็บไซต์ข่าวนิวยอร์กโพสต์ ของสหรัฐอเมริกา รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับวงการฮอลลีวูด โดยระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่าวิล สมิธอาจถูกยึดรางวัลคืน เนื่องจากการกระทำของเขาเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ฝ่าฝืนหลักจรรยาบรรณของสถาบันที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง


อย่างไรก็ตาม ตำรวจนครลอสแองเจลิส ได้ให้ข้อมูลกับ นิตยสาร วาไรตี้ ว่า คริส ร็อค ยังไม่ได้แจ้งความเอาผิดกับวิล สมิธ

คุณอาจสนใจ

Related News