คลิปเต็มรายการ

‘แพรรี่’ ฉะผู้ปกครอง ‘น้องไนซ์’ หยุดปั้นว่าเป็นผู้วิเศษ เชื่อมจิตบิดเบือนศาสนาพุทธ

โดย chutikan_o

18 ธ.ค. 2566

923 views

วันที่ 18 ธ.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา, ศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย, ชลิดา พะละมาตย์ มูลนิธิเป็นหนึ่ง, เมย์ (นามสมมติ) อดีตแอดมินเพจ ในช่วงต่อออนไลน์ของรายการ ได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ แพรรี่ ไพรวัลย์ และ แม่นก แม่ของน้องไนซ์ ถึงกรณีดรามา "น้องไนซ์" เชื่อมจิต

เมย์ อดีตแอดมินของกลุ่ม นิรมิตเทวาจุติ ที่ถูกไล่ออกมา เล่าว่า ตนเคยเชื่อและศรัทธาในตัวน้องไนซ์ ไปช่วยเขาทำคอนเทนต์ใน TikTok ศึกษาสิ่งที่เขาสอน โดยน้องบอกว่า น้องได้รับราชโองการจากพระพุทธเจ้าโดยตรง ให้อวตารร่างลงมาจากองค์เพชรภัทรนาคานาคราช แต่จริงๆแล้ว เป็นอนาคามีกลับชาติมาเกิด แต่ต่อมาเราไปเจอเวลาน้องไลฟ์สด พอเราถามอะไรบางอย่าง เขาตอบไม่ได้เหมือนอย่างที่เขาสอนอะไรยาวๆ ที่บอกว่าดูดวงได้ ก็พบข้อเท็จจริงว่าเป็นหมอดูคนหนึ่งดู ไม่ใช่ตัวน้องไนซ์ดู

ขณะที่ อาจารย์จตุรงค์ จงอาษา บอกว่า ส่วนตัวตนไม่ได้ไปมีปัญหาถ้าเขาจะสอนธรรม แต่อยากให้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ให้มันเข้าใจจริงๆ ไม่ใช่ศึกษาครึ่งๆ กลางๆ แล้วมาสอนอะไรแบบผิดๆ

นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร ทนายความ ในฐานะนายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย บอกว่า สิ่งที่เป็นปัญหาคือ การเคลมสิ่งต่างๆ ว่าเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งมันไม่จริง อันนี้ที่เป็นปัญหา และสิ่งสำคัญที่ต้องเข้าไปตรวจสอบก็คือ มันมีการหลอกลวง ผลประโยชน์อะไรต่างๆ เหล่านี้หรือไม่  ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้ร้องไปทางกองปราบปราม ให้เข้ามาตรวจสอบเรื่องของการเรียกรับผลประโยชน์แล้ว

โดยในช่วงต่อออนไลน์ของรายการ “แพรรี่ ไพรวัลย์” โฟนอินในรายการโหนกระแส กรณีดรามา “น้องไนซ์” วัย 8 ขวบ สอนหลักธรรมด้วยการเชื่อมจิต ว่า หากเป็นการอ้างความเชื่อโดยการตั้งลัทธิที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธ คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่นี่คือการนำหลักคำสอนของพระพุทธเจ้ามาบิดเบือนทำให้คนเข้าใจในศาสนาพุทธผิด

“อยากฝากถึงผู้ปกครองน้อง ดิฉันไม่ได้มีปัญหาอะไรกับครอบครัวคุณ เป็นเรื่องดีที่มีคนสนใจศาสนา แต่ถ้ารักลูกคุณจริง อยากให้เปลี่ยนวิธีการสอนหลักธรรมแบบใหม่ ไม่ต้องปั้นน้องว่าน้องคือผู้วิเศษ จุติมาเกิดอะไร ให้น้องเป็นน้องธรรมดา ที่มีความศรัทธาทางศาสนา จริงๆ คนจะได้ไม่วิพากษ์วิจารณ์น้อง”

“ถ้ารักลูกก็ช่วยเซฟลูกด้วยค่ะ ไม่ใช่ให้การเซฟลูกคุณมาเป็นปัญหาชาวเน็ต ตัวคุณก็ไม่เซฟลูกคุณเลย ปล่อยภาพปล่อยคลิป พอชาวเน็ตไปท้วงติง คุณบอกอย่ารังแกเด็ก เด็กควรได้รับเวลาหลังเลิกเรียนตามวัยของเขา ดิฉันสงสารน้องมาก” แพรรี่ กล่าวทิ้งท้าย...

ด้าน “แม่นก” แม่ของน้องไนซ์ โฟนอินชี้แจงว่า หลังถูกตั้งคำถามว่าเป็นการบิดเบือนศาสนาหรือไม่ โดยแม่น้องไนซ์ชี้แจงว่า ตนบอกไม่ได้ว่าบิดเบือนพุทธประวัติหรือไม่ เพราะไม่ได้พูด “น้องไนซ์” เป็นคนพูด ต้องถาม “น้องไนซ์” การเชื่อมจิตคือการสอนในสมาธิ น้องต้องการเปรียบเทียบให้ฟังเฉยๆ

เมื่อถามว่าหากหน่วยงานสั่งให้หยุดเผยแพร่ จะหยุดหรือไม่ แม่น้องไนซ์ตอบกลับว่า “ก็น้องไม่ได้ทำอะไรผิดไงคะ การที่น้อง สามารถพาคนไปวิปัสสนา นั่งสมาธิ คนที่ไปไม่ใช่คนที่ไม่มีความรู้ คนที่ไปไม่ได้สนใจว่าน้องเป็นใครในอดีตชาติ เขาสนใจคำสอนของน้อง แล้วเอาคำสอนมาต่อยอดได้”



คุณอาจสนใจ

Related News