สกัดจับล็อตใหญ่! ยางพาราเถื่อน 29 ตัน นำเข้าผิดกฎหมายจากเมียนมา

ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี สกัดจับกุมรถพ่วง 22 ล้อ บรรทุกยางพาราเถื่อนล็อตใหญ่ น้ำหนักกว่า 29 ตัน มูลค่าร่วมกว่า 2 ล้าน นำเข้าผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน



เมื่อคืนที่ผ่านมา วันที่ 19 มิถุนายน 2567 พ.อ.อภิชัย เรืองฤทธิ์ ผบ.ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี ได้รับรายงานจาก ทหารประจำจุดตรวจศิลาสลัก กองร้อยทหารราบที่ 2521 สนธิกำลังร่วมกับ ชุดปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระนอง และ ตำรวจ สภ.ปากจั่น ร่วมกันตรวจสอบรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ บรรทุกยางพาราแผ่นดิบ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียนระนอง คนขับ ชื่อนายหนึ่ง(นามสมมุติ) อายุ 54 ปี ที่อยู่ ม.10 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง จากการตรวจเอกสารในการนำพา เป็นยางก้อนถ้วย 29,860 กิโลกรัม



แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการเปิดผ้าใบ และขึ้นตรวจสอบบนพ่วงบรรทุกอย่างละเอียด กลับพบเป็นยางพาราชนิดแผ่นดิบ ตั้งเรียงซ้อนกันเป็นชั้น อยู่ท้ายรถบรรทุกทั้งตัวหัว (คันหน้า) และตัวหาง (คันหลัง) โดยมีผ้าใบปิดครอบท้ายรถบรรทุกไว้



จากการสอบสววนเบื้องต้น นายหนึ่ง คนขับรถบรรทุกดังกล่าว อ้างว่าตนไม่ทราบว่าเป็นยางพาราแผ่นดิบ ซึ่งทางร้านรับซื้อยางพาราเป็นผู้จัดทำเอกสารให้ โดยตนเป็นเพียงผู้รับจ้างขับรถคันดังกล่าว



ผลจากการตรวจสอบ จึงมีเหตุอันควร ต้องสงสัยอาจเป็นยางพาราลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านโดยผิดกฏหมาย เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการร่วมตรวจยึด และอายัดยางพาราแผ่นดิบดังกล่าว รวมจำนวน 29,860 กิโลกรัม มูลค่าร่วม 2 ล้านกว่าบาท ไว้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป



ซึ่งปัญหาลักลอบนำเข้ายางพาราที่ผิดกฏหมาย จังหวัดระนอง ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมาย อันประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กอ.รมน.จังหวัดระนอง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ศร.ชล.ระนอง นายอำเภอกระบุรี นายด่านศุลกากรระนอง สนง.ด่านตรวจพืชท่าเรือระนอง สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนอง พาณิชย์จังหวัดระนอง สาธารณสุขจังหวัดระนอง ตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้า ได้มีมาตรการเข้ม ทั้งการตั้งจุดสกัด เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้ายางพาราในเส้นทางที่มีการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะตามแนวตะเข็บชายแดนประเทศเมียนมา เพื่อช่วยยกระดับราคายางพาราในประเทศให้ราคาสูงขึ้น และเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา ให้มีรายได้มากยิ่งขึ้น จากปัญหาการนำเข้ายางพาราผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาสวมสิทธิ์เป็นยางพาราไทย



โดย nut_p

20 มิ.ย. 2567

908 views

EP อื่นๆ