เศรษฐกิจ

อสังหาชงแก้ กม.เช่า 99 ปี ช้อปคอนโด 75% เบื้องต้นกำหนด 3 พื้นที่ ที่ชาวต่างชาตินิยม

โดย weerawit_c

23 มิ.ย. 2567

73 views

วานนี้ (22 มิ.ย.) นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ทั้ง 7 องค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย


คณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบ และก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน สมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ร่วมหารือกับกรมที่ดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


นายอิสระ กล่าวว่า โดยขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติทรัพย์อิงสิทธิและการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติอาคารชุด ซึ่งเป็นไปตามมติครม.วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ล่าสุด ครม.เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนมีมติอนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยศึกษารายละเอียดและความเป็นไปได้แล้ว ซึ่งอาจต้องใช้เวลา เนื่องจากเป็นการแก้ไขพ.ร.บ. แต่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เป็นมาตรการกระตุ้นและปรับโครงสร้างของอสังหาริมทรัพย์ในระยะยาว


นายอิสระ กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดนั้น เรื่องแรกเป็นการขยายระยะเวลาการเช่าจากเดิม 30 ปี เป็น 99 ปี โดยกำหนดการเช่าให้เป็นทรัพยสิทธิ โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติทรัพย์อิงสิทธิมาตรา 4 วรรค2 แก้ไขระยะเวลาในการก่อตั้งทรัพย์อิงสิทธิ จากเดิมไม่เกิน 30 ปี เป็นมีกำหนดเวลาได้ไม่เกิน 50 ปี เมื่อครบกำหนดเวลาในการก่อตั้งทรัพย์อิงสิทธิแล้ว เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ และ ผู้ทรงทรัพย์อิงสิทธิ อาจตกลงการต่อระยะเวลาทรัพย์อิงสิทธิออกไปอีกได้ มีกำหนดไม่เกิน 50 ปี นับแต่วันที่ตกลงกัน และต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่ มิฉะนั้นเป็นโมฆะ สามารถดำเนินการได้ทั้งโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียม เป็นประโยชน์ต่อคนไทยและชาวต่างชาติ


การขยายโควต้าต่างชาติซื้อคอนโดได้เป็น 75% จะกำหนดพื้นที่ที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือครองอาคารชุดได้เกินกว่า 49% แต่ไม่เกิน 75% ไม่ได้อนุญาตเป็นการทั่วไปในทุกพื้นที่ และจัดทำเป็นประกาศกระทรวงฯ เป็นคราวๆ ไป ในเบื้องต้นอาจกำหนดใน 3 พื้นที่ที่ต่างชาตินิยมอยู่อาศัย ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเมืองพัทยา ซึ่งการปรับสัดส่วนต่างชาติซื้อคอนโดได้เพิ่มขึ้น เคยนำมาใช้ครั้งวิกฤตต้มยำกุ้งมาแล้ว ครั้งนั้นมีการขยายให้ถึง 100% โดยทางรัฐบาลสามารถอิงหลักเกณฑ์เดิมได้และเราก็เสนอให้มีการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรวมถึงค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองสูงกว่าอัตราคนไทย เพื่อให้รัฐมีรายได้มากขึ้น


นายพีระพงศ์ จรูญเอก นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทยและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติทรัพย์อิงสิทธิให้เช่า 99 ปี และการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติอาคารชุด ให้ต่างชาติสามารถซื้อคอนโดได้ 75% คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 1-2 ปี ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นจะเป็นแรงส่งขับเคลื่อนตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างดี จากปัจจุบันยังเผชิญกับปัญหาการกู้แบงก์ไม่ผ่านสูงมากกว่า 50-60% และกำลังซื้อถดถอย คาดว่าในปี 2567 ตลาดอสังหาฯจะติดลบ 15-20% ถ้าไม่มีการผลักดันนโยบายอะไรออกมา


นายพีระพงศ์ กล่าวว่า การขยายระยะเวลาเช่าตามพ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ จากเดิม 30 ปี เป็น 50 ปี ต่อได้อีก 1 ครั้ง เป็นไม่เกิน 99 ปี จะช่วยแก้ปัญหาการเข้าถึงที่อยู่อาศัยในเมือง ซึ่งที่ดินราคาแพงและหายาก ประกอบกับเจ้าของที่ดินไม่อยากขายส่วนใหญ่จะปล่อยเช่า แต่ปัจจุบันกฎหมายกำหนดระยะสั้น 30 ปี ซึ่งไม่คุ้ม หากได้ 50 ปี หรือ 99 ปี จะทำให้ต้นทุนการพัฒนาโครงการถูกลง เช่น คอนโดในเมืองหรือเมืองท่องเที่ยวเดิมขาย 2-3 แสนต่อตร.ม. เหลือ 1 แสนบาทต่อตร.ม.


ทำให้คนไทยที่ต้องการซื้อที่อยู่ในเมืองสามารถซื้อได้ หรือซื้อบ้านได้ราคาถูกลงด้วย รวมถึงแก้ปัญหากู้แบงก์ยากได้ด้วย ขณะที่ต่างชาติจะมีความมั่นใจมากขึ้น รวมถึงสามารถเช่าอยู่อาศัยระยะยาวในโครงการจัดสรรได้ด้วย จากปัจจุบันต่างชาติไม่สามารถซื้อบ้านจัดสรรได้ ซึ่งต่อไปเราจะมีการผลักดันให้ครอบคลุมกรณีได้ด้วย



https://youtu.be/vth0sPXxP-U

คุณอาจสนใจ

Related News