บันเทิง

แจ้งความเอาผิด 'แอ๊ด คาราบาว' หมิ่นผู้ว่าฯสุพรรณบุรี ซ้ำลุกลาม จ่อถอดถอนพ้นศิลปินแห่งชาติ

โดย passamon_a

17 ต.ค. 2565

2.2K views

แอ๊ด คาราบาว งานงอก แม้จะออกมาโพสต์ขอโทษแล้ว ผู้ว่าฯสุพรรณบุรี สั่งนิติกร หอบหลักฐานแจ้งความเอาผิดหมิ่นประมาทเจ้าพนักงาน ผู้ว่าฯแจง ส่วนตัวยอมรับคำขอโทษ ไม่ติดใจเอาความ แต่ต้องการสร้างบรรทัดฐาน ไม่ยอมให้ใครมาหมิ่นเกียรติข้าราชการ


จากกรณี แอ๊ด คาราบาว เดือด ด่าหยาบคายผู้ว่าราชการสุพรรณบุรี ในงานวันคล้ายวันเกิดอายุ 59 ปี กำนันพุก หรือนายปิยพจน์ เกียรติชูสกุล ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสองพี่น้อง กำนันตำบลบางเลน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี  เมื่อคืนวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา


ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ต.ค.65 ที่ สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มอบหมายให้ นายเดชะ สิทธิสุทธิ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี และนิติกรชำนาญการ เข้าแจ้งความกับ สภ.สองพี่น้อง โดยมีพล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ก.จว.สุพรรณบุรี ได้เดินทางมา ติดตามคดีนี้ด้วยตนเอง


นายเดชะ สิทธิสุทธิ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้มาแจ้งความดำเนินคดีกับ นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว กรณีที่พูดพาดพิงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ในการแสดงคอนเสิร์ตในวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยส่วนของข้อกล่าวหาให้เป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ส่วนข้อหาดูแล้วเข้าข่ายของคดีอาญา แต่รายละเอียดให้เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ


พล.ต.ต.เกรียงไกร ผบก.ก.จว.สุพรรณบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นได้มาติดตามดูเพื่อความเรียบร้อย ในเบื้องต้นได้ให้พนักงานสอบสวนรับเรื่องแจ้งความร้องทุกข์เอาไว้แล้ว ส่วนเรื่องการดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามระเบียบ พร้อมต้องสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย ส่วนการแจ้งข้อหานั้น เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาหมิ่นประมาท เจ้าพนักงานโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326-327-328


นอกจากนี้ มีรายงานว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวไปถึงกรมส่งเสริมวัฒนธรรมแล้ว ในประเด็นเข้าข่ายศิลปินแห่งชาติที่มีความประพฤติเสื่อมเสียหรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เห็นว่าเป็นความประพฤติที่ทำให้เสื่อมเสีย ก็สามารถพิจารณาถอดถอนออกจากศิลปินแห่งชาติได้


อนึ่ง หลักเกณฑ์ในกฎกระทรวง กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ได้มีการระบุไว้ว่า เมื่อได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว หากปรากฏว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อยสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JGkGw89H4qM

คุณอาจสนใจ

Related News