บันเทิง

เอเชียกระหึ่มออสการ์! 'มิเชล โหย่ว-คี ฮุย ควน' คว้ารางวัลใหญ่ - ซือเจ๊ฯ กวาด 7 จาก 11 สาขาที่เข้าชิง

โดย nattachat_c

14 มี.ค. 2566

29 views

วานนี้ (13 มี.ค. 66) มีงานประกาศรางวัลออสการ์ (อคาเดมี อะวอร์ดส์: Academy Awards) ครั้งที่ 95 ประจำปี 2023 งานประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกภาพยนตร์ ที่จัดขึ้นโดยสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ ณ โรงภาพยนตร์ดอลบี เธียร์เตอร์ (Dolby Theatre) ฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอมเริกา ซึ่งปีนี้ ศิลปินเชื้อสายเอเชียสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นปีของหนังเรื่อง 'ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส' (Everything Everywhere All at Once)


โดย Everything Everywhere All at Once สามารถกวาดไปได้ถึง 7 สาขา จากการเข้าชิงทั้งหมด 11 สาขา ซึ่งรวมถึงการคว้ารางวัลใหญ่สุดคือ 'ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม' นอกจากการกวาดรางวัลออสการ์แล้ว หนังเรื่องนี้ยังกวาดรางวัลจากงานต่างๆ รวมกันถึง 165 รางวัล เยอะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์


รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ได้แก่ 'แดเนียล กวัน' และ 'แดเนียล ไชเนิร์ท' จากเรื่อง Everything Everywhere All at Once ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียน และร่วมทำงานด้วยกันตลอด 


รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ 'มิเชล โหย่ว' จากเรื่อง Everything Everywhere All at Once เป็นการสร้างประวัติศาสตร์ 'นักแสดงเอเชียคนแรก' ที่ได้รับรางวัลกแสดงหญิงยอดเยี่ยม โดยเธอได้กล่าวสุนทรพจน์ได้อย่างยอดเยี่ยม ว่า "ถึงเด็กผู้ชายเด็กผู้หญิงตัวน้อยที่ดูเหมือนกับฉัน และกำลังดูอยู่ในคืนนี้ นี่คือสัญญาณแห่งความหวังและความเป็นไปได้ ความฝันเป็นจริงได้ และสำหรับสาวๆ อย่าปล่อยให้ใครหน้าไหนมาบอกคุณว่า ช่วงเวลาที่รุ่งเรืองที่สุดของคุณได้ผ่านพ้นไปแล้ว" เธอยังกล่าวขอบคุณคุณแม่วัย 84 ปี ของเธอกำลังรับชมการถ่ายทอดสด และลุ้นผลรางวัลอยู่ที่บ้านที่ประเทศมาเลเซีย และบอกไปถึงคุณแม่ทุกคนบนโลกว่าเป็นฮีโร่ ด้านณแม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ลูกสาวของเธอเป็นคนที่ขยันมาก ๆ ซึ่งทุกคนจะรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี และไม่แปลกใจเลยที่ลูกสาวจะได้รับรางวัลออสการ์


รางวัลนักแสดงชายสมทบยอดเยี่ยม ได้แก่ 'คี ฮุย ควน' (Ke Huy Quan) จากเรื่อง Everything Everywhere All at Once นักแสดงวัย 51 ปี ที่เกิดในประเทศเวียดนาม ก่อนอพยพมายังสหรัฐฯ คี ฮุย ควน ได้ขึ้นเวทีรับรางวัล พร้อมกล่าวทั้งน้ำตาบอกเล่าเส้นทางชีวิตของตัวเองที่เริ่มต้นอย่างยากลำบาก เพราะเขาต้องอาศัยอยู่บนเรือและติดอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย 1 ปี จนในที่สุด ตอนนี้ เขาได้มายืนอยู่บนเวทีออสการ์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของวงการฮอลลีวูด ทั้งนี้ คี ฮุย ควน เริ่มต้นเส้นทางอาชีพนักแสดง ด้วยการเป็นนักแสดงเด็ก จากภาพยนตร์เรื่อง อินเดียนา โจนส์ (Indiana Jones) เมื่อปี 2527 และ เดอะ กูนีส์ (The Goonies) เมื่อปี 2528


รางวัลนักแสดงหญิงสมทบยอดเยี่ยม ได้แก่ 'เจมี่ ลี เคอร์ติส' จากเรื่อง Everything Everywhere All at Once โดยเธอได้เล่นหลายคาแร็กเตอร์ โดยเ)้นการเข้าชิงครั้งแรกก็ได้เลย ซึ่งสมัยก่อนเธอจะเล่นพวกหนังฆาตกรรมไล่ล่า 


รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม ได้แก่ 'เบรนแดน เฟรเซอร์' จากเรื่อง The Whale ที่เคยประสบความสำเร็จ โด่งดังถล่มทลายกับภาพยนตร์ไตรภาคชุด The Mummy และภาพยนตร์สายบู๊อีกมากมาย ก่อนที่จะหายหน้าไปจากวงการบันเทิง แต่ในเรื่องนี้มารับบทบาทดราม่าๆได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นคนอ้วนที่เป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งการแสดงแบบไร้ที่ติด ทำให้เขาได้รับรางวัลออสการ์ในที่สุด

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News