บันเทิง

บอลโลกกับนางงาม : ทรรศนะตัวแทนมิสทิฟฟานี่ กับดรามาปลอกแขนสีรุ้ง

โดย thichaphat_d

22 พ.ย. 2565

232 views

เปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เป็นเจ้าภาพ ถือเป็นครั้งแรกที่จัดในแถบตะวันออกกลาง ที่จะทำการแข่งขันกันระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2022

ซึ่งการเป็นทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ระดับโลกเช่นนี้ ก็มาพร้อมข้อครหาของเจ้าภาพ เมื่อรัฐบาลกาตาร์ได้ออกกฎเรียกเสียงวิจารณ์จากทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือการไม่ให้ผู้เข้าชม แสดงออกถึงพฤติกรรมของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) รวมไปถึงการแสดงความรักกับคู่รักเพศเดียวกันในที่สาธารณะ และห้ามชูธงสีรุ้ง




เนื่องจากพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในกาตาร์ เพราะถือว่า ผิดศีลธรรมตามกฎหมายชารีอะห์ของศาสนาอิสลาม ที่โทษร้ายแรงถึงการประหารชีวิตด้วยการปาหิน โดยทางกาตาร์จะไม่แก้กฎหมายดังกล่าว

ทำให้ถูกวิจารณ์ถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของมนุษย์ แม้ว่ากาตาร์จะประกาศต้อนรับทุกคน และยืนยันว่าจะไม่มีใครถูกเลือกปฏิบัติก็ตาม พร้อมกับขอร้องให้ผู้เดินทางเยือน เคารพวัฒนธรรมของกาตาร์



แต่แล้วก็เกิดประเด็นดรามา เมื่อหลายทีมฟุตบอลได้แสดงสัญลักษณ์ของปลอกแขนสีรุ้งที่มีชื่อว่า One Love เพื่อแสดงถึงความเสมอภาค ส่งเสริมความเท่าเทียม และสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ แต่แล้วก็ถูกเจ้าภาพและฟีฟ่าสั่งเบรค ขู่แจกใบเหลืองตั้งแต่ยังไม่ได้ลงสนามด้วยซ้ำ จนเกิดเสียงวิจารณ์เป็นอย่างยิ่ง



จากประเด็นดังกล่าว เรามาฟังความเห็นจากตัวแทนผู้เข้าประกวดมิสทิฟฟานี่ 2022 ที่มาเยือนช่อง 3 เริ่มจาก ธีรชยา พิมพ์กิติเดช หรือ บุ๊ค หมายเลข 1 นักเขียนความงามนิตยสารดัง พ่วงดีกรีล่ามภาษาจีน ที่แสดงความคิดเห็นว่า แม้จะเป็นกฎหมายของกาตาร์ที่ละเมิดไม่ได้ แต่ก็อยากให้ทางเจ้าภาพเปิดกว้าง ยอมรับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของแขกผู้มาเยือนที่มีความหลากหลาย และไม่จำเป็นต้องต่อต้านกับความเห็นต่าง เพราะปัจจุบันบอลโลกไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ชาย แต่เป็นเรื่องของทั้งโลกที่มีส่วนร่วม ผู้หญิง เพศทางเลือก ก็ติดตามบอลโลกได้



ขณะที่ พิชชาภา เกษมทรัพย์ หรือ การ์ฟิลด์ หมายเลข 31 ดีกรีเภสัชกร เผยว่า อยากให้ทั่วโลกใช้โอกาสของฟุตบอลโลกครั้งนี้ สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ เพื่อความเท่าเทียมของเพื่อนมนุษย์ และแม้ว่าปัจจุบันสังคมชาติมุสลิม จะยังไม่เปิดกว้างต่อเพศที่สามมากนัก แต่เชื่อว่าในอนาคตจะมีการเปิดกว้างมากขึ้น



ด้าน ณพิชญา พิมพ์ปรุ หรือ น้ำฟ้า หมายเลข 19 ที่ยอมรับตรงๆ ว่าประกอบอาชีพเด็กส่งหมูกระทะ ก่อนสลัดลุคเข้าสู่เวทีนางงาม ได้ระบุถึงมุมมองส่วนตัวว่า ปลอกแขนก็เป็นเพียงสัญลักษณ์อย่างหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือเรื่องของจิตสำนึก และสิ่งที่แสดงออกต่อความหลากหลายและเพศทางเลือก เพราะหากสวมปลอกแขน สวมแมสก์ ชูธงสีรุ้ง แต่ยังมีพฤติกรรมเหยียม ต่อต้าน เพศทางเลือก ก็คงไม่ใช่เรื่องดีสักเท่าไหร่ ทั้งนี้เชื่อว่าในสังคมกาตาร์เอง ก็คงไม่ได้ต่อต้านเพศทางเลือกกันเสียทั้งหมด จึงอยากให้ทุกฝ่ายเดินทางสายกลาง เพื่อลดอคติ ความขัดแย้ง และสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการชมทัวร์นาเม้นท์บอลโลกในครั้งนี้


ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกคนรับชมการประกวดมิสทิฟฟานี่ รอบตัดสิน The Final Competition วันที่ 27 พ.ย. 2022 สามารถรับชมแบบสดๆ ได้ที่ Tiffany’s Show Pattaya หรือชมออนไลน์แบบสดๆ ผ่าน TTM Live โดยจองบัตรได้ที่ Thaiticket Major ทุกสาขา

คุณอาจสนใจ

Related News