บันเทิง

สุดคึกคัก! Bangkok Pride 2023 คนดัง-นักการเมือง ร่วมงานคับคั่ง เรียกร้องสิทธิเท่าเทียม

โดย chutikan_o

5 มิ.ย. 2566

52 views

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2566 เวลา 15.00 น. บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม Bangkok Pride Parade 2023 ภายใต้แนวคิด Beyond Gender เรียกร้องการแก้ปัญหาในหลากหลายมิติที่จะทำให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ครอบคลุมความหลากหลายมากขึ้น ขับเคลื่อน 4 ประเด็นสำคัญคือ การรับรองเพศสภาพ สมรสเท่าเทียม สิทธิของ Sex Workers และสวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับ LGBTQ+


ในงานมีการแต่งกายแฟนตาซีหลากหลายสีสันสุดอลังการของของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ทุกเพศทุกวัยทั้งไทย ต่างชาติ คนดังมีชื่อเสียงในวงการบันเทิง เน็ตไอดอล นอกจากนี้มีการถือป้ายเพื่อแสดงสัญลักษณ์ เรียกร้อง พ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ ฯลฯ และขับเคลื่อนความเท่าเทียมในประเด็นต่างๆ


จากนั้นมีการเดินขบวนพาเหรด โดยขบวนเริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามพิวรรธน์ ผ่านศูนย์การค้าสยาม จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์  ความยาว 1.5 กิโลเมตร


ความน่าสนใจในปีนี้คือแต่ละขบวน จะมีดนตรีประจำขบวนเพื่อเป็นการสร้างสีสัน โดยคัดเลือก 6 แนวดนตรีที่ในประวัติศาสตร์เคยเป็นสัญลักษณ์ของความขบถ เช่น ฮิปฮอป หมอลำ ร็อก แจ๊ส หรือแม้แต่เพลงป็อปโดยศิลปินยุคปัจจุบันที่มีความขบถต่อกฎเกณฑ์ในสังคม


ในขบวนพาเหรดโบกสะบัดธงสีรุ้ง พร้อมด้วยธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย เพื่อประกาศชัดถึงความเท่าเทียมกันของผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมทั้งไฮไลต์กิจกรรมงานตลอดเส้นทาง เมื่อเดินขบวนเสร็จจะมีไฮไลต์อยู่ที่ Pride Stage ที่จะมีกิจกรรมมากมาย เช่น ถ้อยคำแถลงชุมชนเพศหลากหลาย ถ้อยแถลงกรุงเทพมหานคร การแสดงจากแดร็กควีน และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน LGBTQ+


งานดังกล่าวเป็นการรณรงค์สิทธิและความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม ในโอกาส Pride Month หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน  ซึ่งทั่วโลกจะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ตลอดเดือนมิถุนายนของทุกปีรวมถึงประเทศไทย


ขณะที่ ‘น้องตุ้ม - ปริญญา เจริญผล’ อดีตนักมวย LGBT ผู้โด่งดัง แต่งชุดนักมวยแบบแฟนตาซี มาร่วมงานด้วย เผยว่า งานตระการตาด้วยสีสัน ดูจากรอยยิ้มทุกคนแฮปปี้มีความสุข ส่วนตัวแต่งชุดธีมเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด เพราะเขาเป็นนักมวยข้ามเพศ มองว่ากิจกรรมนี้ทำให้โลกสดใส ทุกคนให้ความสนใจรวมถึงต่างชาติด้วย ดูจากการแต่งตัวถือว่าทุกคนมีอิสระ เท่าเทียม เลือกการแต่งตัวของตัวเองได้


ด้านนายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาถึงบริเวณงานบางกอกไพรด์ 2023 พร้อมสวมสายสะพายซึ่งมีข้อความว่า “the world of freedom and pride 2023” โดยมาพร้อมกับน้องแสนดี ลูกชาย


และอีกหนึ่งไฮไลต์ ก็คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ใส่เสื้อสีรุ้ง มาร่วมงานบางกอกไพรด์ 2023 ด้วยวินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง พร้อมด้วย 40 ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่มาร่วมกิจกรรมและเดินขบวนพาเหรดในกิจกรรม Bangkok Pride Parade 2023


นายพิธา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ดีใจที่ได้มาร่วมงาน Pride ในวันนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกในการแสดงความรักทุกรูปแบบของสังคมไทย สามารถเป็นไปได้ และเป็นการส่งสัญญาณไปถึงโลกว่า ความรักจะชนะหลายเรื่อง การที่มาฉลองกันในวันนี้ ไม่ใช่แค่พาเหรดหรือสัญลักษณ์ และเมื่อรัฐบาลจัดตั้งได้เมื่อไรจะสนับสนุนสมรสเท่าเทียมและอัตลักษณ์ทางเพศ รวมไปถึงสวัสดิการ ซึ่งหากทำได้จะเป็นการสนับสนุน Pride month ให้เป็น Pride Always จริงๆ เมื่อถึงตอนนั้น คนจะมองว่าประเทศไทยเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ ปลอดภัยและอิสระ ที่จะให้คนเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุดและลบคำครหาบางอย่างที่กำหนดสังคมจากเพศสภาพ บางคนอยากเป็นครูก็เป็นไม่ได้ บางคนอยากวางแผนครอบครัวก็ทำไม่ได้เพราะเพศสภาพ บางคนอยากจะวางแผนภาษีซื้อประกันให้คนที่รักก็ทำไม่ได้ และหวังว่าปี 2028 กรุงเทพฯ จะได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน world pride ซึ่งผลพวงที่ตามมา เช่น ผลพวงทางเศรษฐกิจ


เมื่อถามว่าจะดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เข้าสู่สภาฯ เลยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า แน่นอน ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ก็ยังอยู่ในสภาฯ สามารถผลักดันต่อได้เลย ซึ่งหากไปดูแล้ว วิปรัฐบาลในขณะนั้นก็ให้ผ่านกฎหมาย ซึ่งเขาก็เห็นด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องปฏิบัติทางเพศ ทำให้คนสามารถเลือกระดับชีวิตได้ว่าจะเป็นแบบไหน จะเป็นระดับคนรักหรือว่าระดับสมรส เพื่อมีไว้ให้คนไม่จำกัดเพศสภาพ


“คิดว่าเป็นการสร้างนิมิตรใหม่ให้สังคมไทย ซึ่งต้องทำให้ได้ใน 100 วันแรก เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยและจะผ่านสภาอย่างรวดเร็ว ในที่สุดเราก็แสดงให้โลกเห็นความหลากหลาย ไม่ได้เป็นจุดอ่อนของประเทศนี้แต่เป็นจุดแข็ง” นายพิธากล่าว

คุณอาจสนใจ