เศรษฐกิจ

หนี้เสียพุ่งไม่หยุด ใกล้แตะ 1.2 ล้านล้าน หนี้บ้าน-รถ ยังพีค! ห่วงคุมไม่อยู่

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2567

53 views

หนี้เสียพุ่งไม่หยุด ใกล้แตะ 1.2 ล้านล้าน ‘หนี้บ้าน-หนี้รถ’ ยังพีค! เครดิตบูโร ห่วงคุมไม่อยู่



นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า สถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยในปัจจุบัน ดูจากข้อมูลสิ้นเดือนกรกฎาคม หรือ 7 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ตัวเลขหนี้ครัวเรือนในฐานข้อมูล​เครดิตบูโร​ เท่ากับ​ 13.6 ล้านล้านบาท แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดือนมิถุนายน​ ​ที่พอจะเพิ่มบ้าง คือ​ Nano​ finance เพิ่มขึ้น 4.7%



เเต่ที่น่าห่วง คือ หนี้เสีย NPL ที่ขยับเพิ่มจาก​ 1.16 ล้านล้านบาท มาเป็น​ 1.19 ล้านล้านบาท​ หรือ คิดเป็น​ 8.7% ของหนี้รวม​ ซึ่งเคยประมาณ​การ​ณ์ว่า คงจะไปถึง​ 1.2 ล้านล้านบาทไม่ช้าไม่นาน​ กล่าวคือ ยังไหลต่อ แต่คงไม่ไหลบ่าแบบน้ำท่วมฉับพลัน​ น้ำป่าไหลหลาก​ น้ำโคลนถึงหลังคา



ส่วนหนี้กล่าวถึงเป็นพิเศษ​ หรือ หนี้ SM เที่ยวนี้ที่น่าสนใจ​ เดือนมิถุนายน​ ปรับลดลงจนเหลือ​ 5 แสนล้านบาท แต่ผ่านไป​ 1 เดือน เข้าเดือนกรกฎา​คม กลับกระโดดมาเป็น​ 6.7 แสนล้านบาท หรือเพิ่ม​ถึง 1.7แสนล้านบาท​



โดยพบว่าสินเชื่อบ้าน เพิ่มจาก​ 1.43 แสนล้านบาท เป็น​ 1.69 แสนล้านบาท โตขึ้น​ 18% สินเชื่อส่วนบุคคล เพิ่มจาก​ 8.5 หมื่นล้านบาท เป็น​ 1.13 แสนล้านบาท โตขึ้น​ 33% สินเชื่อธุรกิจที่คนตัวเล็กตัวน้อยกู้​ จาก​ 2.6 หมื่นล้านบาท มาเป็น​ 4.4หมื่นล้านบาท​ โตขึ้น​ 69% ส่วนสินเชื่อรถยนต์ และบัตรเครดิตนิ่งๆ



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/llVv_eWOWcU

คุณอาจสนใจ