เศรษฐกิจ

'บะหมี่สำเร็จรูป' แบกต้นทุนไม่ไหว ขึ้น 1 บาทคงไม่พอ ขอปรับเพิ่มเป็นซองละ 2 บาท

โดย weerawit_c

6 ส.ค. 2565

119 views

วานนี้ 5 ส.ค. 65 ผู้ผลิตบะหมี่สำเร็จรูป แบกต้นทุนวัตถุดิบต่อไม่ไหว ขึ้น 1 บาทไม่พอแล้ว ขอกระทรวงพาณิชย์ ขอเพิ่มเป็นซองละ 2 บาท หรือ จาก 6 บาท เป็น 8 บาทต่อซอง



โดยผู้ผลิตบะหมที่สำเร็จรูป บอกตรงกันว่า แบกต่อไม่ไหวจริงๆ หลังต้นทุนผลิต ทั้ง แป้งสาลี ที่แตะ 500 บาท จาก 250 บาทต่อถุง กลุ่มวัตถุดิบเครื่องปรุง และแพคเก็จจิ้ง สูงขึ้น 20-30%



ขณะที่น้ำมันปาล์ม แม้วันนี้ราคาจะอ่อนตัวลง แต่ก็ยังสูงกว่า 50 บาท ต่อกิโลกรัม รวมทั้งค่าขนส่ง และล่าสุดเดือนหน้าค่าไฟขึ้นอีก และในอนาคตผู้ผลิตต้องเผชิญกับต้นทุนค่าแรงขั้นต่ำ ที่คาดว่าจะขยับขึ้นแน่นอน กลายเป็นแรงกดดันต้นทุนใหม่ ทำให้ 1 บาท ที่ขอขึ้นไปก่อนหน้านี้ไม่พอ



ราคาที่เหมาะสมในขณะนี้คือ ต้องขึ้น 2 บาทต่อซอง หรือ จาก 6 บาท เป็น 8 บาท เพื่อให้ผู้ประกอบการยังสามารถบริหารจัดการด้านการผลิตสินค้าได้



ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แตะเบรกทันที ยังไม่ให้ราคา ขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาไว้ให้นานที่สุด ทั้งนี้ยอมรับว่า เห็นใจทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตว่า ขณะนี้ทั้งค่าครองชีพและต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจริง แต่การขอปรับขึ้นซองละ 2 บาท มากเกินไปไหม และจะเป็นนภาระกับผู้บริโภคจนเกินสมควรหรือไม่ ได้สั่งให้กรมการค้าภายในไปดูต้นทุนที่เป็นจริง โดยให้วิเคราะห์ลงรายละเอียด


https://youtu.be/95FWdEVqOsU

คุณอาจสนใจ

Related News