เศรษฐกิจ

เคาะลดค่าไฟ 7 สต. ก่อนชงบอร์ด กกพ. คาดทันบิลเดือน พ.ค. - โรงแรมขอนแก่น โอดค่าไฟขึ้น 30%

โดย thichaphat_d

22 เม.ย. 2566

143 views

วานนี้ (21 เม.ย.66) มีรายงานว่า คณะอนุกรรมการค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ได้เห็นชอบตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เสนอขอรับภาระยืดหนี้การชำระค่าไฟฟ้า วงเงินประมาณ 1.3 แสนล้านบาท แทนประชาชนจาก 5 งวด หรือ 20 เดือน งวดละ 27,000 ล้านบาท เป็น 6 งวด หรือ 24 เดือน งวดละ 22,000 ล้านบาท

ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวดที่ 2 ของปีนี้ (พฤษภาคม-สิงหาคม 2566) ลดลง 7 สตางค์ต่อหน่วย จากเดิม 4.77 บาทต่อหน่วย เป็น 4.70 บาทต่อหน่วย โดยหลังจากนี้บอร์ด กกพ.จะพิจารณาวันที่ 24 เมษายน เพื่อมีมติเปิดรับฟังความเห็น 5-7 วัน และเสนอบอร์ด กกพ.พิจารณาเคาะราคาเพื่อประกาศใช้ต่อไป

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการพิจารณาของกกพ. ทันบิลค่าไฟรอบเดือนพฤษภาคมแน่นอน เพราะบิลค่าไฟจะเริ่มออกตั้งแต่ 10 พฤษภาคม เป็นต้นไป

ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์เรื่องค่าไฟฟ้าอย่างใกล้ชิด ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พยายามหาทางช่วยเหลืออยู่ เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ตามที่ค่าไฟฟ้าของประชาชนในช่วงเดือนเมษายน 2566 สูงขึ้น ซึ่งการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ได้ชี้แจงยืนยันว่า เกิดจากเหตุอากาศที่ร้อนสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าเพิ่ม ไม่ได้เป็นการขึ้นค่าไฟฟ้า พร้อมกับมีข้อแนะนำการประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน ด้วยการยึดหลัก “ปิด-ปรับ-ปลด-เปลี่ยน”

ทั้งนี้มีเสียงจากผู้ประกอบการโรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล จ.ขอนแก่น พบว่าค่าไฟเดือน เม.ย.ปรับขึ้นเป็น 220,000 บาท-จากเดิมค่าไฟอยู่ที่ 160,000 บาท เพิ่มขึ้นประมาณ 30% ทั้งที่ปริมาณงานและลูกค้าที่มาใช้บริการนั้นทรงตัวและลดลง ทำให้ทางโรงแรมต้องกำหนดมาตรการประหยัดพลังงานในด้านต่างๆ ให้รัดกุมมากขึ้นแต่ก็บรรเทาได้ไม่มากนัก เพราะต้องจ่ายค่าไฟในราคาแพงตามใบวางบิลที่การไฟฟ้ากำหนด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Kow4aFGw4wo

คุณอาจสนใจ