ผบช.สอท.ลั่น "พร้อมพิจารณาตัวเอง" หลังนายกฯ ขีดเส้น 30 วัน ต้องจับตัวการใหญ่อาชญากรไซเบอร์ให้ได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปตรววจเยี่ยมกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ พร้อมกับพลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมกับให้นโยบายตำรวจในสังกัด โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือตำรวจไซเบอร์ กำลังถูกสังคมเพ่งเล็งอยู่มาก จึงเป็นที่มาของการมาตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้นำไปสู่การย้ายข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้ง 2 นาย ก็เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเดินไปได้ ไม่ไปก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรม แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พลตำรวจโทวรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นเด็กของคนนั้นคนนี้ ตนเองก็คิดว่าไม่ยุติธรรมกับพลตำรวจโทวรวัฒน์ แต่ก็ไม่มีอะไรตอบสังคมได้ดีไปกว่าการปฏิบัติตัว ซึ่งหมายรวมไปถึงผู้บัญชาการของหน่วยงานต่างๆ และเจ้าหน้าที่ทุกคน ต้องมีการพิสูจน์ตัวเองว่าจริงๆแล้วใครเป็นเจ้านายโดยแท้จริง ซึ่งไม่ใช่นายกรัฐมนตรี แต่เป็นประชาชน


ดังนั้น ที่ตนเองมาในวันนี้เพื่อต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญในระยะเวลาอันใกล้ ต้องการให้เกิดผลงานที่ชัดเจนโดยเร็ว และต้องไม่ใช่การจับกุมเพียงอาชญากรรายเล็ก แต่ต้องเป็นรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหวยออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เว็บพนันเถื่อน เฟคนิวส์ ซึ่งกระทบต่อพี่น้องประชาชน การที่ประชาชนถูกหลอกลวงต้มตุ๋น ไม่ใช่ปัญหาของประชาชนที่ถูกหลอกลวง แต่เป็นปัญหาความมั่นคงของประเทศด้วย ดังนั้นผลงานของตำรวจไซเบอร์ต้องเป็นที่ประจักษ์ภายใน 30 วัน มิฉะนั้นมีปัญหาแน่นอน ส่วนคดีความของ 2 มีตำรวจก็ให้เป็นไปตามกระบวนการของยุติธรรม


ด้านพลตำรวจโทวรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยภายหลังนายทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้กับตำรวจในสังกัด พร้อมกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างสองนายตำรวจ และเน้นย้ำให้ตำรวจไซเบอร์มีผลงานการจับกุมและรายงานผลปฏิบัติงานที่ชัดเจนภายใน 30 วัน โดยเน้นเป็นอาชญากรรายใหญ่นั้น


พลตำรวจโทวรวัฒน์กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีได้กำชับมาแล้วก็จะต้องปฏิบัติให้เต็มที่ โดยมีผลงานเป็นรูปธรรมเต็มมี่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาโดยตลอด ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้ระบุว่าต้องดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยภายใน 30 วันนั้นเนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้เห็นปัญหาความขัดแย้งในช่วงที่ผ่านมาว่าเป็นต้นเหตุ จึงได้มีการกำชับการปฏิบัติให้มีความเข้มมากขึ้น หากไม่สามารถปฏิบัติได้ก็จะต้องพิจารณาตัวเองว่าเราทำไม่ได้

โดย panisa_p

1 เม.ย. 2567

205 views

EP อื่นๆ