บันเทิง

ทำสำเร็จ! ‘โตโน่ ภาคิน’ ว่ายน้ำข้ามโขง ยอดบริจาคทะยาน 70 ล้าน

โดย chutikan_o

24 ต.ค. 2565

772 views

กิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงของ ‘โตโน่ ภาคิน’ กับโครงการ ‘One Man And The River หนึ่งคนว่ายหลายคนให้’ ที่โตโน่ได้ว่ายน้ำข้ามโขงไปกลับ 2 ประเทศระยะทาง 15 กิโลเมตร ระหว่างประเทศไทย และ สปป.ลาว เมื่อวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อนำเงินไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว

ในที่สุดโตโน่ก็ทำภารกิจสำเร็จตามเป้าหมาย ท่ามกลางกระแสดรามา โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า มีการทำพิธีสักการะบูชาพญาศรีสัตตนาคราช จากนั้น ‘ณิชา ณัฏฐณิชา’ พร้อมด้วยนางรำร่วม 200 ชีวิตได้ร่วมกันรำถวายพ่อปู่พญานาค หรือพญาศรีสัตตนาคราช ในบทเพลง รำศรีโคตรบูรณ์ และเพลงออนซอนนครพนม เป็นเวลา 12 นาที โดยโตโน่ก็ได้ร่วมชมการรำถวายของณิชาและชาวบ้าน และได้ร่วมฟ้อนด้วยในบางระยะ

จากนั้น ในเวลา 10.09 น. โตโน่และทีมงานก็ได้มาเตรียมตัวที่ฝั่ง เพื่อเริ่มภารกิจว่ายน้ำข้ามโขง และขึ้นฝั่งเพื่อทำกิจกรรม พร้อมรับเงินบริจาคจากชาวบ้านเป็นระยะ โดยจุดแรก โตโน่ใช้เวลาว่าย 11 นาที ระยะทาง 800 เมตร ก่อนจะขึ้นฝั่งที่วัดกลาง ซึ่งก็มีชาวบ้านไปรอต้อนรับพร้อมร่วมบริจาคกันเพียบ จากนั้นก็ลงน้ำว่ายต่อไปจุดที่ 2 ที่ศาลาท่าน้ำแสงสิงแก้ว และขึ้นฝั่งมาทำกิจกรรมอีกครั้ง ก่อนจะลงว่ายน้ำในระยะที่ 3 โดยระยะนี้ จะว่ายข้ามไปฝั่งลาว ไปขึ้นฝั่งที่วัดพระธาตุศรีโคดตะบอง สปป.ลาว ในเวลา 12.10 น. ซึ่งก็มีชาวลาว เตรียมการต้อนรับ พร้อมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ และพาโตโน่ไปสักการะธาตุศรีโคดตะบอง พร้อมทำกิจกรรมและพักร่างกายอยู่ที่ฝั่ง สปป.ลาว ราว 2 – 3 ชั่วโมง โดยตลอดการว่ายน้ำของโตโน่ จะมีนักว่ายน้ำ รวมถึงเรือคายัค เจ็ทสกี ทีมเรือ คอยประกบดูแลอย่างใกล้ชิด

จากนั้น โตโน่ก็เริ่มว่ายน้ำข้ามกลับมาฝั่งไทยในเวลา 15.30 น. โดยว่ายออกจากหาดนาเมือง ฝั่ง สปป.ลาว เพื่อข้ามกลับสู่ลานพญาศรีสัตตนาคราช โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที ในระยะทาง 6 กิโลเมตร และถึงฝั่งไทยในเวลาประมาณ 17.05 น. รวมเวลาทำกิจกรรมไปและกลับ รวม 8 ชั่วโมง

ซึ่งก็มีประชาชนมาเฝ้ารอการว่ายกลับถึงฝั่งไทยของโตโน่เป็นจำนวนมาก และหลังจากเริ่มเห็นเรือนำขบวน  ต่างพากันโห่ร้องและปรบมือด้วยความดีใจ ซึ่งทันทีที่โตโน่ว่ายถึงฝั่ง ก็มีท่าทางอ่อนเพลีย และมีลักษณะเหมือนจะเจ็บขา ทีมงานก็ช่วยพยุงขึ้นจากน้ำ แล้วเดินมาขึ้นมาที่บันได โดยมี ‘คุณแม่น้อย สุดลมโชย’ แม่ของโตโน่ และ ‘ต้องตา’ น้องสาวโตโน่ รวมถึง ‘ณิชา’ มารอรับ และเข้าสวมกอดแสดงความยินดี ขณะที่ชาวบ้านที่มารอรับ ก็ตะโกนบอกโตโน่สุดยอด และส่งเสียงปรบมือให้กำลังใจเป็นระยะ

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม โตโน่ก็ได้ขึ้นเวทีเปิดใจถึงความรู้สึกในกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “อยากขอบคุณชาวไทยและชาวลาวทุกคน ไม่ใช่ผมที่ทำสำเร็จ แต่เป็นเราที่ทำสำเร็จ วันนี้ไม่ว่าจะคนไทยหรือลาว เห็นหรือไม่ นครพนม ท่าแขก น่ามาเที่ยวเหลือเกิน ขอบคุณทุกหน่วยงาน ผู้ใหญ่ทุกคนที่ช่วยกัน ผมว่าทุกเรื่อง ถ้าเรารักและสามัคคี ช่วยเหลือกันลงมือทำ ใครทำอะไรได้แล้วช่วยตรงนั้น บ้านเราจะสวยงาม ขอให้คนไทยและลาวรักกันไปนานๆ ตามที่เรามีความเชื่อและศรัทธา แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำสำคัญ ถ้าเราดูแลตั้งแต่ต้นทาง ทะเลที่เป็นปลายทางก็ไม่มีปัญหา”

ล่าสุด โตโน่และทีมงานได้เดินทางกลับกรุงเทพฯ เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ส่วนโครงการ ก็ยังเปิดรับบริจาค จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม จากนั้นจะสรุปยอดรวม และนำไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ มอบให้กับ รพ.ทั้งสองแห่งต่อไป ซึ่งยอดบริจาคขณะนี้อยู่ที่ 67.9 ล้านบาทแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News