บันเทิง

‘อุ๋ย นนทรีย์’ เสียดายสูญเสีย ‘เมฆ วินัย’ เล่าความประทับใจทุ่มเทงานแสดง ‘ทราย ’ นางเอกคู่บุญ โพสต์อาลัย

โดย paweena_c

22 มี.ค. 2567

32 views

‘อุ๋ย นนทรีย์’ เล่าความประทับใจ “เมฆ วินัย” พร้อมชื่นชมเป็นนักแสดงที่ตั้งใจ ทุ่มเท และมีวินัยสมชื่อ ด้าน “ทราย เจริญปุระ” นางเอกคู่บุญ ‘เมฆ วินัย’ โพสต์ร่วมอาลัย และย้อนโมเมนต์เมื่อครั้งเคยร่วมกันตั้งแต่วันแรก

ด้าน ‘อุ๋ย นนทรีย์’ นิมิบุตร’ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “นางนาก” ที่สร้างชื่อให้ ‘เมฆ วินัย ไกรบุตร’ กลายเป็นพระเอกหนังร้อยล้านคนแรกของประเทศไทย เมื่อปี 2542 และหลังจากนั้นก็ได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในภาพยนตร์เรื่อง “ปืนใหญ่จอมสลัด” เมื่อปี 2551

ซึ่ง ‘อุ๋ย นนทรีย์’ ก็ได้เปิดใจถึงการสูญเสียน้องชายสุดที่รักในครั้งนี้ว่า ทราบข่าวเมื่อช่วงเช้า ก็รู้สึกเสียใจมากๆ ที่น้องรักคนนึงได้จากไปในเวลาอันรวดเร็ว ‘อุ๋ย นนทรีย์’ บอกว่ารู้จักกับ ‘เมฆ วินัย’ มาตั้งแต่ทำแคสติ้งหนังเรื่อง “นางนาก” ด้วยกัน เมื่อเกือบ 30 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นตนเองยืนกรานกับทางค่ายหนังว่า อยากให้ ‘เมฆ วินัย’ เล่นหนังเรื่องนี้ คู่กับ ‘ทราย เจริญปุระ’ ถ้าไม่ใช่สองคนนี้ ก็จะไม่ทำหนังเรื่องนี้ เพราะรู้สึกเชื่อในตัวเมฆมากๆ รู้สึกว่าเมฆเป็นคนที่มีความซื่ออยู่ในดวงตา และเขาสามารถทำให้ตนเองเชื่อได้ว่าเขาเป็นไอ้มากได้จริงๆ

โดย ‘อุ๋ย นนทรีย์’ ยังได้ชื่นชมด้านการทำงานของ ‘เมฆ วินัย’ ว่า เป็นคนที่ทุ่มเทและใส่ใจกับการทำงานมากๆ และเป็นคนมีวินัยสมชื่อ มีวินัยในการทำงานมาก ไม่เคยมาเลท มาตรงเวลาตลอด และมักจะกลับคนหลังๆ เสมอ เพื่อที่จะคอยถามว่าวันนี้เขาเล่นโอเคมั้ย พรุ่งนี้เราจะถ่ายอะไรกัน และพร้อมให้ความร่วมมือในทุกอย่างดีมาก ไม่ว่าจะให้ไปเพิ่มกล้ามมา ฉากที่คิดว่าเขาไม่กล้าเล่น เขาก็เล่นเองหมด พร้อมทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะอันตรายแค่ไหน และคิดว่าหนังประสบความสำเร็จได้ ก็มาจากความตั้งใจและความทุ่มเทของเขา จนทำให้เขากลายเป็นพระเอกร้อยล้านคนแรกของประเทศไทย

‘อุ๋ย นนทรีย์’ บอกว่า มีเรื่องที่ทำให้ตนเองประทับใจ ‘เมฆ’ มากๆ อยู่เรื่องหนึ่ง คือ ตอนที่ตนเองทำหนังเรื่อง “ปืนใหญ่จอมสลัด” ก็ได้เชิญ ‘เมฆ วินัย’ มาเล่นเป็นอีกาดำ ซึ่งเขาก็ยินดีมากๆ แม้จะต้องแต่งตัวนาน เขียนลาย เขียนรอยสักเต็มตัว และเป็นการทำงานที่ค่อนข้างยาก ต้องมีการไปเรียนดำน้ำ ใช้เวลาในการถ่ายทำประมาณ 1 ปี ‘เมฆ’ มาทุกคิว อยู่ในหนังเกือบทั้งเรื่อง แต่พอถ่ายหนังเสร็จ มีงานเลี้ยงปิดกล้อง ‘เมฆ’ ก็เดินมาบอกว่า หนังเรื่องนี้เขาไม่เอาสตางค์แม้แต่คิวเดียว เพราะอยากขอบคุณที่ ‘พี่อุ๋ย’ ทำให้เขาเป็นเขาในวันนี้ ซึ่ง ‘พี่อุ๋ย’ ก็บอกว่า ก็ต้องขอบคุณเขา เพราะว่าเมฆเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนั้นประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน

