บันเทิง

‘โตโน่ ภาคิน’ ส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาล 2 ฝั่งโขง ‘นครพนม - ลาว’

โดย chutikan_o

19 มิ.ย. 2566

319 views

เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ‘โตโน่ ภาคิน’ ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลนครพนม พร้อมคุณแม่และชาวคณะ เพื่อมอบเครื่องมือทางการแพทย์ จากโครงการ One man and the river หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ ว่ายน้ำข้าม 2 ฝั่งโขง (ไทย - ลาว) โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานพิธีรับมอบ


สำหรับการส่งมอบในครั้งนี้ เป็นการส่งมอบในรอบแรก ให้กับทางโรงพยาบาลนครพนม และรอบที่ 2 จะมอบให้กับโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว โดยมีมูลค่าของอุปกรณ์และเครื่องมือรวมทั้งสองโรงพยาบาลแล้ว เกือบ 100 ล้านบาท ถึงแม้ว่ายอดเงินบริจาคที่ได้รับมีเพียง 82 ล้านบาทก็ตาม ทั้งนี้แบ่งเป็นงบจัดหาอุปกรณ์ให้กับ รพ.นครพนม เป็นจำนวนเงินราวกว่า 60 ล้านบาท ส่วนของ รพ.แขวงคำม่วน เป็นจำนวนเงินกว่า 20 ล้าน


สำหรับรายการเครื่องมือแพทย์ ที่ส่งมอบกับโรงพยาบาลจังหวัดนครพนม ในรอบแรกครั้งนี้ ประกอบด้วย

1. เครื่องช่วยหายใจสำหรับเด็กชนิดความถี่สูงพร้อมชนิดควบคุมแรงดันและชนิดไม่สอดใส่ท่อ 1 เครื่อง

2. เครื่องเฝ้าติดตามการทำงานของหัวใจและสัญญานชีพ Monitor NIBP 1 เครื่อง

3. เครื่องช่วยหายใจชนิดควบคุมปริมาตรและแรงดันพร้อมระบบหย่าเครื่องอัตโนมัติ ขนาดกลาง จำนวน 5 เครื่อง

4. เครื่องควบคุมการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ 20 เครื่อง

5. เตียงผู้ป่วย ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า 3 Motor 12 เตียง

6. เตียงผู้ป่วย ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าชนิด 4 motor ชนิดชนิดที่ชั่งน้ำหนักได้ 2 เตียง

7. เตียงผู้ป่วย ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าชนิด 4 motor จำนวน 3 เตียง

8. เตียงผู้ป่วยควบคุมด้วยรีโมทคอลโทล พร้อมที่นอนโฟม 12 เตียง

9. เครื่องอัลตร้าซาวด์หัวใจ 1 เครื่อง

10. เครื่องวัดความดันโลหิต 5 เครื่อง


เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์จะได้รับการติดตั้งและใช้งานที่หอผู้ป่วยหนักเด็ก (Pediatric Intensive Care ) หอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ (Coronary care unit) หอผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Strock Unit) และหมุนเวียนใช้ในหอผู้ป่วยต่างๆ


จากนั้น โตโน่ได้ขึ้นไปที่อาคารสร้างใหม่ 11 ชั้น ของ รพ.นครพนม ชมเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้รับมอบ โดยทันทีที่เห็นเตียงคนไข้และอุปกรณ์เครื่องการรักษาและช่วยชีวิต ที่ถูกติดตั้งและจัดวางในสภาพพร้อมใช้งาน ทำให้โตโน่ถึงกับตะลึงและอุทานออกมาด้วยความดีใจ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณทุกคน ทั้งคุณหมอ คุณพยาบาล รวมถึงทีมงานที่ทำให้มีวันนี้ตลอดเวลา และย้ำขอบคุณคุณหมอและพยาบาลที่เสียสละอุทิศตนเพื่อรักษาผู้ป่วยตลอดมา และหลังจากศูนย์ผ่าตัดหัวใจและสมองแห่งนี้แล้วเสร็จ ก็จะสามารถช่วยชีวิตคนไทยทั้งชาวนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงพี่น้องชาว สปป.ลาว ไม่ต้องเดินทางไปรักษาไกลอีกต่อไป สำหรับห้องปฎิบัติการผ่าตัด รพ.นครพนม จะใช้งบบริจาคของโครงการหนึ่งคนว่าย หลายคนให้ ได้ 1 ห้อง คาดว่าแล้วเสร็จในปลายปีนี้ ส่วนห้องปฎิบัติการผ่าตัด ห้องที่สองจะใช้งบประมาณของรัฐฯต่อไป


ในวันนี้ (19 มิ.ย.) โตโน่และคณะ จะไปส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ รอบที่ 2 ให้กับโรงพยาบาลแขวงคำม่วน ฝั่ง สปป.ลาว หลังจากที่เคยส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ในครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 พ.ค 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ก็จะประกอบด้วย


1. เครื่องช่วยหายใจเด็ก ชนิด nCPAP จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องช่วยหายใจสำหรับทารกที่มีภาวะหายใจลำบาก ภาวะหยุดหายใจ หรือหลังจากถอดท่อช่วยหายใจทางหลอดลม เพื่อช่วยให้ทารกหายใจเหนื่อยน้องลง

2. เครื่องเฝ้าติดตามสัญญาณชีพชนิดข้างเตียงผู้ป่วย Bedside Monitor ที่สามารถติดตามภาวะการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต จำนวน 5 เครื่องเพื่อติดตั้งในห้อง ICU

3. เครื่องกระตุกหัวใจ AED จำนวน 3 เครื่อง เพื่อติดตั้งในห้องฉุกเฉิน และรถกู้ชีพ

4. เครื่องวัดความดันโลหิตแบบอัตโนมัติพร้อมขาตั้งจำนวน 12 เครื่อง เพื่อติดตามอาการคนไข้ในแผนกและวอร์ดผู้ป่วยในต่างๆ

5. เครื่องวัดความดันชนิดสอดแขนจำนวน 3 เครื่อง เพื่อใช้แผนก OPD, ผู้ป่วยฉุกเฉิน

6. เครื่องดึงคอ/ดึงหลัง (traction) จำนวน 1 เครื่อง สำหรับแผนกกายภาพบำบัดที่ปัญหาด้านกระดูกคอและสันหลัง

7. เครื่องอัลตร้าซาวด์สำหรับกายภาพ จำนวน 2 เครื่อง แผนกกายภาพบำบัดเพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านกล้ามเนื้อ

8. หม้อต้มแผ่นประคบร้อน จำนวน 1 เครื่อง(แผนกกายภาพบำบัด)โดยอุปกรณ์หลายอย่าง เช่น เครื่องช่วยหายใจในเด็ก และกลุ่มอุปกรณ์กายภาพทางโรงพยาบาลไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่อุปกรณ์หลายอย่าง เช่น Bedside monitor ก็ไปเสริมการทำงานในห้อง ICU ให้มีมากขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/s6vblmEquLI

คุณอาจสนใจ

Related News