เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันโลก ค่อนข้างผันผวน - ชาวบ้าน เกษตรกร กักตุนดีเซล ก่อนขึ้นราคา 1 พ.ค.นี้

โดย passamon_a

30 เม.ย. 2565

14 views

น้ำมันดิบในตลาดโลก เมื่อวานนี้ค่อนข้างผันผวน ขณะที่นักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว จากวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครน


น้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส ของสหรัฐฯ งวดส่งมอบล่วงหน้า เมื่อวานนี้ ปิดตัวลดลงเล็กน้อย 67 เซนต์ หรือ ลดลง 0.64 เปอร์เซนต์ ปิดตลาดที่ 104.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า เยอรมนีจะเข้าร่วมคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย


ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.75 ดอลลาร์ หรือ 1.63 เปอร์เซนต์ ปิดที่ 109.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งสัปดาห์นี้ดีดตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน สัปดาห์นี้น้ำมันดิบเบรนท์ ดีดตัวขึ้น 1.3 เปอร์เซนต์ ขณะที่เวสต์ เท็กซัส เพิ่มขึ้น 4.4 เปอร์เซนต์ สาเหตุเกิดจากนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว เนื่องจากวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครน จะยังคงยืดเยื้อ รวมไปถึงปัจจัยล่าสุดที่เยอรนนีจะร่วมกับชาติสมาชิกอียู คว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย


กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงถึง 17% ในปีนี้ จากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและชาติตะวันตก และยังจะส่งผลต่อการลงทุนและการส่งออก ของยูเครนด้วย


ขณะที่ในประเทศไทย วานนี้ (29 เม.ย.65) ปั๊มน้ำมันต่าง ๆ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด แจ้งตรงกันว่า ในช่วงนี้มีผู้ใช้ดีเซล มาเติมน้ำมันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร ที่นำแกลลอนมาซื้อน้ำมัน เพื่อนำกักตุนไว้ใช้ ก่อนวันที่ 1 พ.ค.นี้ รัฐบาลจะปล่อยลอยตัว ซึ่งทำจะทำราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไปเป็น 32 บาทต่อลิตร และหลังจากนั้นจะปรับขึ้นแบบขั้นบันได ตามราคาน้ำมันในตลาดโลก ทำให้บริษัทผู้ค้าน้ำมัน ต้องสำรองน้ำมันรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2 วันนี้


ขณะที่ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิจิตร รายงานว่า ชาวนาในจังหวัดพิจิตร ต่างเร่งทำการกักตุนน้ำมันดีเซลลิตร และเร่งสูบน้ำขึ้นนา บางรายซื้อกักตุนไว้กว่า 1,000 ลิตร ก่อนที่ราคาจะปรับขึ้น เพื่อลดต้นทุนการทำนาที่สูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน ปุ๋ยสารเคมี และสารเคมี


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/KghAmy-5JEw

คุณอาจสนใจ

Related News