ส่วนช่วงที่ ‘เมฆ’ ป่วย ‘อุ๋ย’ ก็บอกว่า ได้ติดตามถามไถ่อาการอยู่เรื่อยๆ ว่าเป็นยังไงบ้าง ก็ให้กำลังใจอยู่เรื่อยๆ โดยได้มีโอกาสเจอกันครั้งสุดท้ายในงานครบรอบ 20 ปี นางนาก เมื่อปี 2562 ซึ่งตอนนั้นอาการของเขาเหมือนดีขึ้น เขาก็ยังสามารถมาร่วมงานได้ แต่ตอนหลังก็ทราบข่าวว่าอาการทรุดลงไปอีก

‘อุ๋ย’ บอกว่าการสูญเสีย ‘เมฆ วินัย’ ไป เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะคิดว่าเขายังสามารถทำงานได้อีกเยอะ เขาน่าจะทำงานในวงการบันเทิงต่อไปได้อีกเรื่อยๆ ตอนที่รดน้ำศพ ก็ได้บอกกับน้องไปว่า ขอให้น้องไปสู่สุขคติ พักผ่อนอย่างสงบ และบอกว่าถ้ามีอะไรที่เราเคยล่วงเกินไปอะไรก็ตาม ก็ขอให้อโหสิกรรมต่อกัน และขอให้น้องหลับอย่างสบาย 

ขณะที่ ‘ทราย เจริญปุระ’ นางเอกคู่ขวัญ คู่บุญกับ ‘เมฆ วินัย ไกรบุตร’ จากภาพยนตร์ร้อยล้านเรื่อง “นางนาก” เมื่อปี 2542 และหลังจากนั้นก็ยังมีอีกหลายผลงานที่ทั้งคู่ได้แสดงร่วมกัน โดย ‘ทราย’ ก็ได้โพสต์ข้อความข้อความร่วมอาลัยต่อการจากไปของ ‘เมฆ วินัย’ พร้อมเล่าโมเม้นต์เมื่อครั้งที่ทำงานด้วย ระบุว่า

“เราทำงานกับพี่เมฆบ่อยมาก น่าจะเป็นนักแสดงชายที่ได้ร่วมงานกันบ่อยที่สุด ทั้งอตีตา รอยไถ เสือสั่งฟ้า แต่เรื่องแรกก็คือนางนาก

ยังจำวันที่เด๋อๆ ด๋าๆ ไปนั่งรอแคสบทที่ออฟฟิศพี่อุ๋ย แล้วเจอพี่เมฆที่มาแคสเหมือนกัน ได้อวยพรกันให้ต่างคนต่างโชคดี ขอให้ได้งานนี้กันนะ ในช่วงเวลานั้น ถ้าได้เล่นนางนากก็จะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เราทั้งสองคนได้มีผลงานที่แปลกออกไป เราเองไม่เคยเล่นหนังเลย ทำงานมาได้3-4ปี จะเป็นเด็กสาวน่ารักก็ไม่ได้ จะไปต่อทางไหนก็ยังมองไม่เห็นทาง พี่เมฆเองยังพูดขำๆว่าจะออกจากวงการแล้วเนี่ย ไม่มีใครเรียกแล้ว

จริงๆตอนแรกบทอ้ายมากจะหลุดจากพี่เมฆไปเป็นนักแสดงท่านอื่นแล้ว ขนาดไปเทสฟิล์มกันแล้วเรียบร้อยกับอีกคน แต่สุดท้ายพี่อุ๋ยก็ตัดสินใจให้เป็นพี่เมฆ ทำงานกันไป ปลอบใจกันเองไป นึกไม่ออกเลยนะ ว่าใครจะมาดูหนังที่คนตัวดำๆ ผมสั้นๆ นุ่งห่มสีมอๆเล่นกันอยู่แทบจะสองคนทั้งเรื่อง แต่ถ้าจะมีคนมาดู จะบังเอิญซื้อตั๋วหรือได้แจกฟรีมา ก็อย่าให้เขาด่าได้ ว่าพระนางมันเล่นแสนจะห่วยแตก เราก็เต็มที่กันเนอะ

พี่เมฆเป็นคนเต็มที่จริงๆ ไม่เกี่ยงงอน ตั้งแต่ตอนนางนากแล้ว และแกบอกว่าทุกเรื่องหลังจากนางนากคือของขวัญสำหรับแก สำหรับคนที่คิดว่าจะไม่มีโอกาสได้เล่นอะไรในวงการแล้ว จะเรื่องอะไรเข้ามาแกสู้หมด

เต็มที่แล้วจริงๆนะพี่นะ
ขอบคุณมากๆและดีใจอย่างยิ่งที่เราได้ร่วมงานกัน”


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bSeNudDYGMs


คุณอาจสนใจ

Related News