บันเทิง

ทำความรู้จัก 'มาร์ค-ณุ-แก้ว-นุ๊กเกอร์' หมอลำศิลปินภูไท รุ่นใหม่ไฟแรง

โดย paweena_c

15 ม.ค. 2567

159 views

ทำความรู้จัก หมอลำศิลปินภูไท รุ่นใหม่ไฟแรง

'มาร์ค วงศ์ศิลป์' นายอธิรัตน์ โทไข่ษร อายุ 30 ปี หัวหน้าวงหมอลำศิลปินภูไท นายอธิรัตน์ โทไข่ษร อายุ 30 ปี


ตั้งแต่ปี 2547 พ่อวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ได้ตั้งวงหมอลำศิลปินภูไทขึ้น ทำให้เด็กหนุ่ม มาร์ค ได้มีโอกาสได้ขึ้นเวทีกับ พี่ๆ พ่อๆ แม่ๆ หมอลำ ด้วยชีวิตตั้งแต่เด็กได้คลุกคลี กับวงหมอลำ ทำให้ในปีต่อ ๆ มาจึงทำให้ มาร์ค ได้ฝึกฝนพัฒนาตัวเอง จนได้ขึ้นเป็นพระเอก ในนามหัวหน้าน้อยผู้นำทีมงานศิลปินภูไท

ในปี 2557 พ่อวีระพงษ์ ได้ผลิตผลงานหลายเพลง ทั้งเพลงประกอบลำเรื่อง ทั้งซิงเกิ้ลเพลง อาธิ สัญญารักพระปิ่นทอง น้องหนีตอนพี่จน ขอหอมผ่านมือถือ หนาวใจใกล้เมษา อ้ายห่วงเจ้าเด้อ นิมนต์เทอออกจากใจ ฯ จนทำให้แฟนคลับแฟนเพลงรู้จัก มาร์ค วงศ์ศิลป์ เพื่มขึ้นอย่างกว้างขวาง จนขนานนาม ว่า พระเอกหน้าเกาหลี มาร์ค วงศ์ศิลป์

และในปี 2566 พ่อวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ได้ส่งมอบหน้าที่คำว่า หัวหน้าวงหมอลำศิลปินภูไท เป็นการเปลี่ยนถ่าย จาก พ่อ สู้ ลูก กว่า20ปีที่ผ่านมาส่งต่อ21ปีศิลปินภูไท โดยการนำขอมาร์ควงศ์ศิลป์


'ณุ พงศรัณย์' หรือ นายอนุชิต ศรีมันตะ ชื่อเล่น ณุ อายุ 28 ปี บ้านเกิดบ้านนาลา ตำบลนาสะไมย์ อำเภอเมืองยโสธร


เริ่มเข้าสู่วงการหมอลำเมื่อปี พ.ศ. 2560 มีความชอบในเสียงร้องและการแสดงตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมต้น ผมได้เข้าร่วมชมรมวงดนตรีลูกทุ่งของโรงเรียนทรายมูลวิทยา ตอนนั้นเป็นเเค่คอสตูมช่วยพี่ ๆ จัดของทุกอย่างเท่าที่ทำได้ ไม่ว่าจะยกของจัดเวที จัดฉาก จนถึงระดับชั้นมัธยมปลาย ผมจึงได้เลื่อนขึ้นมาเป็นนักร้องนำของวงลูกทุ่งโรงเรียน “วงลูกทุ่งไทรพยอม” โดยการฝึกสอนนำทีมของคุณครูเอกราช บัวหอมและคุณครูไพศาล ฝนกระโทกและคณะครูที่โรงเรียนทรายมูลวิทยาไปแข่งขันตามงานต่างๆ

จากนั้นจบการศึกษา ผมจึงได้ไปทำงานที่กรุงเทพ ซึ่งเป็นงานโรงงานอุตสาหกรรมหลังจากนั้นผม มีความคิดว่าอยากทำงาน ที่ตัวเองชอบเหมือนตอนที่คุณครูพาไปประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง  “ มือถือใหม่ไฟสองหน้า”  ผมเชื่อว่ามันคือความฝันของใครหลายหลายคน ในความคิดของผม จึงได้ตัดสินใจขออนุญาต พ่อแม่คนในครอบครัวว่าอยากทำงานอาชีพหมอลำ

แต่พ่อกับแม่ก็ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ ซึ่งผมก็มีหมอลำในดวงใจของผม และวงหมอลำวงนี้ได้ไปแสดงที่จังหวัดยโสธรบ่อยที่สุด และมีชื่อเสียงมากนั่น ก็คือพ่อวีรพงษ์ วงศ์ศิลป์ ไปแสดงแถวบ้านเมื่อไหร่ก็คือคนชมเยอะมากครับผม  จึงเลือกว่าจะมาอยู่กับพ่อครับ ผมก็เลยให้พี่สาวพาขับรถมาจากยโสธร ช่วงค่ำมาถึงพ่อที่คำม่วงโดยตรงเลยครับ มาถึงผมก็เขียนใบสมัครกับพ่อเลยวันนั้นผมมาสมัครคือเเดนช์เซ่อร์ครับ พ่อเลยให้ร้องเพลงให้พ่อฟังพ่อก็ชมว่าเสียงก็พอได้ลูก ผมก็ได้ตั้งใจซ้อมกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในวง  

