สิ่งแวดล้อม

ลิงกับคน ใครซนกว่ากัน? นักวิจัยเผย 'ลิง 4 สายพันธุ์' มีนิสัยทะเล้น ชอบแกล้งกันเหมือนเด็กๆ

โดย nut_p

15 ก.พ. 2567

31 views

นักวิจัยเผยพฤติกรรมสุดทึ่ง ลิงวัยเด็ก 4 สายพันธุ์ 'ชิมแปนซี ชิมแปนซีแคระ กอริลลา อุรังอุตัง' มักจะมีนิสัยทะลึ่งทะเล้น แกล้งหยอกล้อกับพ่อแม่ของพวกมัน ไม่ต่างกับมนุษย์วัยเด็ก ชี้ เป็นพฤติกรรมร่วมของมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ถูกวิวัฒนาการมากว่า 300 ล้านปี และพฤติกรรมดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับ "ความก้าวร้าวรุนแรง"


ชิมแปนซีหนุ่มน้อยตัวหนึ่งนึกคึกแตะไปที่หลังพ่อแม่ของมัน จากนั้นก็วิ่งหนีไป ก่อนหันกลับมาเพื่อเช็กปฏิกิริยาตอบกลับต่อความทะเล้นนั้น แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น


'Azibo' ลิงชิมแปนซีตัวน้อยจึงกลิ้งกลับไปและลองแตะดูอีกครั้ง คราวนี้มันสามารถกระตุ้นให้ลิงชิมแปนซีตัวโตเต็มวัยเกิดปฏิกิริยาได้ ในเวลาสั้น ๆ มันโบกมือไล่เจ้าลิงน้อยให้ออกไปไกล ๆ


เหตุการณ์เหล่านี้ ถูกบันทึกไว้ที่สวนสัตว์ Leipzig ประเทศเยอรมนี โดยเป็นเพียงหนึ่งในหลายเหตุการณ์ ที่ได้รับการวิเคราะห์โดยนักวิทยาศาสตร์ ที่แสดงให้เห็นว่า ลิงเหล่านี้ก็มีนิสัยชอบหยอกล้อกันอย่างสนุกสนานในลักษณะเดียวกันกับเด็กเล็ก


โดยลิงทั้ง 4 สายพันธุ์ ชิมแปนซี ชิมแปนซีแคระ กอริลลา และอุรังอุตัง ถูกบันทึกว่ามีการหยอกเล่นกัน "องค์ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการหยอกล้อ" จึงน่าจะวิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษที่มีร่วมกันเมื่อหลายล้านปีก่อน นักวิทยาศาสตร์กล่าวในการศึกษาครั้งใหม่


นักวิจัยได้จัดทำรายการ "การหยอกล้อ" ไว้หลายประเภท เช่น ลิงตัวหนึ่งได้ยื่นสิ่งของให้ลิงอีกตัวหนึ่ง เพียงเพื่อที่มันจะได้ดึงกลับมาในวินาทีสุดท้าย หรือบางตัวก็จะป้องกันไม่ให้ ลิงอีกตัวมาคว้าของของมันไป บางครั้งเจ้าพวกขี้แกล้งตัวอื่น ๆ ก็ทำสิ่งตรงกันข้ามกัน บางตัวก็แค่ชอบแหย่เฉย ๆ พฤติกรรมเหล่านี้ พบได้ทั่วไปในมนุษย์วัยเด็ก ตั้งแต่อายุประมาณ 8 เดือน


จากการศึกษาในวารสาร "Proceedings of the Royal Society B" พบว่า ระหว่าง การหยอกล้อเล่นกันธรรมดา ๆ กับพฤติกรรมก้าวร้าว การแกล้งกันอย่างสนุกสนานนั้น เชื่อมโยงกับการคาดหวังต่อการตอบสนองจากตัวอื่น ๆ ด้วย


