บันเทิง

พิธีรดน้ำศพ ‘เด่น ดอกประดู่’ ศิลปินตลกร่วมไว้อาลัย พร้อมเล่าเรื่องความผูกพันสุดซึ้ง

โดย chutikan_o

12 ต.ค. 2565

416 views

บรรยากาศพิธีรดน้ำศพอดีตตลกดังระดับตำนาน ‘เด่น ดอกประดู่’ หรือ ‘บรรพต วีระรัฐ’ ซึ่งจะมีอายุครบ 80 ปี ในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ ที่ได้จากไปอย่างสงบภายในบ้านพัก เมื่อเวลาประมาณตี 1.30 น. ของวันที่ 11 ตุลาคม หลังป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์มานานกว่า 5 ปี

ครอบครัวตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 8 วัดศิริพงษ์ธรรมมิมิต มีเพื่อนพ้อง พี่น้องในวงการตลก มาร่วมไว้อาลัยกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘เป็ด เชิญยิ้ม, เด๋อ ดอกสะเดา, ดู๋ ดอกกระโดน, โย่ง เชิญยิ้ม, ถั่วแระ เชิญยิ้ม, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง, นุ้ย เชิญยิ้ม, ชูษี เชิญยิ้ม, โอบะ เสียงเหน่อ, จตุรงค์ จ๊กม๊ก, ตี๋ ดอกสะเดา, โยกเยก เชิญยิ้ม’ และอีกหลายคน

ขณะที่ ‘เจ๊ตือ - สุวพันธ์ อุบลชาติ’ ภรรยาคู่ชีวิตของเด่น ดอกประดู่ ก็เปิดใจว่า สามีป่วยเป็นอัลไซเมอร์มาหลายปีแล้ว แต่ช่วงหลังๆ อาเด่นเริ่มทานข้าวได้น้อยลง เริ่มไม่ค่อยเดิน เดินได้น้อยลงเรื่อยๆ ต้องคอยพยุง และก่อนจะเสียไม่กี่วัน ก็เริ่มเดินไม่ไหว ต้องนั่งรถเข็นมากินข้าว แต่ยังพูดคุยรู้เรื่อง ยังสื่อสารได้ เวลาอาบน้ำยังร้องเพลง “ไม่ลองไม่รู้” อยู่เลย ยังมีอารมณ์ศิลปินอยู่ คืนที่เสียชีวิตก็ยังเข้านอนตามปกติ ไม่ได้มีสัญญาณใดๆ ช่วงประมาณตี 1 คนดูแลก็เดินไปดู ก็ยังเห็นว่ายังหายใจตามปกติ แต่พอประมาณตี 1.30 น. คนดูแลมาบอกว่าท่าไม่ค่อยจะดีแล้ว ให้แม่ไปดูหน่อย ก็ไปดู บอกเขาว่าหลับให้สบายนะ ไม่ต้องห่วงลูก เหนื่อยมาเยอะแล้ว ไม่ต้องห่วงอะไร

เจ๊ตือ ยอมรับว่าตกใจ ไม่คิดว่าจะไปเร็วขนาดนี้ คิดว่าอยู่อีกสักปีหนึ่ง ก่อนที่อาเด่นจะเสีย ก็ไม่ได้สั่งเสียอะไรเลย แต่เขาก็เป็นห่วงแค่เรื่องโรงงาน พร้อมบอกว่าตลอด 50 ปีที่ใช้ชีวิตด้วยกัน อาเด่นเป็นคนรักครอบครัว แม้บางทีจะมีนอกลู่นอกทางไปบ้าง แต่ไปไหนไม่เกิน 3 วัน ก็จะกลับมาขอโทษและบอกว่าจะไม่ทำอีก แต่เดี๋ยวก็ไปอีกแล้ว ซึ่งเธอก็ชินแล้ว

