เศรษฐกิจ

เปิดมา 43 ปีเพิ่งเคยเจอ สวนสยามค่าไฟพุ่ง 2.8 ล้าน หวั่นบิลเดือน เม.ย.ทะลุ 3.5 ล้าน

โดย thichaphat_d

23 เม.ย. 2566

362 views

มติชนรายงานว่า ผู้บริหารสวนน้ำสวนสนุกสยามอะเมซิ่งพาร์ค หรือที่รู้จักกันในนาม สวนสยาม มีการเปิดเผยบิลค่าไฟฟ้าเดือนมีนาคม 2566 สูงกว่าเดือนเดียวกันปีก่อน 65% โดยมียอดบิลถึง 2.8 ล้านบาท เป็นสัดส่วนค่าเอฟทีมากถึง 40% ซึ่งปกติค่าไฟหน้าร้อนจะอยู่ที่ 1.6-1.7 ล้านบาท/เดือน

ปีนี้เข้าหน้าร้อนขยับเป็น 2.2-2.3 ล้านบาท และเป็นยอดค่าไฟที่เท่ากับเดือนมกราคมปีนี้ที่มียอดบิล 2.8 ล้านบาท ทั้งที่มีการเตรียมรับมือให้พนักงานช่วยกันประหยัดการใช้ไฟจุดที่ไม่จำเป็น ทั้งให้วิศกรตรวจเช็คระบบไฟเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

แม้จะช่วยกันประหยัดเต็มที่ ก็แปลกใจว่ายอดเดือนมีนาคมยังสูงมาก แม้เวลาปิดเปิดและยอดใช้บริการก็ยังไม่เท่าเดิม เดือนมีนาคมยังไม่ร้อนเท่าเดือนเมษายน หวั่นๆ ว่าค่าไฟเดือนเมษายนน่าจะสูงถึง 3.5-3.6 ล้านบาท น่าทำนิวไฮที่เราต้องจ่ายค่าไฟแพงสุด อย่างไม่เคยเกิดขึ้น จากที่ได้เปิดให้บริการมา 43 ปี ยูนิตค่าไฟไม่ได้เพิ่มแต่ค่าเอฟทีสูงมาก

อยากให้รัฐมาดูแลอัตราค่าเอฟทีให้ลดลงอย่างที่ธุรกิจต่างๆเสนอให้ต่ำกว่า 4 บาทต่อหน่วยในระยะสั้น ที่มีอากาศร้อนๆ น่าจะช่วยประชาชนและธุรกิจได้อีกทาง เพราะเราเชื่อว่าทุกคนทุกธุรกิจใช้ทุกวิธีที่จะประหยัดใช้ไฟ

ด้านนายวุฒิพงศ์ รัตนมณฑ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรเพื่อการแปรรูปและส่งออกจังหวัดตราด เผยว่าผลไม้จำเป็นต้องแช่ในห้องเย็น ซึ่งค่าไฟแพงกระทบเป็นอย่างยิ่ง และเป็นต้นทุนสำคัญ ซึ่งการที่มีประกาศจะลดค่าไฟให้ 7 สต./หน่วย เหลือ 4.70 บาท/หน่วย  เป็นการลดแบบจิ๊บๆ ลดอย่างนี้ ลดไปทำไม หรือลดเพื่อลดกระแสต่อต้าน มองว่าไม่เกิดประโยชน์อะไร การไฟฟ้าควรลดค่าเอฟที หรือค่าไฟให้มากกว่านี้




รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/0Q7hfrA1xMg

คุณอาจสนใจ

Related News