เศรษฐกิจ

ส่งออกไทย พ.ค.พุ่ง 7.2% ทำมูลค่าสูงสุดในรอบ 14 เดือน คาด มิ.ย.โตต่อเนื่อง

โดย nicharee_m

22 มิ.ย. 2567

52 views

เศรษฐกิจโลกฟื้น ดันส่งออกไทย พ.ค.พุ่ง 7.2% ทำมูลค่าสูงสุดในรอบ 14 เดือน คาด มิ.ย.โตต่อเนื่อง

วานนี้ (21 มิ.ย.) นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาตร์ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยการส่งออกเดือนพฤษภาคมมีมูลค่า 26,219.5 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น ถึง 6.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สูงสุดในรอบ 14 เดือน

โดยได้รับแรงหนุนสำคัญจากการส่งออกสินค้าเกษตร เนื่องจากเป็นเดือนที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก การส่งออกผลไม้ พลิกกลับมาเป็นบวกสูงถึง 128% โดยนี้เป็นการส่งออก ทุเรียน 83,059.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14 % แสดงให้เห็นว่า ทุเรียนของไทยยังส่งออกได้ดี โดยเฉพาะการส่งออกไปตลาดจีน

หลังจากที่ลดลงช่วง 1-2 เดือนก่อนหน้า เพราะผลผลิตปีนี้ออกล่าช้า แต่พอเดือนพฤษภาคมผลผลิตมีเต็มที่ ทำให้ส่งออกได้มากขึ้น และคาดว่าเดือนต่อๆ ไปก็จะส่งออกได้ดีขึ้น อีกทั้งยังมีทุเรียนภาคใต้ที่จะเข้ามาเสริม ทำให้มั่นใจว่าไทยยังคงเป็นแชมป์ส่งออกไปจีนเหนือคู่แข่งแน่นอน

ส่งผล 5 เดือนแรก ส่งออกขยายตัว 2.6% พร้อมประเมินว่าการส่งออกเดือนมิถุนายนนี้ จะยังเป็นบวกได้ต่อเนื่อง และทำให้ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ การส่งออกไทยจะขยายตัวได้ราว 2% แต่ยังมีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่เป็นปัจจัยลบต่อการส่งออกไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ขณะที่ดุลการค้า ล่าสุดพลิกกลับมาเกินดุลในรอบ 5 เดือน หลักๆ มาจากมูลค่านำเข้ารถ EV ลดลง จึงทำให้มูลค่าการนำเข้าโดยรวมของเดือนพฤษภาคมนี้ลดลงมาก


https://youtu.be/uJ-1QnbtDA4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ส่งออกไทย

คุณอาจสนใจ

Related News