เศรษฐกิจ

'ศรีสะเกษ' ผุดกางเกงลาย ‘กูปรีพลัส’ หารายได้ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง สร้าง-ซ่อมบ้านให้ผู้ยากไร้

โดย petchpawee_k

2 มี.ค. 2567

231 views

หอการค้าศรีสะเกษ ผลิตกางเกงลายกูปรีพลัส ตัวละ 139 บาท ผ้าไหมอิตาลีคุณภาพดี หารายได้ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง สร้าง-ซ่อมบ้านให้ผู้ยากไร้ขาดโอกาส


วานนี้ (1 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอศรีลำดวนเฉลิมพระเกียรติ เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ ลานกิจกรรมชั้น 1 อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าวกางเกงจังหวัดศรีสะเกษ “ลายกูปรีพลัส”


ซึ่ง จ.ศรีสะเกษร่วมกับหอการค้า จ.ศรีสะเกษ และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีศรีสะเกษ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ได้จัดทำสินค้ากางเกง จ.ศรีสะเกษ "ลายกูปรีพลัส" ที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ความเป็นศรีสะเกษ โดยใช้ลายอัตลักษณ์ที่สำคัญของ จ.ศรีสะเกษมาพิมพ์ลวดลายลงบนกางเกง ซึ่งประกอบด้วย


1.ดอกลำดวน เป็นดอกไม้ประจำจ.ศรีสะเกษ


2.ทุเรียนภูเขาไฟ พืช GI เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของ จ.ศรีสะเกษ


3. กูปรี แหล่งท่องเที่ยว Unseen ชื่อ ผาพญากูปรี เพื่อรำลึกถึงกูปรีตัวสุดท้ายที่สูญพันธุ์ที่ จ.ศรีสะเกษ


4. ลายแส่ว คือ การปักลวดลายด้วยเส้นไหมสีต่าง ๆ เป็นหัตถกรรมพื้นบ้านของ จ.ศรีสะเกษ ที่เพิ่มมูลค่าให้กับผ้าทอ


และ 5. หอมแดง พืช GI เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของ จ.ศรีสะเกษ และใช้ผ้าสีน้ำตาลซึ่งเป็นสีของดินภูเขาไฟถิ่นทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีสะเกษ


นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า รายได้จากการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ส่วนหนึ่งจะนำไปช่วยเหลือครัวเรือนเปราะบาง/ครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ จปฐ. และช่วยเหลือเด็กพิเศษในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่ง จ.ศรีสะเกษมีครัวเรือนกลุ่มเป้าหมายตาม TPMAP มิติด้านความเป็นอยู่จำนวน 395 รัวเรือน และมิติด้านรายได้ จำนวน 992 ครัวเรือน จึงขอเชิญชวนประชาชนศรีสะเกษ ทุกส่วนราชการ ภาคเอกชน ได้ร่วมกันซื้อกางเกงลายกูปรีพลัสไปสวมใส่ทุกคนด้วย


นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ ประธานหอการค้าศรีสะเกษ กล่าวว่า หอการค้า จ.ศรีสะเกษต้องการสะท้อน อัตลักษณ์ สร้างซอฟต์พาวเวอร์ของ จ.ศรีสะเกษ รวมถึงเป็นการสร้างความภาคภูมิใจในเรื่องของการเป็นท้องถิ่นกับคนศรีสะเกษ เราจึงได้หารือกันกับหลายๆ ฝ่ายของหอการค้าเพื่อที่จะได้ออกแบบกางเกงกูปรีพลัสซึ่งเป็นกางเกงที่เรารวบรวมเอาของดีที่เป็นอัตลักษณ์ของ จ.ศรีสะเกษและเราก็มุ่งหวังว่าเราอยากจะทำกางเกงออกมาในราคาที่ไม่แพง เพื่อที่จะได้ให้พี่น้องประชาชนสามารถ ใส่ได้ง่าย ใส่ได้สวย ใส่ได้สะดวก ใส่ได้สบาย


โดยเราใช้วัสดุก็คือเป็นผ้าไหมอิตาลีซึ่งเป็นผ้าที่มีคุณภาพที่ดี เรากำหนดราคาขายอยู่ที่ตัวละ 139 บาท เพราะเรามองว่าการที่ทำกางเกงจังหวัดที่พี่น้องประชาชนได้ใส่สะดวกก็จะทำให้เขาภาคภูมิใจในความเป็นศรีสะเกษ วัตถุประสงค์หลังจากที่เราได้ดำเนินการขายกางเกงกูปรีพลัส ไปแล้วเราก็ได้มีการหารือร่วมกับทาง จ.ศรีสะเกษและบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีศรีสะเกษ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ว่าเราจะได้นำรายได้ที่เหลือจากการจำหน่ายกางเกงไปทำสาธารณะประโยชน์ให้กับกลุ่มเปราะบาง จ.ศรีสะเกษไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการซ่อมแซมบ้าน การสร้างบ้านใหม่ให้ผู้ยากไร้ขาดโอกาสและแม้แต่กิจกรรมสาธารณะอื่นๆ



https://youtu.be/SPirZ_Z0_Vo


คุณอาจสนใจ

Related News