สังคม

'อุเทนถวาย' ยื่น 6 ข้อเสนอสภา มทร. ค้านย้ายสถาบัน - 'อ.เจษฎา' สวน 'แอ๊ด คาราบาว' อุเทนกับจุฬาฯ พี่น้องกันตรงไหน

โดย petchpawee_k

29 ก.พ. 2567

127 views

ยังไม่จบ! นศ.อุเทนถวาย ยื่น 6 ข้อเสนอ คัดค้านการย้ายมหาวิทยาลัย กับอธิการบดีและสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ด้าน 'อ.เจษฎา' สวน 'แอ๊ด คาราบาว' ถามกลับ อุเทนกับจุฬาฯ พี่น้องกันตรงไหน

เมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ก่อนประชุมสภา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ที่วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ /กลุ่มตัวแทนศิษย์เก่า ในฐานะประชาคมอุเทนถวายฯ พร้อมด้วย ศิษย์ปัจจุบันบางส่วน เดินทาง เข้ายื่นหนังสือต่อ รศ.ดร.กฤษ์ชัย ฟูประทีปศิริอธิการบดีมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก และสภามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ ในข้อพิพาท พื้นที่ตั้งของวิทยาเขตอุเทนถวาย


โดยตัวแทนได้กล่าวถึงข้อเรียกร้อง ที่ได้นำมายื่นต่อทางมหาวิทยาลัย 6 ข้อ เช่นเดียวกับยื่นให้กับทางกระทรวงอว.เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยยืนยันไม่ย้ายสถานที่ตั้งวิทยาเขตอุเทนถวาย และขอให้รับนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 เหมือนเดิม พร้อมขอให้ระงับคำสั่งโยกย้ายนักศึกษาของวิทยาเขต ไปเรียนยังวิทยาเขตหรือสาขาอื่นๆ และขอให้จัดการเรียนการสอนของวิทยาเขตเป็นเอกเทศ แยกออกจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกอย่างชัดเจน  ทั้งนี้ได้ขอให้ทางสภามหาวิทยาลัย แต่งตั้งคณะกรรมการ แก้ไขปัญหาข้อพิพาท โดยมีตัวแทนนักศึกษาและศิษย์เก่าร่วมด้วย


ตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวาย กล่าวว่า ได้ข้อสรุปที่ดี ทางอธิการบดี มทร.ตะวันออก รับข้อเสนอแยกวิทยาเขตอุเทนถวายให้จัดการเรียนการสอนเอง โดยรับจะตั้งคณะกรรมการ แยกออกมาบริหารเอง โดยทางสภามหาวิทยาลัยมทร.ตะวันออก จะรับรอง พร้อมกำหนดนโยบายให้ ส่วนศิษย์เก่ายังมีข้อกังวลถึงการตั้งกรรมการ 3 ฝ่าย โดยเฉพาะคนกลางมาเป็นกรรมการ


ด้าน รศ.ดร.กฤษ์ชัย อธิการบดี มทร.ตะวันออก กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้ ซึ่งในขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้หารือ ในข้อเสนอบางข้อ และได้ออกนโยบายไปแล้ว เช่น เรื่องการยกวิทยฐานะ วิทยาเขต ซึ่งให้ไปทำแผนโครงสร้างการบริหาร เพื่อเสนอสภามหาวิทยาลัย เรื่องการจัดการเรียนการสอน สำหรับนักศึกษาเดิมของอุเทนถวาย ยังคงให้มีการเรียนที่เดิม แต่ปรับเป็นเรียนออนไลน์ และปรับเพิ่มบางสาขา ที่เน้นฝึกปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ /รวมไปถึงการรับนักศึกษาใหม่ ชั้นปีที่ 1 ยังคงเปิดรับเหมือนเดิม และมีแผนรองรับการจัดการเรียนการสอนไว้แล้ว /โดยจะให้นศ.ปี1ไปฝึกประสบการณ์ จะได้มีทักษะเชี่ยวชาญ ก่อนมาเรียนวิชากรในชั้นเรียน


ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์ 'น้าแอ๊ด คาราบาว' หรือ ยืนยง โอภากุล นักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง โพสต์แสดงความเห็นเรื่องนี้ในฐานะศิษย์เก่าอุเทนถวาย  (โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย)


โดยแอ๊ด คาราบาว โพสต์ว่า “อุเทนสู้ๆ อุเทนสู้ตาย… เสียดายผมอยู่อังกฤษ… ถ้าบ้านนี้เมืองนี้มีแต่คนออกแบบ แต่ขาดไร้ซึ่งช่างก่อสร้าง โลกคงจบสิ้นไปนานแล้ว… อุเทนถวายกับจุฬาลงกรณ์ เป็นเสมือนพี่น้องกันที่ในหลวงรัชการที่ 6 ทรงพระราชทานแผ่นดินคนละผืน (อุเทนฯผืนเล็ก จุฬาฯผืนใหญ่) เพื่อมุ่งหวังให้ช่วยกันสร้างบ้านแปลงเมืองให้รุ่งเรืองมาตราบจนทุกวันนี้


เเต่เหตุไฉน? จุฬากลับใช้เล่ห์เพทุบายจะมายึดแผ่นดินผืนเล็กๆ ของเราชาวอุเทนฯ จนต้องยืมมือท่านเปา (อาจจะเป็นศิษย์เก่า) มาเอาผืนแผ่นดินของเรา…มันยุติธรรมแล้วหรือ สมัยมหาสงครามโลก เอเซียบูรพาญี่ปุ่นทิ้งระเบิดใส่สยาม ก็ได้บรรพชนของเราชาวเพาะช่างอุเทนถวาย ไปบูรณะซ่อมแซมจนกลับมาใช้ได้ดีดังเดิม


ตำนานเพาะช่างอุเทนถวายจะต้องย้ายแผ่นดินที่ในหลวงทรงพระราชทานให้พวกเรา ผมรับไม่ได้และขอประท้วงจุฬาฯ ผู้นำมาซึ่งความไม่ชอบธรรมนี้ด้วย 3 เกิบ หากเรารักสมัครจิตก็จงคิดสมัครมือ ถิ่นสีน้ำเงินคือที่รวมรักสมัครคง…,,ครับพี่น้อง”


ด้านรศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึงประเด็นที่ แอ๊ด คาราบาว โพสต์ระบุว่า


“อุเทนถวายกับจุฬาลงกรณ์ เป็นเสมือนพี่น้องกัน” … ผมอยู่ในรั้วจุฬาฯ มาตั้งแต่เด็กประถม จนถึงทำงานตอนนี้ ก็ร่วมจะ 30 กว่าปีแล้ว ไม่เคยรู้สึกสักนิดเลยครับว่าเป็นพี่น้องกับเค้า หึๆๆ รอดูต่อไปว่า #กฎหมู่จะอยู่เหนือกฎหมาย หรือเปล่า”


จากนั้นได้โพสต์ต่อว่า “อยากถามทั้งศิษย์เก่าจุฬาฯ และอุเทน ว่าเคยรู้สึกเป็น "พี่น้อง" กันมั้ยครับ ? ผมไม่เคยนะ หึๆ (แล้วใครเป็นพี่ ใครเป็นน้องเนี่ย)”


นอกจากนี้ อ.เจษฎา ยังแชร์โพสต์ของน้าแอ๊ด โดยระบุว่า (Top comment) ระบุว่า "ถ้าเราไม่เคารพกฏหมาย ไม่เคารพคำสั่งศาล ก็ผู้ร้ายดีๆนี่เองนะครับ"


และน้าแอ๊ด ตอบกลับว่า “อย่าเสือก”


อ.เจษฎา เสริมว่า “จะคอมเม้นต์อะไรบนเพจน้าเค้า ก็ระวังกันด้วยนะครับ พี่น้องงงง ??”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Mq5jjWMtQc8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อุเทนถวาย ,แอ๊ดคาราบาว

คุณอาจสนใจ

Related News