Isabelle Laumer กล่าวว่า นักวิจัยรู้สึกประหลาดใจ ที่พฤติกรรมหยอกล้ออันรุนแรงนี้ “แทบจะไม่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวใด ๆ เลย”


Jane Goodall นักวานรวิทยาชื่อดัง เคยมีข้อสังเกตว่า บางครั้งพวกลิงชิมแปนซีอายุน้อย ๆ ก็จะรบกวนพวกลิงที่มีอายุมาก ด้วยการกระโดดทับตอนที่พวกมันนอนหลับ แกล้งกัด หรือแกล้งดึงขน


Laumer นักชีววิทยาด้านความรู้ความเข้าใจ และนักวานรวิทยา ของสถาบันพฤติกรรมสัตว์ Max Planck ได้กล่าวเพิ่มว่า “แต่พวกผู้ใหญ่ก็มีปฏิกิริยาตอบกลับที่ค่อนข้างสงบ”


ทีมงานซึ่งรวมถึงนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ได้วิเคราะห์วิดีโอความยาว 75 ชั่วโมง ของชิมแปนซี ชิมแปนซีแคระ กอริลลา และอุรังอุตัง ที่กำลังขึ้นไปในสวนสัตว์ นักวิจัยมุ่งเน้นไปที่ลิงวัยเด็กในแต่ละสายพันธุ์ โดยระบุพฤติกรรมการหยอกล้อที่แตกต่างกัน 18 แบบ


ไม่น่าแปลกใจเลยที่ชิมแปนซีเป็นสายพันธุ์ที่ทะเล้นที่สุด พวกมันชอบเข้าไปขวางทาง หรือแกล้งแตะตัวลิงผู้ใหญ่ที่กำลังนอนหลับอยู่ อุรังอุตังชอบดึงขน ส่วนกอริลลาเป็นแฟนตัวยงของการหยอกเย้าแบบคลาสสิก โดยการผลัก


ตามที่ลิงน้อย 'Azibo' ได้แสดงไว้ พฤติกรรมการโต้ตอบส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการที่ลิงวัยเด็กเริ่มล้อเล่นกับลิงวัยผู้ใหญ่ จากนั้นก็จะทำซ้ำ ๆ จนกว่าพวกลิงวัยผู้ใหญ่จะมีปฏิกิริยาตอบสนอง หนึ่งในนั้นคือการที่พวกมันแกล้งกลับ


ซึ่งอาจเป็นการหยอกล้อแบบดั้งเดิมต่าง ๆ เช่น ไล่ปล้ำกัน วิ่งไล่จับ ล้อเลียน หรือจั๊กจี้กันและกัน โดยนักวิจัยย้ำว่า การหยอกล้ออย่างสนุกสนานนั้น ไม่จำเป็นต้องเท่าเทียมกัน ตัวหนึ่งจะเล็งเป้าไปที่อีกตัวเสมอ


พวกเขายังกล่าวว่า ความสามารถทางปัญญา ในการมีส่วนร่วมกับการหยอกล้อนี้ เป็นสิ่งที่มีร่วมกันของมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสมัยใหม่ทุกตัว เป็นเวลาอย่างน้อย 300 ล้านปีมาแล้ว


และความสามารถทางปัญญาในการหยอกล้อกันดังกล่าว พบเห็นได้ในบรรพบุรุษของมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสมัยใหม่ทุกตัว มาตั้งแต่อย่างน้อย 13 ล้านปีก่อน


แต่นอกเหนือจากการหัวเราะแล้ว อะไรคือจุดประสงค์ของการหยอกล้อในหมู่ลิงเหล่านี้  นักวานรวิทยา เองก็ปฏิเสธที่จะคาดเดา และกล่าวว่า สำหรับมนุษย์วัยเด็ก การหยอกล้อเช่นนี้ช่วย "ทดสอบขอบเขตทางสังคม" สร้างความเพลิดเพลิน และกระชับความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ที่ชอบหยอกล้อแกล้งกัน


ข้อมูลจาก : Yahoo News

คุณอาจสนใจ

Related News