ส่วนก่อนหน้านี้ ที่มีข่าวว่า อาเด่นมักจะหนีออกจากบ้าน คนก็คิดว่าลูกเมียไม่ดูแล เจ๊ตือก็ยืนยันไม่ว่าจริงเลย บางคนอาจจะไม่เข้าใจว่าอยู่กับคนเป็นอัลไซเมอร์ต้องดูแลอย่างไร ถ้าเขาอยากจะไป เขาก็ไป ไม่เกิน 3 วันเขาก็กลับมา ก็ต้องคอยทำความเข้าใจเขา และบางทีก็เหนื่อยที่จะตาม แต่ช่วงหลังๆ เขาไม่ได้ออกไปไหนมาประมาณ 6-7 เดือนแล้ว เพราะบอกว่าเหนื่อย ไม่ไปแล้ว แต่เขายังมีจิตวิญญาณความเป็นตลกอยู่ เวลา ‘ถั่วแระ’ มาหา ก็จะถามว่าเมื่อไหร่จะพาไปเล่นตลกซักที เรียกว่ายังรักในอาชีพตลกมากๆ

ขณะที่เพื่อนพี่น้องในวงการตลก อย่าง ‘เป็ด เชิญยิ้ม, เด๋อ ดอกสะเดา, โย่ง เชิญยิ้ม และ ถั่วแระ เชิญยิ้ม’ ที่สนิทสนมกับอาเด่น ก็เปิดใจถึงการสูญเสียในครั้งนี้

‘เป็ด เชิญยิ้ม’ ยอมรับว่า ตกใจและคาดไม่ถึงว่าจะจากไปเร็วขนาดนี้ เพราะไม่เคยได้ยินอาการเจ็บป่วยของอาเด่นมาก่อน ทราบเพียงว่าเป็นอัลไซเมอร์ ทันทีที่ทราบข่าวในตอนเช้าก็ช็อคและตกใจ เพราะถือเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่าในตำนานของตลกไทย ซึ่งในสมัยก่อน ‘เด๋อ - เด่น - เทพ’ โด่งดังและยิ่งใหญ่มาก ก่อนที่มาเป็น ‘เด่น - เด๋อ - ดู๋ – ดี๋’ โดยยกให้อาเด่นเป็นราชาตลกอุปกรณ์ มุกที่ติดตาตรึงใจตนเองมากที่สุด คือ มุกกระจก งิ้วสามมิติ

ส่วน ‘เด๋อ ดอกสะเดา’ ก็เล่าถึงความผูกพันว่า อาเด่นเป็นคนอารมณ์ดี เป็นเหมือนครูบาอาจารย์ ที่เขามีชีวิตในวงการตลกอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะอาเด่น ก่อนจะพูดติดตลกว่า พี่เขาน่าจะไปสบายแล้ว เพราะถ้าไม่สบายคงกลับมาแล้ว ขนาดไปขอนแก่น ยังกลับมาเองเลย

ด้าน ‘น้าโย่ง เชิญยิ้ม’ ที่ถือเป็นน้องคนสนิทของอาเด๋อ ก็บอกว่า ปกติจะโทรอัปเดตเรื่องสุขภาพของอาเด๋อกับภรรยาเขาตลอด  เพราะช่วงหลังๆ อาเด๋อเริ่มมีแรงน้อยลงไปเรื่อยๆ ซึ่งเขารู้มาตลอด ก็เห็นใจภรรยาพี่เด่น เพราะเขาต้องดูแลพี่เด่นตลอด ก็ให้กำลังใจกัน ไปมาหาสู่กันตลอด พร้อมขอบคุณที่เมตตาและให้วิชาความรู้ เธอก็จะจำคำสอนของพี่ไปตลอด

ขณะที่ ‘ถั่วแระ’ ก็บอกว่า ช่วงที่เล่นตลกไม่ค่อยสนิทกัน แต่ช่วงที่อาเด่นป่วยและหนีออกจากบ้าน ก็มีโอกาสเข้าไปช่วยดูแลอยู่ตลอด ส่งอาหารที่แกชอบ ไปให้เรื่อยๆ ซึ่งแกจะชอบบะหมี่กับข้าวหมูแดงมากๆ ขนมหวานก็จะเป็นขนมตาลเชื่อม ก่อนจะเผยเลขฝาโลงให้เห็นด้วย

สำหรับพิธีสวดอภิธรรม ‘เด่น ดอกประดู่’ จะมีขึ้นที่ศาลา 8 วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม เวลา 18.00 น. และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 16 ตุลาคม เวลา 17.00 น.

คุณอาจสนใจ

Related News