เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติร้อน! เครือข่ายแรงงานจี้ แจงสถานะ 'เมธี' ยังเป็นบอร์ดค่าจ้างหรือไม่

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

64 views

กลายเป็นตำบลกระสุนตกไปแล้ว สำหรับแบงก์ชาติ เครือข่ายแรงงาน บุกยื่นหนังสือ เรียกร้องให้ชี้แจงสถานะนายเมธี ว่ายังเป็นบอร์ดค่าจ้างอยู่หรือไม่



โดยในวันนี้ (24 ก.ย.) เครือข่ายภาคแรงงาน สภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย สภาแรงงานอุตสาหกรรมเอกชน และ สภาองค์การลูกจ้างยานยนต์แห่งประเทศไทย กว่า 50 คน บุกยื่นหนังสือ เรียกร้องให้แบงก์ชาติ ให้ความชัดเจนเกี่ยวกับนายเมธี สุภาพงษ์ หนึ่งในคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ บอร์ดไตรภาคี ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วตั้งแต่ 66 ว่า ขาดคุณสมบัติการเป็นคณะกรรมการค่าจ้างหรือไม่ หากขาดคุณสมบัติ ก็ขอให้แบงก์ชาติ แต่งตั้งตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการค่าจ้างคนใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนโดยเร่งด่วน



โดยนายแสงชัย อนมนวล เลขาธิการสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย บอกว่า ฝากถึงคณะกรรมการค่าจ้าง ขอให้เห็นใจลูกจ้าง จากปัจจุบันค่าแรงยังคงอยู่ในระดับต่ำ และไม่ได้ปรับขึ้นตามค่าครองชีพและสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้มีการหาเสียงจากฝ่ายการเมือง เกี่ยวกับนโยบายการขึ้นค่าแรง 400 บาท ทำให้ส่งผลต่อราคาสินค้าหลายรายการปรับตัวขึ้นไปแล้ว



ทั้งนี้ มีรายงานข่าวหนังสือที่ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้างส่งถึงแบงก์ชาติ เพื่อยืนยันสถานะของนายเมธี สุภาพงษ์ อดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการค่าจ้าง



หนังสือได้ไปถึงแบงก์ชาติแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของแบงก์ชาติในการทำหนังสือชี้แจงกลับไปที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งต้องรอดูความชัดเจนว่าหนังสือที่ ธปท. ชี้แจงกลับไปยังกระทรวงแรงงานนั้น เป็นการยืนยันรับรองนายเมธี หรือ เป็นการยืนยันว่า นายเมธี มีสิทธิตามกฏหมายที่จะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการค่าจ้าง แม้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว เพราะตำแหน่งคณะกรรมการค่าจ้างการแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรีและเป็นการแต่งตั้งในฐานะบุคคลไม่ใช่การแต่งตั้งในฐานะองค์กร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6JD8_hkUxCQ

คุณอาจสนใจ

Related News