บันเทิง

‘โน้ส อุดม’ จัดเต็ม “เดี่ยว 13” แซะรัฐบาล เปรียบประเทศเป็นเครื่องบิน แต่คนขับเป็นซีเคียวริตี้การ์ด

โดย chutikan_o

13 ต.ค. 2565

1.7K views

ขณะนี้ “เดี่ยว 13” ของ ‘โน้ส อุดม’ ลงฉายผ่านทาง Netflix แล้ว ซึ่งหลายคนก็ได้เข้าไปดู และกลายเป็นประเด็นขึ้น เพราะมีช่วงที่พูดถึงเรื่องการเมืองประมาณช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย ยกตัวอย่าง เช่น


เดี่ยวยังจบไม่ได้ เพราะยังไม่ได้พูดถึงคนคนหนึ่ง ที่ผมจะไม่ทนเขาแล้ว ผมทนเขามา 8 ปีแล้ว เขาเป็นคนที่ไม่อยากออก คือดูตามหลักจิตวิทยาแล้วคืออยากอยู่ต่อมาก ถึงแม้จะทำท่าทางว่า แล้วแต่เสียงของประชาชนนะจ๊ะ แต่ว่าพฤติกรรมคืออยากอยู่ต่อ อาจจะต่อจนถึงประชุมเอเปค ให้เป็นเกียรติเป็นศรีแก่วงศ์ตระกูล หรือว่าอยู่ต่อไปอีก 4 ปี จนครบ 12 เพื่อทำลายสถิติอะไรก็ไม่รู้นะ แต่ว่าไหนๆ ไล่ไม่ออก ผมคิดว่าเรามาสานฝันให้เขาเป็นจริงไปเลย ก็คือทำให้คนมีอายุคนหนึ่งสำเร็จความฝัน เขาจะได้ไปแบบไม่ค้างคา ใจลึกๆ อยากไปอยู่ทีมท่าน ช่วยทำแคมเปญหาเสียงยุคหน้าให้ รู้เลยว่าถ้าท่านทำเอง ไม่รอด คือมันหมดยุคแล้วการโฆษณาหาเสียงแบบเดิมๆ เรียกว่านโยบายขี้โม้ คือแบบรับปากว่าจะทำโน่น ทำนี่ จะขึ้นค่าแรง 400 กว่าบาทอะไรอย่างนี้ แล้วพอทำไม่ได้ ก็แอบไปลบกระทู้นั้นทิ้ง ผมรู้สึกว่ามันหมดยุคแล้ว ยุคนี้มันต้องเป็นเนื้อแท้


ไอเดียที่ผมจะช่วยลุงตู่หาเสียง ผมได้ไอเดียมาจากช่วงเลือกตั้ง สก. ที่มีรถวิ่งผ่านหน้าบ้าน แล้วเอาเพลงลูกทุ่งที่เราคุ้นหูมาแปลงเนื้อนิดหน่อย “โอมมม...จะเป่าคาถามหาละลวย ดลหัวใจคนสวย ให้มาเลือกคนเก่า เลือกนายกคนเดิม ให้พี่น้องช่วยกัน ขอเชิญชวนทุกท่าน เลือกลุงตู่คนเดิมมมม” แล้วหลังจากนั้นก็ประกาศสรรพคุณไป “ใจถึง พึ่งไม่ค่อยได้ สร้างปัญหาต่อ ก่อปัญหาใหม่ ยืนยันเรื่องความโปร่งใส แต่ไม่ให้ตรวจสอบ พร้อมชนทุกปัญหา ด้วยสติปัญญาที่มี แปดหมื่นสี่คือจำนวนเซลล์สมอง จุดแข็งคือหัว จุดอ่อนคือสิ่งที่อยู่ในนั้น ฉลาดพูด ตอนไม่พูดฉลาดกว่า นายกฯ ผู้แก้ปัญหาชาติด้วยการแต่งเพลง แก้ปัญหาตัวเองด้วยการโมโห ท่านผู้อาสามากู้ชาติ ท่านไม่ได้กู้แค่ชาติเดียว ท่านกู้มาหลายชาติแล้ว ชาติล่าสุดเพิ่งกู้ญี่ปุ่นไป ตอนนี้เป็นหนี้ 10 กว่าล้านล้าน มาร่วมแรงร่วมใจผ่อนไปด้วยกัน ส่งมอบมรดกหนี้สินให้กับลูกหลาน เพราะมันผ่อนไม่จบที่รุ่นเรา ไม่ลอกนโยบายใคร เลือกชัชชาติ ก็ได้แค่ ทำงาน ทำงาน ทำงาน แต่ถ้าเลือกลุงตู่ จะได้ ทำใจ ทำใจ ทำใจ ตามด้วย รำคาญ รำคาญ รำคาญ”


วันนี้รถติดเยอะหน่อย มีม็อบไล่คนที่เราอยากจะไล่เขา ก็ให้อภัยเขาไปนะครับ ถือว่าเขาทำงานแทนเรา

