บันเทิง

พิธีพระราชทานเพลิงศพ ศิลปินแห่งชาติ 'เศรษฐา ศิระฉายา'

โดย weerawit_c

6 มิ.ย. 2565

188 views

วานนี้ (5 มิ.ย.65) ที่เมรุด้านใต้ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘อาต้อย เศรษฐา ศิระฉายา’ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ที่จากไปด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ในวัย 77 ปี



โดยบรรยากาศภายในพิธี ทางครอบครัวได้จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย สบายตา ตามแบบฉบับของ ‘อาต้อย’ มีการประดับด้วยดอกไม้โทนสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันจันทร์ โดยเป็นวันเกิดของ ‘อาต้อย’ ด้วย ส่วนภายในงานก็มีการเปิดภาพวีดีโอของ ‘อาต้อย’ มีทั้งภาพการเล่นคอนเสิร์ตในประเทศและต่างประเทศที่หาดูได้ยาก รวมถึงผลงานบางส่วนที่ยังไม่เคยออกอากาศที่ไหน มาเปิดให้คนที่มาร่วมงานได้ชมกัน ซึ่งก็มีบุคคลทั้งในและนอกวงการมาร่วมส่ง ‘อาต้อย’ เป็นครั้งสุดท้ายเป็นจำนวนมาก



และก่อนที่จะเริ่มพิธี  ‘อาเปี๊ยก อรัญญา’ ภรรยาคู่ชีวิตของ ‘อาต้อย’ พร้อมด้วย ‘อี๊ฟ พุทธธิดา’ ลูกสาวและ ‘ต้น เติมศักดิ์’ ลูกเขย ก็ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์ว่า ตลอดเวลา 100 วันที่ผ่านมา รู้สึกว่าคุณพ่อยังไม่ได้ไปไหน รู้สึกว่าคุณพ่อยังอยู่รอบตัวเราทุกคน แต่วันนี้คิดว่าน่าจะเป็นวันที่คุณพ่อได้ไปสวรรค์แล้ว คงถึงเวลาที่คุณพ่อจะต้องไปสู่ภพภูมิใหม่



ด้าน ‘อาเปี๊ยก’ ก็บอกว่าก่อนหน้านี้ก็ทำใจมาประมาณหนึ่งแล้ว ก็บอก ‘อาต้อย’ ทุกวันว่าไม่ต้องเป็นห่วงนะ พวกเราพร้อมที่จะดูแลตัวเอง ไม่ต้องเป็นกังวล และได้พูดถึงสามีอันเป็นที่รักว่า เขาเป็นอย่างที่คนอื่นเห็น เป็นคนอารมณ์ดี สนุกสนาน ไม่ค่อยเอาเรื่องเครียดๆ มาอยู่ในบ้าน ดูแลกันดีที่สุดแล้ว ตอนนั้นยังไม่มี ‘ต้น’ (ลูกเขย) เราก็มีกันแค่สามคน ไปไหนไปกันตั้งแต่ลูกเกิด และตั้งแต่ ‘อาเปี๊ยก’ มีลูกก็ไม่รับงานเลย เพราะต้องอยู่เป็นหลักให้ลูก ส่วน ‘พี่ต้อย’ ก็ดูแลเรื่องนอกบ้าน ก็แบ่งหน้าที่กันทำ



ขณะที่ ‘ต้น เติมศักดิ์’ ลูกเขยของ ‘อาต้อย’ ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งบวชอุทิศส่วนกุศลให้พ่อตา ก็บอกว่าได้ทำตามที่ตั้งใจไว้และรู้สึกได้ว่าคุณพ่อคงจะได้รับบุญกุศลในการบวชครั้งนี้ และหลังจากนี้ก็ทำตามที่คุณพ่อสอนไว้ จะดูแลทั้ง ‘คุณแม่’ และ ‘อี๊ฟ’ รวมถึง ‘น้องมีบุญ’ ให้ดีที่สุด ให้เหมือนกับที่ ‘คุณพ่อ’ รัก  



