มูลนิธิเมาไม่ขับ เสนอจ่ายส่วนแบ่งให้ผู้ถ่ายคลิป ผู้ทำผิดกฎหมายจราจร

เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เตรียมข้อเสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติผลักดันกฎหมาย แบ่งเปอร์เซนต์ ให้ประชาชนผู้ถ่ายคลิปภาพการทำผิดกฎหมายจราจร ที่ช่วยให้ตำรวจจับผู้กระทำผิด หรือคลี่คลายคดีการจราจรได้ โดยชี้ให้เห็นคุณประโยชน์เทียบเท่ากับการแจ้งเบาะแสอาชญากรรมและยาเสพติด ขณะเดียวกันก็ระบุว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนมีแนวโน้มลดลง ส่วนหนึ่งมาจากการที่สังคมช่วยกันระมัดระวังแจ้งเบาะแสทางสื่อออนไลน์


สถิติอุบัติเหตุที่เผยแพร่จากมูลนิธิเมาไม่ขับ ระบุว่าผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรบนถนน ตลอดปี 2565จำนวน 14,645 คน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเสียชีวิต 13,443 คน


ข้อมูลนี้มูลนิธิเมาไม่ขับ เก็บรวมรวมจากไทย เรสคิวซ์ และกู้ชีพกู้ภัยทั่วประเทศ โดยไม่รวมการเสียชีวิตหลังเข้ารักษาที่โรงพยาบาล


อย่างไรก็ตาม เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ชี้ให้เห็นว่าตัวเลขอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิจจากอุบัติเหตุมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย. ต่อเนื่องมาถึงต้นเดือนธ.ค. และคาดการณ์ว่าเทศกาลปีใหม่นี้ ตัวเลขจะน้อยกว่าปีที่แล้ว


เหตุผลที่เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับอ้างอิงถึง คือมาจากความตื่นตัวของผู้ขับขี่ ที่เห็นว่าคลิปภาพที่บันทึกพฤติกรรมการขับขี่ มีผลต่อชีวิต เพราะบางกรณีที่ทำผิดแม้กฎหมายยังไม่ตัดสิน แต่ได้ถูกสังคมลงโทษไปแล้ว


นพ.แท้จริง ยังชี้ให้เห็นว่า มาตรการของไทยเพื่อใช้ควบคุมอุบัตเหตุยังคงเดิม ไม่แตกต่างกันเหมือนทุกปี และไม่มีการตั้งเป้าเพื่อลดตัวเลขอุบัตเหตุ หรือเจ็บตาย อย่าจริง จัง ทั้งที่เป็นสิ่งที่ทำได้ เพราะหากตั้งเป้าชัดเจน ก็จะมีมาตรการตามมา แต่เมื่อมองอุบัตเหตุเป็นเหมือนเวรกำ หรือเหตุสุดวิสัย จึงยากที่จะควบคุมได้


อย่างไรก็ตาม ปีนี้ทั้งมูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคีเครือข่าย ได้ผลักดันการรณรงค์ให้ประชาชนถ่ายคลิปการทำผิดกฎหมายจราจร แล้วโพสต์ลงโซเชี่ยล เพื่อคัดเลือกคลิปที่บันทึกภาพการทำผิดชัดเจนและนำไปสู่การเอาผิดได้ โดยจะมอบเงินรางวั่ลให้เจ้าของคลิป 1 หมื่นบาท ภายใต้ชื่อ 7 วัน 7 คลิป 7 หมื่น โดยเทศกาลปีใหม่นี้เริ่มนับคลิปที่ 1 ที่เผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.65 เป็นต้นมา ถึงวันที่ 4 ม.ค.66 นี้


เลขาธิการมูลนิธิ ยังระบุว่า เตรียมจะเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้แก้กฎหมายจราจร โดยเพิ่มประเด็นว่า ให้แบ่งส่วนแบ่งของค่าปรับจราจร ให้เจ้าของคลิปภาพที่บันทึกเหตุการณ์การทำผิดกฎหมายจราจร ที่นำไปสู่การนำคนกระทำผิดมาจ่ายค่าปรับ หรือคลิปที่คลี่คลายคดีความผิดทางจราจรได้ โดยระบุว่าเป็นความสำคัญไม่ต่างจากการแจ้งเบาะแสคดีอาชญากรรม หรือสินบนนำจับคดียาเสพติด


ขณะเดียวกัน มูลนิธิเมาไม่ขับ ยังอยู่ระหว่างหารือกับภาคีเครื่อข่าย เพื่อจะผลักดันให้การมอบรางวัลให้เจ้าคลิปในทุกๆเดือน ภายใต้แนวคิดว่า "คลิปของท่านช่วยคืนความยุตะรรมให้กับสังคม”


โดย attayuth_b

2 ม.ค. 2566

113 views

EP อื่นๆ