เศรษฐกิจ

IMF ชี้เศรษฐกิจไทยระยะยาวโตแค่ 2.7% ต่ำรั้งท้ายอาเซียน

โดย panwilai_c

7 ชั่วโมงที่แล้ว

32 views

IMF เผย เศรษฐกิจไทย ขยายตัวรั้งท้ายอาเซียน แถมระยะยาวโตแค่ 2.7% ขณะที่เวียดนามและฟิลิปปินส์ ครองแชมป์เศรษฐกิจอาเซียน



กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เปิดเผยรายงาน World Economic Outlook ฉบับเดือนตุลาคม 2024 คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2024-2025 จะเติบโต 3.2% เท่ากัน โดยสหรัฐฯ ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ขณะที่อินเดียครองแชมป์เศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เติบโตสูงสุด ส่วนจีน ที่เศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก ถูกปรับลดคาดการณ์ปีนี้ลง 0.2% เหลือ 4.8% จากปัจจัยกดดันจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อาจเลวร้ายลง



ส่วนเศรษฐกิจไทย ตามการคาดการณ์ของ IMF ได้ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นในปีนี้ ที่ 2.8% และขึ้นเป็น 3% ในปีหน้า แต่ยังเป็นการขยายตัวรั้งท้ายอาเซียน แถมในระยะยาวปี 2029 IMF คาดว่าจะเติบโตแค่ 2.7% โดยเวียดนามคาดว่าจะเติบโตถึง 6% ในปีนี้ และ 6.8% ในปีหน้า โตสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียนหลัก ตามด้วยฟิลิปปินส์ที่จะเติบโต 5.8% ในปีนี้ และ 6.1% ในปีหน้า ตามด้วยอินโดนีเซีย ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีแนวโน้มเติบโตอย่างมั่นคงที่ 5% และมาเลเซียที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ ที่ 4.8% และระยะยาวคาดว่าจะเติบโต 4%



ทั้งนี้ IMF เตือนว่า ยังมีความเสี่ยงสำคัญ ทั้งความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่อาจทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูง ความเป็นไปได้ของสงครามการค้าใหม่ และผลกระทบจากนโยบายการเงินที่เข้มงวด นอกจากนี้ IMF ยังเตือนประเทศต่างๆ ไม่ให้ใช้นโยบายปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศมากเกินไป เนื่องจากมักไม่สามารถนำมาซึ่งการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพอย่างยั่งยืน


https://youtu.be/s9pMPwHwsBQ

คุณอาจสนใจ

Related News