หลังจากนั้นก็ออกงานไปผมก็รับบทแดนเซอร์และออกฉากเดินตามพระเอกแบบธรรมดา และวันหนึ่งพระเอกตัวหลักของวงที่รับบทองค์ชายเขาได้ลางาน พ่อเลยถามผมจำกลอนลำคนอื่นได้ไหมลูก ผมตอบว่าได้คำเดียว พ่อเลยบอกผมว่าขึ้นเลยนะลูกลำได้ พ่อให้ผมขึ้นแทนกระทันหันหลังจากนั้นก็มีคนรู้จักณุพงศรัณย์ขึ้นมา และมีแฟนคลับเพิ่มมากขึ้น พ่อจึงให้ฉายาผม 'พระเอกชุดดำ' เพราะผมใส่ชุดสีไหนก็ไม่หล่อเหมือนสีดำ ไม่ใช่เเค่พ่อ fc 90% ก็บอกอย่างนั้น และพ่อก็ให้บทผมเป็นพระเอก จนถึงปัจจุบัน 5 ปีเต็ม ๆ ที่ผมอยู่กับพ่อ และพ่อคือคนที่ทำให้คนรู้จักณุพงศรัณย์ และผมมีทุกวันนี้ได้ครับผม จากเด็กน้อยธรรมดาที่ไม่คิดว่าจะมีคนรู้จักครับ

จุดขายที่ fc ชอบเท่าที่ณุสัมผัสได้ คือณุเป็นกันเองเฮฮาให้ความรักความสำคัญกับ fc แบบวันเเรกที่รู้จัก จนถึงปัจจุบันครับ บางคนบอกว่ามีเสน่ห์ ผมยังงงว่าตรงไหน?

ขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นพี่เป็นน้องเป็นลูก ของพี่น้องพ่อแม่ชาวอิสานบ้านเราและทุกๆภาคของประเทศไทย ขอเป็นกำลังใจให้เด็กคนนี้มีโอกาสได้อยู่บนเส้นทางบันเทิงเส้นทางหมอลำให้ยิ้มได้และฝากติดตามคอยให้กำลังใจแรงใจผมหน่อยนะครับผม ขอบคุณครับ


แก้ว ณัฐกานต์ ทิ้งไมค์ร้องลูกทุ่ง เข้าสู่วงการหมอลำเป็นนางเอก “ศิลปินภูไท” เต็มตัว

เป็นสายร้องเพลงลูกทุ่ง และคัฟเวอร์เพลงมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ล่าสุด นางเอกหมอลำรุ่นเล็กวัย 17 ปี แก้ว-ณัฐกานต์ นิยมพงษ์ ก็เบนเข็มเข้าสู่วงการหมอลำเป็นนางเอกวง “ศิลปินภูไท”ของ “พ่อวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์” และ หัวหน้าวง “มาร์ค วงศ์ศิลป์” แบบเต็มตัว ด้วยแก้วเสียงแบบเฉพาะของตัวเอง ที่หาฟังได้ยาก กระทั่งได้แสดงความสามารถ และพิสูจน์ตัวเอง จนพ่อวี ไว้วางใจ ให้ได้รับบทบาทเป็นนางเอกอย่างเต็มตัว แก้วฉายแววความปังด้วยความสามารถ ทั้งร้องทั้งลำกาเต้นก้อนที่พ่อวีฝึกฝนให้ รวมทั้งโชว์สุดจึ้งที่ได้ทางวงช่วยเนรมิตให้ออกมาแพรวพราวสุดๆ จนมีแฟนคลับรอคล้องมาลัยเงินกันเพียบแล้ว

แก้ว-ณัฐกานต์ เผยว่า “หนูเป็นนักร้องสายลูกทุ่งอินดี้ ลูกทุ่งจ๋าเลย พอดีช่วงนั้นหนูอยู่ ม.4 ปิดเทอมจะขึ้น ม.5 ช่วงเวลาปิดเทอมหนูอยากทดลองไปใช้ชีวิตการเป็นหมอลำค่ะ เพราะหนูชอบดูหมอลำ เห็นพี่ๆแต่งตัวสวยๆขึ้นมาร้องเพลง หนูชอบมากๆ เลยปรึกษากับพ่อแม่ว่าจะลองไปอยู่กับหมอลำช่วงปิดเทอมดู หนูเองก็คิดว่าตัวเองจะอยู่ไม่ได้ แต่สุดท้ายแล้วก็อยู่ได้ค่ะ ครูก็อตเป็นคนพาเข้าวงการค่ะ และพอก้าวเข้าสู่วงการหมอลำ พ่อวี หัวหน้ามาร์ค เลือกเรามาอยู่ในวงก็น่าจะเป็นเพราะความเมตตา และการให้โอกาสกับเด็กๆลูกวงทุกคนค่ะ   ลำทำนองกาฬสินธุ์กาเต้นก้อนลำได้ค่ะแต่ยังไม่เก่ง เป็นปีแรกที่หนูได้หัดลำ พ่อวีฝึกให้ค่ะสอนทำลูกคอ สอนออกสังวาท สำหรับหนูถือว่าค่อนข้างยากค่ะ เพราะว่าหนูชินกับการร้องเพลงลูกทุ่ง มาหัดลำสำเสียงก็จะออกลูกทุ่งมากกว่าหมอลำค่ะ อาศัยระยะเวลาฝึกฝนไปเรื่อยๆเอาค่ะ

