เศรษฐกิจ

ก.ล.ต.ยันไม่ล่าช้า แจงยิบกระบวนการในคดีหุ้น STARK - DSI บุกค้น 15 จุด รวมบ้านพัก ‘ชนินทร์’

โดย chutikan_o

8 ก.ค. 2566

347 views

ก.ล.ต.ยันไม่ล่าช้า แจงกระบวนการคดีหุ้น STARK ใช้เวลารวบรวมหลักฐานตามขั้นตอน ขณะ DSI ค้น 15 จุด อายัดหลักฐาน-ทรัพย์สินกว่า 100 ล้าน รวมบ้านพัก ‘ชนินทร์’ อดีตประธานกรรมการบริษัท

จากกรณีของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) หรือ STARK ที่อยู่ในตลาดหุ้น พบว่ามีการตกแต่งบัญชี สร้างรายได้เทียม จนผู้ถือหุ้นเข้าร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. และเร่งรัด DSI ดำเนินคดี และมีคำถามว่ากระบวนการล่าช้าไปหรือไม่

เมื่อวานนี้ (7 ก.ค. 2566) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI มอบหมายให้ น.ส.พิทยาภรณ์ ชูรัตน์ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงความคืบหน้าคดีพิเศษที่ 57/2566 หรือคดีหุ้น STARK หลังก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ก.ค. DSI ออกหมายเรียกนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัท และ นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ อดีตกรรมการบริษัทและในฐานะประธานบริหารฝ่ายการเงิน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ให้มารับทราบข้อกล่าวหา แต่ปรากฎว่า นายชนินทร์ได้ออกนอกประเทศตั้งแต่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา จนทาง DSI ขออำนาจศาลออกหมายจับแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนนายศรัทธาได้ส่งเอกสารขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเป็น 20 ก.ค.

น.ส.พิทยาภรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ DSI ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบริษัท STARK บริษัทที่เกี่ยวข้อง และบ้านพักของนายชนินทร์กับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง รวม 15 จุด โดยการตรวจค้นครั้งนี้ พบพยานหลักฐานหลายรายการเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม ทางการเงินของบริษัท STARK รวมถึงตัวนายชนินทร์ จึงตรวจยึดอายัดเอาไว้ รวมถึงทรัพย์สินบางรายการ อาทิรถยนต์หรูรวม 4 คันของนายชนินทร์ ซึ่งเป็นการอายัดทางทะเบียน แต่เนื่องจากรถทั้ง 4 คันไม่ได้อยู่ในจุดที่ตรวจค้น ดังนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้บุคคลที่ครอบครองรถทั้ง 4 คัน รีบนำรถส่งให้พนักงานสอบสวน DSI โดยด่วน หากล่าช้าหรือปล่อยให้พนักงานสอบสวน DSI ตามพบ ผู้ครอบครองอาจจะถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันฟอกเงินด้วย

ส่วนกรณีของนายชนินทร์ ขณะนี้ทราบว่าเจ้าตัวได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศ ก่อนถูกออกหมายเรียกผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 3 ก.ค. และเป็นการออกนอกประเทศหลัง DSI รับเป็นคดีพิเศษเมื่อ 20 มิ.ย. โดยพบว่า จุดหมายปลายทางอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ แต่จะเดินทางต่อไปที่ใดนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ แม้นายชนินทร์จะส่งหนังสือแจ้งเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวน แต่ในหนังสือไม่ได้ระบุวันเวลาที่จะเข้าพบ ทำให้พนักงานสอบสวน DSI ขออำนาจศาลออกหมายจับไปตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. ส่วนทรัพย์สินยองนายชนินทร์ DSI ได้ดำเนินการอายัดไว้แล้ว มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท จากนี้ยังมีทรัพย์สินบางส่วนที่ทาง ก.ล.ต. ได้ดำเนินการอายัดไว้ แต่จำนวนเท่าไหร่ ทาง ก.ล.ต. ยังไม่เปิดเผย

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบและสืบสวนเส้นทางการเงิน ตลอดถึงการทำธุรกรรมของบริษัท STARK ทำให้ทราบว่า มีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง แต่จำนวนเท่าไหร่นั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน อีกทั้งภายในสัปดาห์หน้า DSI เตรียมออกหมายเรียกในฐานะพยานกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในระดับกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นบุคคลที่ทาง ก.ล.ต. ร้องทุกข์กล่าวโทษไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้มีหลายคนตอบรับพร้อมเข้าพบและให้ข้อมูลกับ DSI แล้ว แต่เป็นวันเวลาใดนั้น ขอสงวนข้อมูลไว้ก่อน เนื่องจากผู้ถูกเรียกทั้งหมดยังไม่ใช่ผู้ต้องหา

สำหรับคนที่ถูก ก.ล.ต. กล่าวหานั้น บางรายได้อาศัยอำนาจตามกฎหมายระงับการเดินทางออกนอกประเทศแล้ว ดังนั้นจึงขอให้ผู้เสียหายสบายใจได้ ทาง DSI ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ก.ล.ต. ปปง. และธนาคารแห่งประเทศไทย จะเร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหาย รวมทั้งป้องกันการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน ส่วนเส้นทางการเงินและบัญชีธนาคารของนายชนินทร์ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งอาจจะมีการอายัดบัญชีเพิ่มเติมของบุคคล ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า ทางพนักงานสอบสวน DSI เตรียมออกหมายเรียก น.ส.ยสบวร อำมฤต เลขานุการนายชนินทร์ ในฐานะผู้ต้องหาภายในสัปดาห์หน้า แต่ขอไม่เปิดเผยวันเวลาที่ออกหมายเรียกในเวลานี้


https://youtu.be/CYgFLutOst0

คุณอาจสนใจ

Related News