เศรษฐกิจ

คลังแจงเหตุ ‘เป๋าตัง’ ล่มวันแรก ยกระดับระบบความปลอดภัย ใช้เวลาประมวลผลนาน

โดย petchpawee_k

20 ส.ค. 2565

203 views

วานนี้ (19 ส.ค.65) ภายหลังกระทรวงการคลังเปิดระบบ ให้เข้าลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 5 ผ่านแอพฯ เป๋าตัง เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ปรากฏว่า มีคนเข้าไปลงทะเบียนกัน มากถึง 2.6 หมื่นรายต่อวินาที ขณะที่ระบบรับได้ไม่ถึง จึงทำให้แอปฯ เป๋าตัง “ล่ม” ทันที ทำให้ทั้งรายเก่าและรายใหม่ ไม่สามารถลงทะเบียนได้ โดยธนาคารกรุงไทย ซึ่งดูแลแอพฯเป๋าตัง กว่าจะแก้ไขได้ ต้องใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง โดยระบบกลับมาใช้งานได้อีกครั้งในเวลาประมาณ 11.00 น.

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เปิดให้ลงทะเบียน จำนวนไม่เกิน 26.5 ล้านสิทธิ แบ่งเป็นคนเก่า ที่เคยใช้สิทธิ์ จำนวน 26.27 ล้านสิทธิ และคนใหม่ที่ไม่เคยเข้าร่วม หรือ ไม่เคยใช้สิทธิ์ เฟส 4 อีกจำนวน 2.30 แสนสิทธิ ซึ่งในส่วนของรายใหม่นี้ ถูกลงทะเบียนเต็ม 2.3 แสนลิทธิ เพียงครึ่งวันเท่านั้น

ส่วนคนเก่า ไม่ต้องรีบ เข้าไปกดยืนยันสิทธิได้ถึงวันที่ 14 กันยายน / ทั้งสองกลุ่ม จะเริ่มใช้จ่ายพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง วันที่ 31 ตุลาคม วงเงิน 800 บาทต่อคน โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องเริ่มใช้จ่ายครั้งแรก ภายในเวลา 22.59 น.ของวันพุธที่ 14 กันยายนนี้ หากพ้นกำหนด จะถูกตัดสิทธิทันที แต่หากมีสิทธิคงเหลือ กระทรวงการคลังนำสิทธิดังกล่าวมาเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 5 ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการวานนี้เป็นวันแรก แอปฯ เกิดความขัดข้องชั่วคราว เนื่องจากมีการยกระดับระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นส่งผลให้ระบบต้องใช้เวลาประมวลผลนานขึ้น อีกทั้งประชาชนให้ความสนใจยืนยันสิทธิและลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 5 ผ่านแอปฯ เป๋าตัง เป็นจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้เร่งสามารถใช้การได้ปกติในช่วงประมาณ 11.00 น.


สำหรับความคืบหน้าการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 5 พบว่า ในวันแรก ณ เวลา 15.00 น. มีประชาชนรายเดิมที่เคยใช้สิทธิโครงการฯ ระยะที่ 4 กดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 5 สะสมจำนวน 7.30 ล้านราย จากจำนวนประชาชนรายเดิมที่สามารถกดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 5 ทั้งสิ้น 26.27 ล้านราย สำหรับประชาชนรายใหม่ที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิโครงการฯ ระยะที่ 4 ได้มีการลงทะเบียนเข้าร่วมครบจำนวน 2.30 แสนสิทธิแล้ว ณ เวลา 11.51 น.


โฆษกกระทรวงการคลัง ยังได้ย้ำว่า ภายใต้โครงการฯ ระยะที่ 5 รัฐจะสนับสนุนวงเงินค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป บริการนวด สปา ทำผม ทำเล็บ และบริการขนส่งสาธารณะ ยกเว้นสลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ บัตรกำนัล บัตรเงินสด และบริการรูปแบบอื่น ๆ ที่เป็นการชำระค่าสินค้าหรือบริการล่วงหน้า และสินค้าหรือบริการที่กระทรวงการคลังกำหนด ในอัตราร้อยละ 50 แต่ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน และไม่เกิน 800 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ โดยสามารถใช้จ่ายได้ระหว่างวันที่ 1 กันยายน จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565

สอบถามประชาชนที่ จ.นครราชสีมา นายกิติพงษ์  อายุ 40 ปี เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยใช้สิทธิ์คนละครึ่ง เฟส 4 กล่าวว่า สำหรับตนเองนั้นได้ติดตามข่าวคนละครึ่งมาอย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมาใช้สิทธิ์คนละครึ่งมาโดยตลอด เมื่อรู้ข่าวว่ารัฐบาลเปิดให้ยืนยันสิทธิ์ คนละครึ่ง เฟส 5 เป็นวันแรก ก็รีบกดยืนยันทันที ซึ่งก็ได้สิทธิ์แล้ว โดยจะใช้สิทธิ์ตั้งแต่ที่ 1 ก.ย. 65 เป็นต้นไป

ด้าน นายธนกฤต  อายุ 22 ปี  กล่าวว่า ตนเองไม่เคยใช้สิทธิ์คนละครึ่งเลย ดังนั้นเมื่อได้ทราบข่าวว่าจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนผู้ใช้สิทธิ์ใหม่วันนี้เป็นวันแรก ก็พยายามลงทะเบียนแต่เช้า แต่เข้าแอพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ไม่ได้ จนกระทั่งมาเข้าได้ตอนเที่ยง พบว่าสิทธิ์เต็มหมดแล้ว จึงน่าเสียดายมาก อยากให้รัฐบาลเพิ่มจำนวนสิทธิ์ผู้ใช้ใหม่มากกว่านี้ รวมทั้งเพิ่มจำนวนเงินด้วย ก็จะดีมากๆ


https://youtu.be/tbwg5jr_pio

คุณอาจสนใจ

Related News