มาอยู่ศิลปินภูไท ได้ฝึกหลายอย่างเลยค่ะ หัดร้องเพลง  การวางตัว การแสดงหน้าเวที และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการฝึกความอดให้กับตัวเองทำให้เป็นผู้ใหญ่ ใช้ชีวิตให้รอบคอบขึ้นค่ะ ปีนี้พวกเราปรับเปลี่ยนหลายๆอย่างมากเลยค่ะ ทั้งโชว์และครูฝึกสอนคนใหม่ โชว์ยายแก้วจึ้งมากๆค่ะ ครูแก้วจะเป็นครูสอนเต้นลายอินเตอร์ค่ะแล้วนำมาผสมผสานกับความเป็นภูไท จึงเกิดเป็นเอกลักษณ์ภูไทอินเตอร์ค่า

ของแก้วเองมีโชว์คอนเสิร์ตค่ะเป็นลุคแบบบาร์บี้ชุดฟาด ๆ ฉีกลุคหนูมากปกติหนูไม่ชอบใส่อะไรรัดรูปหรือโชว์สัดส่วนค่ะ แต่โชว์นี้ก่อนเดินขึ้นเวทีคือทิ้งความเป็นแก้วเอาไว้บันไดเลยสุดมาก และเป็นช่วงลำเรื่องค่ะ หลายฉากเลยอยากให้ทุกๆคนติดตาม ทั้งฉากแห่บั้งไฟ ฉากฆ่ากระรอก ฉากตกม้าโดนธรณีสูบ ตอนนี้ยังเรียนอยู่ค่ะ แบ่งเวลาคือทางวิทยาลัยจะส่งหนังสือมาให้อ่านค่ะ หนูก็อ่านเวลาช่วงกลางวันที่พักระหว่างรอแสดงเวลาว่างค่ะ ถึงวันสอบทางวิทยาลัยก็จะส่งข้อสอบมาให้ค่ะ หนูก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ พี่ๆหลายคนไม่รู้จักหนูเป็นหมอลำน้องใหม่พึ่งเข้าวงการหมอลำ ฝากพี่ๆพ่อๆแม่ๆติดตามและให้กำลังใจหนูด้วยนะคะ หนูจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ให้ผิดหวังค่ะ”


นุ๊กเกอร์ วงศ์ศิลป์ หรือ นายทนงศักด์ ศรีสุขา อายุ 23 ปี เส้นทางในการเป็นหมอลำ

ได้เข้ามาเป็นหมอลำในปี พ.ศ 2562 เป็นปีแรก จนถึงปัจจุบัน หมอลำศิลปินภูไท เป็นหมอลำวงแรก ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้าน ดงพัฒนา ตำบลนางัว อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ผมเป็นคนที่ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ช่วงในวัยเรียนอยุ่ ก็จะมีประกวดร้องเพลงบ้าง ไปร้องเพลงตามร้านอาหารบ้าง รับงานร้องเพลงเวลาว่างจากช่วงเรียน พ่อกับแม่ก็สนับสนุน ครูที่ โรงเรียนก็คอยส่งเสริมผมมาตลอด

ปัจจุบันนี้ พ่อผมทำงานก่อสร้าง แม่ไม่สบาย เป็นผู้ป่วยติดเตียง ผมก็อยากเป็นเสาหลักให้พ่อกับแม่ อยากให้พ่อกับแม่สบาย เลยได้ย่างก้าวเข้ามาอยู่วงหมอลำศิลปินภูไท มาอยู่แรกๆ ผมก็ยังไม่ได้ร้องเพลง เป็นแดนซ์เซอร์ก่อนครับผม ผมได้รับโอกาสจากพ่อ คือพ่อวีรพง พ่อคือพ่อที่คอยให้โอกาสผมมาตลอด คอยผลักดันผมจนถึงปัจจุบัน จนได้เป็นนุ๊กเกอร์ วงศ์ศิลป์


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/D7GNeoEhLWA

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วงหมอลำ ,หมอลำศิลปินภูไท

คุณอาจสนใจ