เศรษฐกิจ

รับเปิดเทอม แม่นำธนบัตรเก่า 50 ปี มาจำนำ ซื้อชุดนักเรียนให้ลูก - แห่จำนำเครื่องมือทำกิน

โดย passamon_a

7 พ.ค. 2565

2.3K views

สุโขทัย โรงจำนำสวรรคโลก นำครกหินออกประมูล พร้อมสำรองเงินรับเปิดเทอม 130 ล้านบาท - ตรัง แห่นำของจำนำ ใกล้เปิดเทอม บางส่วนนำธนบัตรเก่า 50 ปี จำนำทั้งน้ำตา


วันที่ 6 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองสวรรคโลก (โรงรับจำนำ) อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย หลังทราบว่าทางโรงรับจำนำจะนำสินค้าออกประมูล แต่ที่น่าสนใจคือ ครกหินพร้อมสาก ที่จะนำออกประมูลในวันที่ 7 พ.ค.


นายเกรียงไกร เครือคำ ผู้จัดการสถานธนานุบาล กล่าวว่า ปกติแล้วทางสถานธนานุบาล จะนำสินค้าที่หลุดจำนำมาออกประมูลทุกวันเสาร์ แรกของเดือน ในเวลา 09.00 น. ซึ่งวันที่ 7 พ.ค. ก็จะมีการนำสินค้าหลายชนิดออกประมูลตามปกติ รวมทั้งครกหินพร้อมสาก ที่มีชาวบ้านนำมาจำนำไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ซึ่งได้ขาดส่งจะนำออกประมูลเช่นกัน ในราคาเริ่มต้น 250 บาท


นายเกรียงไกร กล่าวอีกว่า สำหรับช่วงนี้เป็นช่วงใกล้เปิดเทอม ได้มีผู้ปกตินำสิ่งของมาจำนำไว้ที่โรงจำนำเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทองรูปพรรณ สูงถึง 99% ของของที่นำมาจำนำ ซึ่งก็มีพี่น้องประชาชนเดินทางมาใช้บริการตั้งแต่ปลายเดือนที่ผ่านมา ทำทางโรงจำนำได้มีการสำรองเงินทุนไว้ถึง 130 ล้านบาท เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของพี่น้องประชาชน


ส่วนที่ จ.ตรัง ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครตรัง มีประชาชนทยอยเดินทางนำสิ่งของมาจำนำกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโรงเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาใกล้จะเปิดเทอม ในวันที่ 17 พ.ค.นี้


แต่ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังทำข่าวอยู่นั้น ปรากฏว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งได้นำธนบัตรเก่าเก็บและธนบัตรสะสมตั้งแต่สมัย 40-50 ปีที่แล้ว เช่น ธนบัตรใบละ 5 บาท 10 บาท 20 บาท 100 บาทรุ่นแรก และแบงก์พันรุ่นแรกรวมทั้งหมด 56 ใบ เป็นเงินจำนวน 8,000 กว่าบาทมาจำนำ ซึ่งโรงรับจำนำรับจำนำไว้ที่ราคา 6,000 บาท


โดยเธอนำธนบัตรเก่ามาจำนำ ไม่ขอเปิดเผยชื่อและสกุล บอกแต่เพียงว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียนให้ลูก เพราะใกล้จะเปิดเทอมแล้ว แต่มีเงินไม่เพียงพอ สร้างความเวทนาให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากธนบัตรเก่าแก่ทั้งหมดนี้ ถูกเก็บสะสมมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่าแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายคนยังไม่เคยเห็นธนบัตรหลายใบที่นำมาจำนำในวันนี้


นอกจากนี้ ยังพบว่ามีชาวบ้านนำเครื่องมือทำมาหากิน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า กระทะทองเหลือง หม้อทองแดงทำขนม รอกตกปลา กีต้าร์ ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าว เตารีด และอื่น ๆ มาจำนำกันมากขึ้น ทำให้สิ่งของหลายรายการกำลังจะหลุดจำนำและมีการขายทอดตลาดในวันที่ 21 พ.ค.นี้ และบางรายการนำมาจำนำไว้ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว โดยมีการต่อดอกเบี้ยทุกปีแต่ยังไม่มีเงินมาไถ่ถอนคืนอีกหลายรายการ


โดยผู้จัดการสถานธนานุบาลเชื่อว่าหลังจากนี้ หากปัญหาเศรษฐกิจและโควิดยังไม่หมดไป ก็จะทำให้ประชาชนนำข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือนมาจำนำกันมากขึ้น ซึ่งบางคนนำสิ่งของมาจำนำทั้งน้ำตา และบางคนนำของที่รับจำนำไม่ได้มาขอแลกเงิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มอบเงินสดจำนวนเล็กน้อยและข้าวสารอาหารแห้งไปให้แทนก็มีหลายราย


ด้าน นายประสาท พุทธาไฝ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วสิ่งของที่นำมาจำนำเป็นของเก่าหรือของโบราณ เช่น หม้อทองเหลือง หม้อทองแดง ขันพานรอง ชุดทำขนมและอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ โดยมองแนวโน้มว่าจะมีการนำของใช้ในครัวเรือนมาจำนำมากขึ้น เพราะดูจากสถานการณ์แล้วไม่ว่าจะเป็นโควิด หรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มขึ้นและสินค้าราคาแพงขึ้น สถานธนานุบาลย่อมเป็นที่พึ่งแห่งหนึ่งของประชาชนที่จะนำทรัพย์สินมาเป็นเงินที่จะใช้หมุนเวียนได้


โดยยอมรับว่ามีบางคนนำสิ่งของมาให้ช่วยรับจำนำทั้งน้ำตาแต่บางครั้งเราไม่สามารถรับได้ ทางสถานธนานุบาลก็จะมีการบริจาคสิ่งของบางอย่างหรือเงินเล็กน้อยให้ไปเพื่อไปใช้พอประทังไปก่อน แต่ก็มีไม่มากนัก


https://youtu.be/EOwFl2wxkdM

คุณอาจสนใจ

Related News