คลี่คลายแล้ว ไฟป่า 'ออบหลวง' เสียหายกว่า 3 แสนไร่ เผยยังต้องเฝ้าระวัง หลังพบหลายจุดความร้อน

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง จังหวัดเชียงใหม่ คลี่คลายลงแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังเผาไม้ลุกลามกินเวลานานเกือบ 1 สัปดาห์ รวมพื้นที่ความเสียหายกว่า 335,000 ไร่ ตอนนี้ยังพบจุดความร้อนอยู่อีก 13 จุด เจ้าหน้าที่ต้องจัดชุดเฝ้าระวังหวั่นเกินไฟป่าซ้ำขึ้นอีก



สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จังหวัดเชียงใหม่ คลี่คลายแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ได้ระดมกำลังทั้งภาคพื้น และทางอากาศ เข้าดับไฟที่ลุกลาม โดยได้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เข้าโปรยน้ำดับไฟ และส่งกำลังพร้อมเสบียงอาหารสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่ช่วยให้เปิดชั้นอากาศ ที่กดทับหมอกควันเพื่อลดการสะสมตัวของฝุ่นควัน PM2.5 โดยทั้งหมดนี้เป็นปฏิบัติการที่กินเวลานานถึงเกือบ 1 สัปดาห์ เหลือเพียงการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเฝ้าระวัง และจัดการเชื้อไฟให้ดับสนิทลง ซึ่งยังเหลือจุดความร้อนอยู่ 13 จุด



สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยข้อมูลจากภาพดาวเทียม Landsat-8 ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.48 น. แสดงภาพพื้นที่เผาไหม้บริเวณรอยต่อ อำเภอฮอด อำเภอจอมทอง และอำเภอแม่แจ่ม ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ถูกเผาไหม้แล้วกว่า 194,000 ไร่ ในส่วนของพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบพื้นที่ที่ถูกเผาไหม้แล้วกว่า 141,000 ไร่



จากภาพแสดงให้เห็นถึงจุดความร้อนที่เกิดขึ้นของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เป็น จุดสีฟ้า 39 จุด และ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เป็น จุดสีแดง 16 จุด รวมพื้นที่ความเสียหายทั้งหมด 335,000 ไร่ ซึ่งสาเหตุหลักของการเกิดไฟป่ายังคงมาจากการจุดไฟเผาเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ รวมถึงการเผาพื้นที่เกษตรก่อนเตรียมการเพาะปลูก และการเผาหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต



ขณะที่สถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ตอนนี้เริ่มวิกฤติขึ้นต่อเนื่องหลังจากควันไฟจากไฟป่าหลายทิศลอยเข้ามาสะสมตัวในเขตเมือง ทำให้เชียงใหม่ยังติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศ เป็นอันดับที่ 9 ของโลก โดยหมอกควันสีขาวหนาทึบยังคงปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 159 AQI ค่า PM2.5 วัดได้ 70.9ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสังเกตได้ด้วยตาเปล่าจากดอยสุเทพที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเมือง เพราะหากคุณภาพอากาศดีก็จะมองเห็นได้อย่างชัดเจนแม้จะอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่

โดย panwilai_c

28 ก.พ. 2567

72 views

EP อื่นๆ