จากนั้นในเวลา 14.30 น. ได้มีกิจกรรมไว้อาลัยจากศิลปินชื่อดังในวงการมากมาย ที่มาร่วมกันขับกล่อมบทเพลงเพื่อ ‘อาต้อย’ ไม่ว่าจะเป็น ‘วินัย พันธุรักษ์’ และ ‘วิชัย ทองเนียม’ 2 สมาชิกที่เหลืออยู่ของวงดิอิมพอสสิเบิ้ล / เท่ห์-อุเทน พรหมมินทร์ / ตุ๊ก วิยะดา / จิ๊บ วสุ / สุเมธ องอาจ / บี พีรพัฒน์ / สุชาติ ชวางกูร / ชมพู ฟรุตตี้ / นันทิดา แก้วบัวสาย / สุดา ชื่นบาน และอีกมากมาย



ก่อนจะปิดท้ายด้วย ‘อี๊ฟ พุทธธิดา’ ที่มาร้องเพลง “หัวใจเหิร”  และที่เรียกว่าความน่าเอ็นดูได้ทั้งงานกับการจับไมค์ร้องเพลงของ ‘น้องมีบุญ’ หลานชายสุดที่รักของ ‘อาต้อย’ ที่มาในเพลง “เป็นไปไม่ได้” ซึ่งก็ทำเอา ‘พ่อต้น’ และ ‘แม่อี๊ฟ’ ถึงกับน้ำตาไหลกับเสียงร้องของลูกชายที่ถ่ายทอด DNA ของ ‘อาต้อย’ มาเต็มๆ



จากนั้น ‘อี๊ฟ พุทธธิดา’ เป็นผู้อ่านคำไว้อาลัย ‘อาต้อย’



ต่อมาในเวลา 17.00 น. “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ ‘นายเศรษฐา ศิระฉายา’ เสด็จขึ้นเมรุ ทรงทอดผ้าไตร 10  ไตร ที่จิตกาธานหน้าหีบศพ พระสงฆ์ 10 รูปบังสุกุล เสร็จแล้วลงจากเมรุ  ทรงหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้ จากเจ้าพนักงานพระราชพิธีวางข้างหีบ ทรงหยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงานพระราชพิธี ทรงจุดไฟที่โคมตำรวจวังเชิญถวาย พระราชทานเพลิง ทรงวางธูปเทียนดอกไม้จันทน์ส่วนพระองค์ เสด็จลงจากเมรุ ประทับพระราชอาสน์ ข้าราชการ ประชาชน และพระภิกษุ ขึ้นวางดอกไม้จันทน์



โดยเช้าวันนี้ทางครอบครัว จะทำพิธีเก็บอัฐิ และจะนำไปลอยอังคารที่ปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนของที่ระลึกงานศพ เป็นหนังสืออนุสรณ์และซีดีรวมเพลงของ ‘อาต้อย’



นอกจากนี้ทางครอบครัวยังได้ สานต่อความตั้งใจของ ‘อาต้อย’ ในการเป็นประธานจัดสร้างวัตถุมงคล เหรียญเศรษฐศิลป์ รุ่นเศรษฐีหมื่นล้าน (“เศรษฐศิลป์” มาจาก  “เศรษฐา ศิลปินแห่งชาติ”) ที่ ‘อาต้อย’ ตั้งใจอยากสร้างบุญตั้งแต่ก่อนเสียชีวิต โดยตัวเหรียญ ด้านหนึ่งเป็นท้าวเวสสุวรรณ อีกด้านเป็นท้าวหิรัญพนาสูญ



ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะนำไปถวายวัดทุ่งเศรษฐี สมทบทุนสร้างหลังคาเรือนเทพ และอีกส่วนหนึ่งมอบให้กับมูลนิธิสวัสดิการศิลปินนักแสดงอาวุโสต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News