วันก่อนลุงตู่เพิ่งไปเป็นประธานประชุม Thailand 5G Summit เป็นหัวหน้าประชุมเกี่ยวกับเทคโนโลยี วรรคทองของวันนั้น ท่านบอกว่า “งานท่านเยอะมาก ถ้าท่านเป็นคอมพิวเตอร์นะ ป่านนี้คอมท่านแฮงค์แล้ว”  ท่านครับ หายใจลึกๆ ตื่นก่อน ท่านไม่ใช่คอมพิวเตอร์นะครับ คือคอมพิวเตอร์เนี่ย มันต้องมีสมองประมวลผล แล้วก็หน่วยความจำ แต่ท่านไม่มีนะครับ อย่างท่านนี่คือแป้นพิมพ์ดีดเฉยๆ ไม่ได้มีจอด้วยซ้ำ ไม่เห็นมีจอผลงานอะไรเลยครับ แถวบ้านเขาเรียกแป้นพิมพ์ดีดครับ เป็นรุ่นโบราณด้วย ต๊อกแต๊กๆ กิ๊งๆ แค่กๆ รำคาญมั้ยครับ รำคาญ รำคาญ รำคาญ


สมมุติว่าเราขึ้นเครื่องบินลำเดียวกันอยู่ เป็นเครื่องขนาดใหญ่เลย เป็นเครื่องบินที่เรียกว่าประเทศไทย ปกติเครื่องบินเนี่ย ขับด้วยกัปตันที่เชี่ยวชาญ แต่ตอนนี้กัปตันทั้งหลายที่ขับเครื่องบินเก่ง ที่ขับเป็น ไม่ได้ขับ ที่ขับอยู่คือ ซีเคียวริตี้การ์ด เรามาทำความเข้าใจกันก่อน นี่ไม่ได้ด้อยค่าซีเคียวริตี้การ์ดนะครับ คือมนุษย์แต่ละคนเกิดมา จะมีจริตต่างกัน ชอบตัวเลขไปทำบัญชี, รักสงบไม่ชอบสะสมไปเป็นพระ, ชอบต่อสู้ไปเป็นนักมวย, ทำอาหารไปเป็นเชฟ, ชอบยศมีระเบียบวินัยไปเป็นทหาร, ชอบรักษาความปลอดภัยดูแลความปลอดภัยไปเป็นซีเคียวริตี้การ์ด โลกประกอบด้วยทุกอย่างนี้รวมกัน แต่ไม่ได้แปลว่า ซีเคียวริตี้การ์ดจะขับเครื่องบินเก่ง ตอนนี้ประเทศเรา ขับโดยซีเคียวริตี้การ์ด แยกแยะก่อนสำหรับคนที่ชอบลุงตู่นะครับ ผมไม่ได้ว่า ท่านเป็นคนไม่ดีนะ คือผมก็เคยชอบเหมือนกับท่านเนี่ยแหละครับ ไม่ได้แปลว่าเขาเป็นคนไม่ดี  คือการขับเครื่องบินเก่ง มันคนละเรื่องกับคนดี มันเป็นเรื่องของผู้ชำนาญ ตอนนี้ประเทศเรา ขับโดยคนขับเครื่องบินไม่เป็น คนเราเมื่อทำอะไรที่เราทำไม่เป็น ที่เหลือคือการแสดงครับ


ตอนนี้เขาขับเครื่องบินไป ประชาชนที่อยู่บนลำรู้สึกว่า จะพาพวกกูไปไหน เราผิดตรงไหนที่เราสงสัยว่า จะพาพวกกูไปไหน เพราะเวลาโดยสารต้องรู้ที่ลงไง พอเราไปถามเขา เขาก็ตวาด “เฮ้ย! มันเป็นเรื่องยุทธศาสตร์การเดินทาง 20 ปี” แล้วเวลาบนเครื่องบินมีปัญหา คนขับไม่เป็นก็ต้องเอาคู่มือมาอ่าน คู่มือการบินมันก็มี ทีนี้เสือกอ่านไม่เข้าใจอีก เพราะมันเป็นภาษาอังกฤษ เราก็ควรให้คนที่เขาอ่านออกทำไหมตรงนี้ ไม่ว่าเปิดมาแล้วอ่านไม่ออก ก็เลยไปหยิบหนังสือบ้านและสวนมาเปิดแทน เราพึ่งเขาไม่ได้ ถามไม่รู้ ก็เลยไปถาม Copilot ซึ่งอาวุโสมีประสบการณ์มากกว่า พอสะกิดถาม Copilot เสือกหลับอีก แล้วก็บอก ไม่รู้ ไม่รู้ การที่เราจะไปบินไป โดยที่ไม่รู้ว่าลงที่ไหน อย่าบอกเลยว่า ยุทธศาสตร์ 20 ปี ยุทธศาสตร์ของท่านแค่ 20 นาที กูก็ว่านานไปแล้วครับ ถ้าท่านรักประชาชนอย่างที่ท่านพูดจริงๆ กัปตันทั้ง 2 คนเลย ช่วยดีดตัวออกไปจากลำนี้ที แล้วไม่ต้องกลัวว่าเครื่องบินจะตกนะ เปิด Auto Pilot ไว้ เดี๋ยวให้คนในลำคัดคนมาขับ มันมีคนเยอะแยะเลยที่ขับเป็น ให้เขาคัดเลือกกันเอง ไม่ใช่ให้คนที่เป็น สว. 250 คนเลือกแทนเรา


คุณอาจสนใจ