เศรษฐกิจ

'เผ่าภูมิ' เผยคนแห่กดเงินหมื่น ตู้ ATM พุ่งหลายเท่าตัว ชี้กระตุ้นเศรษฐกิจทันที - ตลาดคึกคัก คนแห่ใช้เงิน

โดย passamon_a

29 ก.ย. 2567

137 views

เผ่าภูมิ เผยประชาชนกดยอดเงิน 10,000 ตู้ ATM ธ.ก.ส. พุ่ง 18.8 เท่าตัว ออมสินยอดกดเงินรวมพุ่ง 3.7 เท่าตัว ชี้กลุ่มนี้มีเท่าไหร่ใช้หมด กระตุ้นเศรษฐกิจทันที


เมื่อวันที่ 28 ก.ย.67 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.67 ซึ่งเป็นวันเริ่มโอนเงิน 10,000 บาท ในโครงการกนะตุ้นเศรษฐกิจวันแรก ปรากฏว่าได้มีการถอนเงิน ยอดเงิน 10,000 บาท จากตู้ ATM ของ ธ.ก.ส. เพิ่มขึ้นถึง 18.8 เท่าตัว เทียบกับวันที่ 24 ก.ย.


ส่วนยอดถอนเงินตู้ ATM ธนาคารออมสิน วันที่ 25 ก.ย. มีจำนวนรายการถอนเงินพุ่ง 1.76 เท่าตัว จำนวนเงินเพิ่มขึ้น 2.84 เท่าตัว และวันที่ 26 ก.ย. มีจำนวนรายการถอนเงินเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จำนวนเงินเพิ่มขึ้น 3.72 เท่าตัว เทียบกับวันที่ 24 ก.ย.


"ตัวเลขเหล่านี้ เป็นเครื่องบ่งชี้หนึ่งว่า ประชาชนกลุ่มนี้มีความจำเป็นต้องใช้เงินสูง มีเงินไม่พอใช้ มีเท่าไหร่ต้องถอนมาใช้เกือบหมด เป็นกลุ่มที่มี MPC สูง ซึ่งนั่นหมายถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันทีและมีประสิทธิภาพ"


ส่วนที่ จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ตลาดนัดวันเสาร์ ในเขตเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง ซึ่งเป็นตลาดนัดขนาดใหญ่ที่จัดทุกเสาร์ ซึ่งพบว่ามีประชาชนเดินทางออกมาจับจ่ายเลือกซื้อของกันจนแน่นตลาด ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้าอุปโภคบริโภคมาขายที่ตลาดนัดต่างพากันขายดีกันทุกร้าน ซึ่งน่าจะเป็นผลพวงมาจากที่ประชาชนกลุ่มเปราะบาง ทยอยได้รับเงิน 10,000 บาท กันเป็นจำนวนมาก จึงพากันมาเลือกจับจ่ายซื้อสินค้าตุนกันเอาไว้กินใช้ในครอบครัว


โดยจากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่นำของมาขายที่ตลาด ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตลาดนัดวันเสาร์ วันที่ 28 ก.ย. ขายดีกว่าทุกวันเสาร์ที่ผ่านมา คนที่ได้เงิน 10,000 บาท พากันออกมาจับจ่ายซื้อของกันจนแน่นตลาด ไม่ว่าจะเป็นร้านขายเครื่องปรุง เครื่องใช้ในครัวเรือน เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ พืชผักผลไม้ ร้านอาหารตามสั่ง และเสื้อผ้า รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ทำให้ยอดขายของแต่ละร้านต่างพากันขายดี ถือเป็นโอกาสทองในช่วงนี้ที่ต้องรีบโกยเงินเข้ากระเป๋ากัน เพราะนาน ๆ จะได้เห็นบรรยากาศอย่างนี้ ซึ่งในทุกเสาร์ที่ผ่านแทบจะไม่มีคนเดินและต้องนั่งตบยุงกัน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/--oL09snMRQ


คุณอาจสนใจ

Related News